Đà Nẵng công bố đưa vào sử dụng Cổng “Dịch vụ dữ liệu” và ứng dụng “Cho và Nhận”

18:29' - 18/10/2019
BNEWS Ngày 18/10, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng công bố, đưa vào sử dụng thí điểm Cổng dịch vụ dữ liệu và ứng dụng “Cho và Nhận”.
Toàn cảnh buổi công bố. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

Theo đó, với việc triển khai cổng dịch vụ này người dân có thể tìm kiếm, khai thác các dữ liệu mở thông qua tra cứu trực tiếp trên cổng hoặc qua các ứng dụng nhắn tin SMS, Zalo. Các tổ chức, doanh nghiệp sở hữu dữ liệu, có nhu cầu công khai, có thể khởi tạo dịch vụ dữ liệu qua Cổng để cung cấp.

Doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp có nhu cầu khai thác, có thể sử dụng các tập dữ liệu mở hoặc sử dụng API (giao diện lập trình ứng dụng) cung cấp sẵn để khai thác dữ liệu trên cổng. Hiện tại, Cổng đang cung cấp 80 tập dữ liệu ở tất cả các lĩnh vực: Giáo dục, khoa học - công nghệ, tài nguyên môi trường, y tế - sức khỏe, giao thông vận tải, xây dựng, truyền thông, quản lý nhà nước, kinh tế - tài chính, văn hóa - du lịch, nông – lâm – ngư nghiệp… với nhiều kênh tra cứu như tin nhắn SMS, ứng dụng Zalo, qua web và API.

Cổng dịch vụ dữ liệu được truy cập tại địa chỉ www.congdulieu.vn, opendata.danang.gov.vn.
Đối với ứng dụng “Cho và Nhận” được đăng tải trên kho ứng dụng AppStore (iOS) và CH play (Android). Ứng dụng tạo ra một kênh kết nối, chia sẻ miễn phí các vật phẩm, đồ dùng còn giá trị từ các cá nhân không còn nhu cầu sử dụng đến những người có nhu cầu; đồng thời có thể kết nối với các nhà hảo tâm tổ chức các chương trình thiện nguyện qua phương tiện công nghệ thông tin.
Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng cho biết: Việc triển khai sử dụng thí điểm Cổng dịch vụ dữ liệu và ứng dụng “Cho và Nhận” được xem như một bước tiến mới trong việc xây dựng thành phố thông minh.

Trong đó, Cổng dữ liệu nhằm mục đích thu thập, công khai dữ liệu theo hình thức mở, cho phép tổ chức, cá nhân cung cấp dữ liệu của mình theo hình thức dịch vụ dữ liệu; còn ứng dụng “Cho và Nhận” góp phần xây dựng một cộng đồng tương thân tương ái, phát triển xã hội nhân văn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục