Đa dạng sản phẩm giáng sinh nhưng sức mua ảm đạm

08:06' - 20/12/2023
BNEWS Dịp Giáng sinh đang cận kề, thị trường phụ kiện trang trí phục vụ dịp lễ này trên thị trường Hà Nội rất đa dạng về chủng loại mẫu mã, giá cả khá ổn định nhưng sức mua lại ảm đạm.

Các hộ kinh doanh trên phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can... chia sẻ, kinh tế năm nay khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên dù chỉ còn vài ngày nữa là lễ Giáng sinh nhưng tiêu thụ rất chậm. Chủ yếu là thanh niên đi chơi và chụp ảnh. 

 

Khảo sát một số tuyến phố chuyên bán mặt hàng trang trí phục vụ Noel tại Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Bồ, Chả Cá... các mặt hàng trang trí được bày bán khá nhiều. Cả khu phố trở nên lung linh, rực rỡ sắc màu với hàng nghìn sản phẩm trang trí như cây thông Noel, dây kim tuyến, tuần lộc, đèn nháy, vòng nguyệt quế, quả châu, dây tuyết, que kẹo, quần áo ông già Noel…

Thị trường đồ trang trí Noel năm nay ghi nhận có nhiều mẫu mã và màu sắc mới mẻ nhưng người đi xem là chủ yếu, mua sắm rất ít hoặc chỉ mua những sản phẩm trang trí như dây kim tuyến, quả châu, cây thông loại nhỏ... dao động trong khoảng từ 5 - 20 nghìn đồng.

Các sản phẩm phục vụ dịp Noel năm nay như nơ, chuông, trái châu, trống, dây kim tuyến, hộp quà… giá dao động từ 6.000-35.000 đồng/món (tùy loại). Bộ đồ ông già, bà già Noel trẻ em có giá 150.000 đồng/bộ, mũ Noel 46.000 đồng, cài tóc Noel từ 30 - 35 nghìn đồng/cái... vòng nguyệt quế từ 150 - 800 nghìn đồng/vòng; người tuyết làm bằng xốp với nhiều kích thước khác nhau, giá dao động từ 250 nghìn - 1 triệu đồng/sản phẩm…

Anh Nguyễn Văn Bảy, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm cho biết, những ngày này người mua bán đã trở nên nhộn nhịp, sôi động hơn mấy hôm trước. Tuy nhiên, chủ yếu là khách tham quan, các bạn trẻ đi chơi còn mua sắm rất ít, lượng khách giảm 30 – 50% so với mọi năm. Nguyên nhân do tình hình kinh tế khó khăn nên người dân tiết kiệm chi tiêu hạn chế mua sắm, nhất là phụ kiện trang trí cho Noel.

Đồng quan điểm, chị Hoàng Thị Vân Anh, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm chia sẻ, giá sản phẩm cũng tương đương năm trước. Tuy nhiên, do kinh tế suy thoái nên sức mua chưa được như kỳ vọng. Năm nay cửa hàng cũng cố gắng đầu tư một số sản phẩm mới, độc đáo để thu hút khách mua hàng.

Bạn Phùng Ngọc Lê, khách tham quan trên phố Hàng Mã cho biết, Lê đến đây để mua đồ trang trí giáng sinh và chụp ảnh kỷ niệm. Các sản phẩm được bày bán ở đây hầu như năm nào cũng vậy, chỉ có một số ít sản phẩm mới nhưng cũng chưa hứng thú lắm. Tuy nhiên, các cửa hàng đều trang trí rất đẹp nên đây vẫn là địa điểm ưa thích của giới trẻ đến check-in cho mùa Giáng sinh này.

Bên cạnh những phụ kiện trang trí, thị trường cây thông tươi cũng rất đa dạng như cây thông, cành thông. Các sản phẩm này phần lớn được nhập khẩu trực tiếp từ Đan Mạch, Hà Lan và Trung Quốc.

Về giá cả, cành thông tươi Trung Quốc ở mức từ 170 - 200 nghìn đồng/cành tùy loại. Còn cành thông tươi Hà Lan được bán theo cân, tương đương từ 250 - 350 nghìn đồng/cành. Một bó thông tươi 5-6 cành hàng nhập khẩu từ Đan Mạch, Hà Lan giá dao động từ 1,8 - 2,2 triệu đồng.

Theo anh Phạm Nam Phương, Giám đốc ty Công ty TNHH Xuất nhập thương mại nông nghiệp cho biết, năm nay, cây thông tươi có giá bán từ 1,4 đến 7,9 triệu đồng/cây, tùy kích thước. Cây cao 100 - 120 cm, tán rộng 40 cm có giá 1,4 triệu đồng/cây; cây cao 130 - 160 cm, tán rộng 70 - 80 cm có giá 2,8 triệu đồng/cây; cây cao 240 - 270 cm, tán rộng 150 -160 cm có giá 7,9 triệu đồng/cây.

Đặc biệt, dòng thông tươi VIP có chiều cao trên 6 m giá lên tới gần 150 triệu đồng. Theo các cửa hàng, đây là mức giá đã bao gồm đế cây, nhưng chưa bao gồm chi phí vận chuyển từ cửa hàng tới địa điểm khách nhận và chưa bao gồm chi phí trang trí cho cây thông. Riêng phí trang trí tùy thuộc vào lượng phụ kiện dùng nhiều hay ít cho mỗi cây.

Cây thông tươi có màu sắc xanh bóng, hình dáng đẹp, độ bền từ 6 - 8 tuần, lá thông có mùi thơm khá dễ chịu, mang đến không khí ấm áp trong mùa Giáng sinh nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Chị Nguyễn Long Vân, chủ cửa hàng bán cây thông tươi trên phố Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ cho biết, giá thông tươi nhập khẩu của các cửa hàng không quá chênh lệch, trung bình từ 2,5 đến 10 triệu đồng/cây kích thước dưới 3 m. Các cây có chiều cao lớn hơn mức giá từ 20 - 30 triệu đồng.

Các cửa hàng có dịch vụ giao hàng và trang trí tận nhà kèm theo bảo hành về dáng, độ tươi của cây cho khách. Đặc biệt, loại thông cây tươi cao 3m giá tầm 10 triệu cũng chỉ đắt hơn cây thông giả cao cùng loại khoảng 3 triệu đồng nên cũng được nhiều gia đình lựa chọn.

Mùa Giáng sinh năm nay, đồ trang trí Noel thân thiện với môi trường làm từ lá thông tươi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Vòng nguyệt quế, cây thông mini hay những chậu thông nguyên cây có kích thước lớn là những món đồ được săn đón nhiều nhất.

Bên cạnh thị trường truyền thống, mặt hàng phụ kiện trang trí, quà tặng Giáng sinh cũng đang được giới thiệu, bày bán sôi động tại các sàn thương mại điện từ như Lazada, Sendo, Shopee hay những trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… Các mặt hàng trên chợ mạng cũng phong phú với mức giá rẻ hơn ngoài thị trường khoảng 20%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục