Đà Nẵng phấn đấu trở thành Trung tâm vi mạch bán dẫn khu vực miền Trung

14:49' - 30/08/2024
BNEWS Ngày 30/8, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện "Ngày vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024" với sự góp mặt của gần 500 đại biểu.
Đây là lần đầu tiên sự kiện diễn ra tại Đà Nẵng và miền Trung nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, thu hút các doanh nghiệp quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư. Sự kiện cũng là diễn đàn để đại biểu trao đổi, thảo luận, đề xuất giải pháp, chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, hướng đến xây dựng thương hiệu Đà Nẵng - Trung tâm vi mạch bán dẫn khu vực miền Trung Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh khẳng định, bán dẫn là một ngành công nghiệp quan trọng có giá trị cao, đóng vai trò trung tâm trong cách mạng công nghệ hiện đại. Trong 30 năm qua, chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đã phát triển vượt bậc, dự báo mang lại doanh thu 620 tỷ USD vào năm 2024, tăng mạnh lên 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị tỷ đô này.

Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm của cả nước và khu vực, có quan hệ ngoại giao, kinh tế với hầu hết các quốc gia là cường quốc trong ngành công nghiệp bán dẫn. Thành phố có nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản cùng với sự ổn định chính trị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và giao thông thuận lợi, được sự quan tâm của Chính phủ, quyết tâm của chính quyền địa phương trong tạo lập hành lang pháp lý, cơ chế ưu đãi hỗ trợ đầu tư đặc thù phát triển ngành vi mạch bán dẫn. Đây là những thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn.

Từ cuối năm 2023 đến nay, thành phố nhanh chóng đón bắt thời cơ để tiếp cận nhà đầu tư, quảng bá môi trường, cơ hội đầu tư, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, bước đầu đã tạo được tiếng vang trong cộng đồng vi mạch bán dẫn trong nước và thế giới. Các doanh nghiệp thiết kế bán dẫn hàng đầu thế giới như Synopsys, Marvell đã có mặt tại Đà Nẵng; Nvidia, Qualcom, Intel...  đã đến khảo sát cơ hội đầu tư và đang có kế hoạch hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao tại thành phố. Ngoài ra, Tập đoàn Foxlink, một trong các doanh nghiệp hàng đầu của Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã đầu tư vào thành phố 135 triệu USD và có kế hoạch mở rộng trong thời gian tới.

Ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh, với mục tiêu “đi đầu, đi nhanh” trong phát triển nguồn nhân lực ngành vi mạch bán dẫn tại Việt Nam để đón sóng đầu tư, Đà Nẵng mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu trong công tác quy hoạch, định hướng phát triển ngành vi mạch bán dẫn. Từ đó, thành phố thiết lập môi trường đầu tư thông thoáng với cơ chế hỗ trợ, chính sách ưu đãi đầu tư phù hợp, tạo cơ hội đầu tư nhanh và hiệu quả cho nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Sự kiện “Ngày vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024” bao gồm Hội nghị xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn và Hội nghị kết nối cung cầu nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn. Trong Hội nghị xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn diễn ra phiên tọa đàm, trao đổi về các tiềm năng, lợi thế của thành phố trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và các giải pháp cần triển khai nhằm khai thác tối đa các thế mạnh sẵn có.

Tại Hội nghị kết nối cung cầu nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn Đà Nẵng, các đại biểu trao đổi, thảo luận về về xu hướng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, thực trạng chất lượng đào tạo nhân lực của các chương trình đào tạo hiện hành. Đồng thời đề xuất các định hướng phối hợp ba nhà (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp) trong kết nối cung cầu nhân lực và phát triển nguồn nhân lực bán dẫn đạt tiêu chuẩn tại thành phố Đà Nẵng.

Trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra trao Thỏa thuận hợp tác và Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục