Đà Nẵng kịp thời xác định trường hợp F1 và chặt đứt các chuỗi lây nhiễm

19:39' - 20/06/2021
BNEWS Giám đốc CDC Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh cho hay, nhờ phát hiện sớm các trường hợp F0 nên Đà Nẵng có thể kịp thời xác định các trường hợp F1 và chặt đứt các chuỗi lây nhiễm.

Ngày 20/6, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng họp bàn về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Ông Phan Văn Sơn, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng cho hay, sau 3 ngày (18,19, 20/6), Đà Nẵng ghi nhận thêm 34 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 do lây nhiễm trong nước.
Hiện nay, quận Thanh Khê đã thần tốc truy vết, khoanh vùng, nên 34 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 này đều là người nằm trong vùng đã cách ly, phong toả.
Trong đêm 19/6, các cơ quan chức năng truy vết hơn 3.300 trường hợp để tiến hành xét nghiệm; thiết lập 7 cơ sở cách ly và đang cách ly 408 trường hợp (trong đó có 169 người về từ vùng dịch).
Trong ngày 20/6, thành phố Đà Nẵng đã xét nghiệm hơn 4.855 lượt người. Ngoài ra, thành phố cũng xét nghiệm hơn 10.000 người liên quan đến các khu vực có nguy cơ cao; phát hiện 556 người đi qua vùng dịch, có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc COVID-19.
Ông Phan Văn Sơn nhận định, quận Thanh Khê đã thần tốc khoanh vùng, xét nghiệm sàng lọc, tìm ra ra các trưởng hợp F0, với tốc độ phát hiện nhanh. Đợt dịch này có chuỗi lây nhiễm xuất phát từ lái xe Thành phố Hồ Chí Minh.
Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất, các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp xử phạt người vi phạm phòng, chống dịch; nhắc nhở người dân không tập trung quá 5 người ở khu vực công cộng; tạm dừng các hoạt động bán hàng rong trên các xe, vì những người này rất khó kiểm soát.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) Tôn Thất Thạnh cho hay, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng triển khai xét nghiệm, khoanh vùng các điểm nóng. Trong đó nhờ phát hiện sớm các trường hợp F0 nên Đà Nẵng có thể kịp thời xác định các trường hợp F1 và chặt đứt các chuỗi lây nhiễm. Trong những ngày qua, việc phát hiện nhiều ca dương tính cho thấy tín hiệu tích cực, có thể sớm kiểm soát dịch bệnh.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, đến thời điểm này, các địa phương, ban, ngành của thành phố đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng kế hoạch đề ra.
Ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị các địa phương, đơn vị khẩn trương, quyết liệt trong công tác truy vết các trưởng hợp F0 phát sinh trong ngày hôm nay, nhằm đảm bảo khống chế dịch bệnh; các cơ quan chức năng ban hành ngay kế hoạch xét nghiệm mới, đảm bảo bao phủ mức độ xét nghiệm, để kịp thời đánh giá tình hình dịch.
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch thành phố Đà Nẵng tiến hành kiểm tra, tổ chức lại các chốt kiểm soát khoa học hơn, bổ sung thêm cơ sở vật chất và nhân lực; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khai báo y tế khi qua chốt kiểm soát dịch.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đề nghị dừng hoạt động của các cửa hàng lưu động; tiếp tục điều tra, kêu gọi người dân tự giác khai báo y tế nếu đi qua các điểm nóng dịch bệnh.
Ông Chinh yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền về thông tin thành phố xử phạt những trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống dịch. Qua đó giúp người dân hiểu thêm về trách nhiệm phòng, chống dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục