Top 10 bộ phim dành cho gia đình trong đêm Giáng sinh

15:37' - 18/12/2023
BNEWS Giáng sinh là dịp để mọi thành viên trong gia đình cùng tận hưởng không khí ấm áp với những bộ phim hay, cảm động về dịp lễ đặc biệt này.

1. A Christmas Carol (2009)

Từ khi được xuất bản lần đầu tiên tại Luân Đôn vào năm 1843, cuốn tiểu thuyết của Charles Dickens – nhà văn được coi như “Linh hồn của Anh Quốc” đã là nguồn cảm hứng của hàng trăm tác phẩm chuyển thể khác nhau.

Từ bộ phim ngắn dài 11 phút được làm từ những năm 1910 cho tới mới đây nhất là bộ phim Ailen cùng tên sản xuất năm 2012, A Christmas Carol vẫn là một tác phẩm mà không ai muốn bỏ qua trong dịp lễ Giáng sinh.

Giáng sinh không phải là dịp để kể những câu chuyện ma, nhưng với A Christmas Carol, đó lại là một ngoại lệ. Giáng sinh lạnh lẽo của lão Scrooge keo kiệt, xấu tính sẽ giúp người ta xích lại gần nhau hơn, sẵn sàng mở lòng đón nhận yêu thương và hạnh phúc. Một câu chuyện ấm áp, lấp lánh như ánh đèn màu trang trí trên những cây thông hay ngoài đường phố sẽ giúp những trái tim cô đơn nhất được sưởi ấm phần nào.

Những phiên bản điện ảnh chuyển thể nên xem của cuốn sách này gồm có: Scrooge (1951), A Christmas Carol bản phim năm 1938 và bản hoạt hình năm 1994, gần đây nhất thì bộ phim hoạt hình năm 2009 với sự tham gia của Jim Carrey cũng không phải một lựa chọn quá tệ.

Bên cạnh những bộ phim kể trên, khán giả cũng có thể xem hàng chục bản phim truyền hình khác được chuyển thể, hoặc lấy cảm hứng từ tác phẩm này.

2. National Lampoon’s Christmas Vacation (1989)

“National Lampoon’s Christmas Vacation” - bộ phim hài giản dị kể về kỳ nghỉ Giáng sinh của gia đình nhà Griswold có ông bố vụng về tên là Clark.

Cả kỳ nghỉ Giáng sinh của họ luôn xuất hiện những sự việc bất ngờ khó chịu, những tai nạn nhỏ không may nhưng Clark vẫn luôn lạc quan vui vẻ và giúp cả gia đình vượt qua. Họ đã cùng nhau tìm được niềm vui từ những rắc rối tưởng như khó chịu.

3. Miracle on 34th Street (1947)

Phim lấy bối cảnh tại một cửa hiệu tạp hóa ở thành phố New York, nơi ông cụ Kris Kringle được giao nhiệm vụ đóng vai ông già Noel. Những điều tuyệt vời, những niềm hy vọng mà ông mang lại cho trẻ em sống trên con phố 34 của thành phố New York đã khiến cuộc sống của người dân ở con phố này bỗng trở nên kỳ diệu lạ lùng. Nhưng vấn đề bắt đầu nảy sinh mỗi khi có ai hỏi ông có phải ông già Noel không, ông đều tự nhận mình chính là ông già Noel thật.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi ông bị đưa ra tòa vì những lời cáo buộc về tội lừa đảo, có những kẻ không muốn ông gieo vào trẻ thơ niềm tin rằng ông già Noel là có thật. Bộ phim nhẹ nhàng, hài hước mà xúc động, rất phù hợp để tạo nên không khí Giáng sinh ấm áp cho mỗi gia đình. Cuối cùng, trong cuộc sống, dù là người lớn hay trẻ nhỏ, ta cũng cần học niềm tin rằng điều kỳ diệu đôi khi là có thật.

4. Home Alone (1990 - 1992)

Cậu bé trong bộ phim Home Alone. Ảnh: Moviefone

Home Alone được sản xuất năm 1990, và trở thành một hiện tượng điện ảnh Mỹ ở thời kỳ đó. Cho tới nay, 26 năm đã trôi qua nhưng bộ phim vẫn được trình chiếu thường xuyên trên sóng truyền hình tại nhiều quốc gia, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh và gắn với tuổi thơ của hàng triệu khán giả qua nhiều thế hệ.

Phim xoay quanh cậu bé Kevin McAlliser, 8 tuổi bị gia đình bỏ quên ở nhà trong chuyến đi nghỉ lễ. Ở nhà một mình, cậu bé nghĩ ra đủ trò quậy quá và chống lại hai tên trộm ngốc nghếch Marv và Harry.

Vai diễn cậu bé Kevin đã đưa nam diễn viên Macaulay Culkin trở thành ngôi sao nhí nổi tiếng nhất thế giới lúc đó.

5. The Polar Express (2004)

Trong ngày Giáng sinh, nếu chưa có kế hoạch đi chơi đâu thì bạn có thể mua bỏng ngô và cùng gia đình xem lại bộ phim hoạt hình đáng yêu “The Polar Express”. Phim được chuyển thể từ cuốn truyện cùng tên và trở thành một trong những bộ phim hoạt hình ăn khách nhất về Giáng sinh đầu thế kỉ 21. 

“The Polar Express” kể về một cậu bé chu du tới miền đất kỳ thú trong đêm Noel để khám phá những điều kỳ diệu trên một chuyến tàu tốc hành. Bằng hiệu ứng Performance Capture - kết hợp giữa diễn xuất của người thật với kỹ xảo máy tính, phim mang đến cho người xem những khung hình đặc biệt và lôi cuốn. Nhận được 3 đề cử Oscar vào năm 2005, “The Polar Express” xứng đáng được lựa chọn để cùng bạn trải qua một ngày Giáng sinh ấm áp.

6. Elf (2003)

Elf là bộ phim kể về đứa con bị bỏ rơi và được ông già Noel nhặt về nuôi. Khi lớn lên cậu được ông già Noel tiết lộ thân thế thật sự, điều này dẫn đến việc cậu quyết định đi tìm người cha ruột của mình.

Khi gặp lại cha ruột, cậu không những không được cha nhìn nhận mà còn bị ruồng bỏ. Mất nhiều thời gian cậu mới chinh phục được người cha và sau đó là bà mẹ kế cùng đứa em cùng cha khác mẹ. 

7. A Christmas Story (1983)

Chuyện phim diễn ra vào khoảng cuối thập niên 40 tại Indiana, Mỹ với nhân vật chính là cậu bé 9 tuổi – Ralphie Parker. Trong khi những đứa trẻ khác đều mong muốn một món quà xinh xắn, đẹp đẽ thì Ralphie lại chỉ muốn một thứ, đó là khẩu súng Red Ryder BB.

 Và mong ước về món quà Giáng sinh ấy đã ám ảnh cậu bé 9 tuổi, dẫn dắt người xem bước vào một cuộc phiêu lưu đầy kỳ thú qua từng mảnh đời của nhiều tuyến nhân vật.

A Christmas Story (Câu chuyện giáng sinh) đã được các tạp chí điện ảnh danh tiếng thế giới xếp ở vị trí số 1 trong danh sách những bộ phim hay nhất về Giáng sinh. Hơn 90 phút của phim là khoảng thời gian mà khán giả được hòa mình vào không khí vui nhộn, đầy hài hước và ấm áp của ngày lễ Noel.

8. The Santa Clause (1994)

The Santa Clause (Ông già tuyết) là một bộ phim hài cổ điển, phim kể về một người đàn ông "lỡ" làm chết ông già Noel, thế là anh phải mặc bộ đồ của ông và biến thành ông già tuyết trong đêm Noel.

"The Santa Clause" là bộ phim ý nghĩa cho các bạn nhỏ, những người luôn tin vào ông già Noel. Bộ phim mang đến những thông điệp và những bài học quý giá về tình cảm gia đình.

9. The Nightmare Before Christmas (1993)

Tiếp nối “Giáng sinh theo phong cách cháy nổ” của Die Hard, danh sách được tiếp tục với bộ phim hoạt hình kì ảo (một cách nói giảm nói tránh của “kinh dị” – vì dù thế nào đi nữa, cụm từ này cũng không thật sự phù hợp với Giáng sinh) của đạo diễn Tim Burton.

Dù kinh dị có là một thể loại đắt khách vào mọi thời điểm, thì cũng ít ai nghĩ đến việc kết hợp nó với một chủ đề “an lành hạnh phúc” như Giáng sinh. Sự thật Tim Burton chưa bao giờ là một vị đạo diễn theo dấu hiện thực.

Mỗi bộ phim của ông đều là một thế giới tách biệt hẳn với thế giới chúng ta đang sống, tuy ma mị và hắc ám, nhưng có một sức quyến rũ khó cưỡng lại. The Nightmare Before Christmas cũng mang đậm dấu ấn này.

Ra mắt vào ngày 29 tháng 10 năm 1993, ngay giữa mùa phim Halloween, bộ phim là câu chuyện về cuộc “cải cách” của thị trưởng Jack Skellington trong việc biến lễ Halloween đã quá nhàm chán trong vương quốc của mình thành một lễ Giáng sinh chưa từng có. Góc nhìn mới mẻ về những điều đã cũ mòn khiến The Nightmare Before Christmas nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả trong thời điểm mà nó ra mắt và rất lâu về sau này.

10. Arthur Christmas (2011)

“Arthur Christmas” là bộ phim mà bất cứ ai cũng nghĩ đến mỗi dịp Giáng sinh. Phim xoay quanh câu chuyện về các thành viên trong gia đình ông già Noel. Thời điểm Giáng sinh đến, mọi người lại tất bật chuẩn bị lượng quà khổng lồ để gửi tặng cho các em nhỏ khắp nơi trên thế giới.

Mọi việc diễn ra suôn sẻ và thuận lợi nhờ có công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, bất ngờ một sự cố xảy ra khi có một món quà bị bỏ quên, nghĩa là một đứa trẻ sẽ không nhận được quà. Trước sự việc này, Arthur, cậu con trai thứ hai của ông già Noel đã quyết tâm vượt mọi khó khăn để trao món quà bị bỏ quên cho cô bé Gwen ở nước Anh.

Thông qua những tình huống hài hước, “Arthur Christmas” ẩn chứa thông điệp sâu sắc về tình cảm con người và minh chứng một điều rằng dù máy móc hay công nghệ có hiện đại thế nào cũng không thể thay thế được cảm xúc của con người. 

Bộ phim lôi cuốn cả người lớn và trẻ nhỏ nên rất thích hợp cho cả gia đình quây quần bên nhau để xem lại trong dịp Giáng sinh ấm áp này. Với những gia đình có con nhỏ, xem bộ phim còn giúp các em bé tìm được câu trả lời vì sao ông già Noel có thể phân phát hết khối lượng quà khổng lồ cho trẻ em khắp nơi trên thế giới vào dịp Giáng sinh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục