Gia tăng lo ngại gián đoạn chuỗi cung ứng vật liệu bán dẫn toàn cầu

14:38' - 27/08/2024
BNEWS Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vật liệu bán dẫn quan trọng của Trung Quốc đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng và gây lo ngại về tình trạng thiếu hụt trong sản xuất chip tiên tiến.
Lệnh hạn chế của Trung Quốc đối với việc xuất khẩu germanium và gallium, hai nguyên liệu được sử dụng trong các ứng dụng chất bán dẫn, thiết bị quân sự và linh kiện trong ngành viễn thông, đã khiến giá của các kim loại này tại châu Âu tăng gần gấp đôi trong năm qua. Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp này vào năm ngoái với mục đích "bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia” sau khi Mỹ tăng cường kiểm soát việc bán chip tiên tiến và thiết bị sản xuất chip.

 
Các biện pháp hạn chế này đã làm nổi bật sự thống trị của Trung Quốc trong nguồn cung khoáng sản quan trọng toàn cầu. Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, Trung Quốc sản xuất 98% lượng gallium và 60% lượng germanium trên toàn thế giới. Các nhà phân tích cho biết, các biện pháp kiểm soát này cho thấy Trung Quốc sẵn sàng đáp trả phương Tây liên quan tới việc hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc đối với các chip tiên tiến và công nghệ cao khác.

Mặc dù một lượng lớn gallium từ Trung Quốc vẫn đang được xuất khẩu, song tổng khối lượng xuất khẩu mặt hàng này đã giảm khoảng 50% kể từ khi áp dụng các biện pháp kiểm soát. Ông Jan Giese, quản lý cấp cao về kim loại hiếm tại Tradium, một công ty giao dịch có trụ sở tại Frankfurt (Đức), cho biết gallium và germanium mà công ty của ông có được thông qua chương trình cấp phép xuất khẩu mới của Trung Quốc chỉ là một phần nhỏ so với lượng họ mua trước đây. Ông Giese nói: "Những biện pháp kiểm soát xuất khẩu này gây thêm áp lực lên mọi thứ và tạo ra sự phức tạp mới cho các thị trường vốn đã khó khăn để điều hướng”. Gallium và germanium là hai vật liệu rất quan trọng cho việc sản xuất bộ vi xử lý tiên tiến, các sản phẩm sợi quang và kính nhìn đêm. Do đó việc tiếp tục siết chặt xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất các sản phẩm này.

Trong tháng này, Trung Quốc cũng đã công bố hạn chế xuất khẩu antimony, một loại khoáng sản được sử dụng trong đạn xuyên giáp, kính nhìn đêm và quang học chính xác. Động thái này được thực hiện sau khi nước này áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu graphite và công nghệ sử dụng trong khai thác và chiết xuất đất hiếm. Giá germanium đã tăng 52% kể từ đầu tháng 6/2024, lên 2.280 USD/kg tại Trung Quốc.

Các nhà giao dịch cho biết, theo các biện pháp kiểm soát đối với gallium và germanium, mỗi lô hàng xuất khẩu đều phải được cơ quan chức trách phê duyệt từ 30 ngày đến 80 ngày và khiến cho các hợp đồng cung cấp dài hạn trở nên không khả thi do sự bất ổn. Các đơn xin cấp phép xuất khẩu phải nêu rõ người mua và mục đích sử dụng.

Ông Cory Combs, Giám đốc công ty tư vấn Trivium China, có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc đang “gửi tín hiệu” rằng họ có thể trả đũa trước áp lực từ phía Mỹ đối với các công ty và ngành công nghiệp quan trọng của nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục