Đà Nẵng phun hóa chất diệt muỗi vùng nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết

12:43' - 13/09/2018
BNEWS Đà Nẵng đang phun hóa chất diệt muỗi tại một số địa phương có nguy cơ bùng phát dịch cao; đồng thời đẩy mạnh truyền thông, giáo dục người dân không lơ là, chủ quan với bệnh sốt xuất huyết.
Phun xịt thuốc diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: Phương Vy/TTXVN.

Ngành Y tế khuyến cáo người dân đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; đồng thời tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch bệnh. Khi bị sốt nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.923 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Tuy có giảm so với cùng kỳ năm 2017 khoảng 65%, nhưng số trường hợp mắc sốt xuất huyết mới đang có dấu hiệu gia tăng, nhất là từ đầu tháng 7 đến nay. Địa phương có số người mắc sốt xuất huyết cao là quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn...

Bác sỹ Nguyễn Tam Lãm, Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm và vắc xin sinh phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng cho biết, số trường hợp mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố đang có dấu hiệu gia tăng, trung bình mỗi tuần có trên 100 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Từ đầu năm đến nay, tại Đà Nẵng đã xuất hiện trên 100 ổ bệnh sốt xuất huyết, đến nay tất cả các ổ bệnh đều được phun hóa chất xử lý. Cùng với đó, Đội Y tế dự phòng các quận, huyện cũng tăng cường giám sát, tổ chức các đợt ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy tại các phường, xã có nguy cơ cao xuất hiện sốt xuất huyết.

Ngoài nguyên nhân thời tiết diễn biến phức tạp, một nguyên nhân khác khiến sốt xuất huyết lan rộng ở Đà Nẵng là sự chủ quan của người dân, đặc biệt là sinh viên.

Hiện nay, số trường hợp mắc sốt xuất huyết đang có dấu hiệu gia tăng, do đó cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả cộng đồng, nhất là nêu cao vai trò của bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, cộng tác viên dân số-sức khỏe trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Ông Nguyễn Văn Quang, Đội trưởng Đội Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho biết, Đội đã phối hợp với các phường tổ chức tổng vệ sinh, khai thông cống rãnh, phát hoang bụi rậm, dọn đẹp vệ sinh thông thoáng nơi ở, nơi làm việc và trường học để loại bỏ nơi sinh sản của lăng quăng và nơi trú đậu của muỗi; đồng thời xử lý hóa chất tại các ổ bệnh nhỏ trên địa bàn quận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục