Đà giảm chi phối chứng khoán Mỹ trong cả tuần qua

11:31' - 11/09/2021
BNEWS Đà giảm đã chi phối thị trường chứng khoán Mỹ trong tuần qua, khi thị trường "vật lộn" với những lo lắng kéo dài về sự gia tăng số ca mắc COVID-19 và tốc độ phục hồi kinh tế Mỹ chậm lại.
Trong phiên giao dịch cuối tuần, cả ba chỉ số chính trên Phố Wall đều giảm mạnh, trước những dấu hiệu cho thấy lạm phát đang tiếp tục gia tăng.

Khép lại phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,78% xuống 34.607,72 điểm, trong khi chỉ số tổng hợp S&P 500 để mất 0,77% xuống 4.458,58 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq lùi 0,87% và đóng phiên với 15.115,49 điểm.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 10/9, giá sản xuất của nước này đã tăng mạnh trong tháng Tám, với mức tăng tính theo năm cao nhất trong gần 11 năm qua. Diễn biến này cho thấy tình hình lạm phát cao có thể sẽ còn kéo dài, khi dịch bệnh đang gây áp lực lên chuỗi cung ứng.

Tâm lý trên thị trường cũng bị ảnh hưởng bởi những bình luận của Chủ tịch chi nhánh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Cleveland, Loretta Mester. Quan chức này muốn Fed bắt đầu giảm mua tài sản trong năm nay, bất chấp báo cáo việc làm kém khả quan trong tháng Tám.

Đáng chú ý trong phiên này là sự sụt giảm đến 3,3% trong giá cổ phiếu của Apple, sau một quán quyết không có lợi cho tập đoàn này liên quan đến các quy định trong cửa hàng ứng dụng App Store. Sự trượt dốc này của Apple đóng góp nhiều hơn cả trong mức giảm chung của hai chỉ số Nasdaq và S&P 500.

Trước đó, trong tuần này, ngoại trừ phiên tăng điểm duy nhất của chỉ số công nghệ Nasdaq Composite trong ngày 7/9, chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ trong suốt cả tuần qua. Tính chung cả tuần, chỉ số S&P 500 giảm 1,7%, trong khi chỉ số Dow Jones giảm 2,15%, còn chỉ số Nasdaq để mất 1,61%.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên kể từ tháng Hai chỉ số S&P 500 giảm điểm năm phiên liên tiếp. Chỉ số này đã tăng khoảng 19% trong năm nay, nhờ lực đẩy các chính sách kích thích kinh tế và tâm lý lạc quan trước sự mở cửa trở lại của nền kinh tế.

Bên cạnh những lo ngại về dịch COVID-19 và biến thể Delta lây lan nhanh của nó, tâm lý trên Phố Wall đã bị tổn hại bởi một báo cáo của Fed cho biết tăng trưởng kinh tế "giảm nhẹ" trong tháng 7 – 8/2021, giữa bối cảnh thiếu nhân công và nguyên liệu vẫn lan rộng.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) đã hạ dự báo về tăng trưởng tiêu dùng của Mỹ trong quý III/2021, với lý do là số ca mắc COVID-19 đang tăng mạnh trở lại và mức hỗ trợ tài chính của chính phủ dành cho người tiêu dùng giảm dần. Các thị trường đang theo dõi các tác động từ việc các chương trình cứu trợ liên bang cho người thất nghiệp do COVID-19 bị hết hạn vào ngày 6/9./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục