Số phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đạt 92%
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ, qua gần 1 năm đồng loạt thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC- Electronic Toll Collection) hoàn toàn trên các tuyến cao tốc, đến nay có thể thấy việc triển khai ETC đã cơ bản thành công, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.
Tính đến ngày 31/5/2023, đã có 4.759.346 phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ 92%, trên các tuyến cao tốc có thu phí đã triển khai thu phí ETC hoàn toàn, đối với các tuyến quốc lộ chỉ bố trí một làn thu hỗn hợp/một chiều, các làn còn lại thu phí thuần ETC. Ngoài ra, các lỗi về thẻ, không có tiền trong tài khoản giao thông sau gần 1 năm vận hành đã giảm sâu.Điều này đã giúp cho các phương tiện lưu thông nhanh chóng, an toàn, khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực các trạm thu phí ở cửa ngõ các thành phố lớn, các tuyến đường huyết mạch, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết vừa qua, được dư luận, người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Ông Tô Nam Toàn, Trưởng Phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải thu phí ETC sẽ được triển khai theo 4 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Có barie tại trạm thu phí, tài khoản giao thông của chủ xe phải có số dư đủ trả phí qua trạm thì barie mới mở để xe qua trạm. Giai đoạn 2: Vẫn còn barie nhưng khách hàng có thể trả tiền phí sau khi đi qua trạm.Giai đoạn 3: Bỏ barie, đây là giai đoạn chuyển tiếp sang giai đoạn 4. Nếu cho chủ xe trả phí sau mà không vướng mắc gì thì trong 6 tháng đến 1 năm sẽ chuyển sang giai đoạn 4. Giai đoạn 4: Bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá để xe qua tự do như ở Đài Loan (Trung Quốc) và Singapore."Đến thời điểm hiện nay, chúng ta đã đạt được 92% số lượng phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ. Đây là điều kiện tiên quyết để chuyển sang giai đoạn 2 và giai đoạn 3 - cho phép chủ xe trả sau và bỏ barie", ông Tô Nam Toàn nói.Với một số dự án cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thành và đang được đầu tư xây dựng, đến năm 2025 Việt Nam sẽ có 3.000km đường cao tốc và đến năm 2030 sẽ có khoảng 5.000km, nhu cầu ứng dụng công nghệ để quản lý, vận hành là rất lớn.Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, để quản lý vận hành số km cao tốc này, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng đề án đầu tư, quản lý khai thác hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên đường cao tốc. Theo đó, sẽ xây dựng hệ thống ITS đồng bộ; trong đó, đối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến sẽ triển khai thu phí điện tử không dừng theo hình thức thu phí kín, liên tuyến bỏ barie…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương bàn giao mặt bằng dự án thành phần Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
18:10' - 08/06/2023
Về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết bảo đảm tiến độ Dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổ chức giao thông đồng bộ giữa 2 đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên
14:05' - 08/06/2023
Bộ GTVT yêu cầu đánh giá phương án tổ chức giao thông đảm bảo tính đồng bộ giữa 2 đoạn tuyến Cam Lộ đi Hòa Liên, phù hợp thực tế lưu thông của phương tiện và nâng cao năng lực khai thác.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiền Giang thống nhất chủ trương mở rộng cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Trung Lương
10:17' - 08/06/2023
Ngày 8/6, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, tỉnh Tiền Giang thống nhất chủ trương đầu tư dự án Đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ùn tắc giao thông kéo dài, BOT cầu Rạch Miễu liên tục xả trạm
19:34' - 12/07/2025
Chiều 12/7, Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã tiến hành xả trạm nhiều lần để giảm ùn tắc kéo dài theo yêu cầu của Cảnh sát giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt
16:10' - 12/07/2025
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong cấp phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải
13:48' - 12/07/2025
Sau khi hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh (mới) có số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu kinh doanh vận tải… rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
13:46' - 12/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát tiến độ cầu Rạch Miễu 2
12:51' - 12/07/2025
Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hiện trường tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04' - 12/07/2025
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39' - 12/07/2025
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.