Đà Nẵng: Rà soát các trạm xử lý nước thải, không để nước thải tràn ra biển

13:46' - 24/09/2022
BNEWS UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương rà soát lại các trạm xử lý nước thải, hệ thống thu gom, nhất là khu vực ven biển Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn…

Trước tình trạng tại các cửa xả đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp (thành phố Đà Nẵng) có hiện tượng nước thải tràn ra biển phát sinh mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương rà soát lại các trạm xử lý nước thải, hệ thống thu gom, nhất là khu vực ven biển Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn…, nhằm đảm bảo thu gom triệt để, xử lý nước thải đạt quy chuẩn.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, một số cửa xả ven biển Sơn Trà thường xuyên xảy ra hiện tượng nước thải tràn ra biển. Các khu này thường có mùi hôi, nước đọng màu đen. Đặc biệt, vào những ngày trời mưa, nước thải tràn ra biển với lượng lớn. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân và khách du lịch ven biển.

Chị Lê Thị Hiền (trú tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) chia sẻ: “Mỗi lần đi qua các cửa xả thải biển Mân Thái, mùi hôi nước thải bốc lên rất khó chịu. Điều này ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân xung quanh. Tôi mong muốn chính quyền thành phố cần có biện pháp giải quyết dứt điểm vấn đề này”.

Cùng quan điểm, anh Hồ Xuân Minh (khách du lịch) bày tỏ: “Bãi biển ở thành phố Đà Nẵng rất đẹp. Tuy nhiên, tôi thấy nước có mùi hôi từ cửa xả đổ ra biển. Nhiều người dân, khách du lịch vẫn tắm ở gần khu vực xả thải. Việc này ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, và gây mất mỹ quan.”

Giải thích về hệ thống xả thải tại quận Sơn Trà, ông Hà Văn Thành, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện tại hệ thống thu gom nước thải và thoát nước mưa trên địa bàn quận Sơn Trà là hệ thống thoát nước nửa riêng.

Trong đó, nước thải, nước mưa từ các hộ thoát nước được đấu nối và thu gom chung vào cống thoát nước của đô thị. Khi trời không có mưa hoặc mưa nhỏ, nước được dẫn về trạm bơm để bơm chuyển tiếp về trạm xử lý nước thải sinh hoạt tập trung “Trạm Xử lý nước Sơn Trà” để xử lý.

Lúc trời mưa, lượng nước mưa tập trung về cống thoát nước lớn lúc này nước thải trong cống được pha loãng với nước mưa và tự chạy tràn qua các ngưỡng tràn cửa xả để thoát ra môi trường.

Việc thu gom nước thải từ phường Thọ Quang đến đường Phạm Văn Đồng có 6 cửa xả ra biển. Hiện nay, thành phố đang thi công dự án Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà do Ban Quản lý các công trình giao thông Đà Nẵng điều hành dự án.

Trong khi chờ dự án này thi công hoàn thành, hệ thống thu gom nước thải cũ vẫn đang vận hành nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nước thải tràn ra biển. Dự án Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà hoàn thiện, đưa vào vận hành sẽ thu gom toàn bộ nước thải và nước mưa đợt đầu, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực.

Theo ông Hà Văn Thành, hiện để hạn chế mùi hôi tại các cửa xả ven biển, công ty thường khơi thông, nạo vét bùn trong tuyến cống, thu gom hạn chế tình trạng nước thải tồn động; tăng cường kiểm tra, vệ sinh rác tại các cơ cấu tách dòng, trạm bơm nhằm kiểm soát và hạn chế tình trạng nước chảy tràn ra các cửa xả.

Trước thông tin phản ánh của người dân về tình trạng có nước thải từ các cửa xả ven biển, chảy ra bãi biển trên địa bàn quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây, các công trình giao thông khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án “Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà”, hoàn thành đúng tiến độ đã được UBND thành phố giao.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên khẩn trương đẩy nhanh tiến độ Dự án “Xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng và các tuyến cống chuyển nước mưa về sông Hàn cho khu vực Hồ Xuân Hương đến giáp Quảng Nam".

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải khẩn trương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các trạm xử lý nước thải, hệ thống tuyến thu gom, nhất là khu vực ven biển, các cửa xả..., nhằm đảm bảo thu gom triệt để, xử lý nước thải đạt quy chuẩn, không để xảy ra hiện tượng phát sinh mùi hôi, nước thải tràn ra biển; có phương án dự phòng xử lý được sự cố khi nước thải tăng đột biến, mất điện đột ngột; kịp thời san gạt tạo lại cảnh quan khi nước từ các cửa xả làm xói lở bờ biển… UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn tăng cường trách nhiệm quản lý địa bàn, quản lý môi trường ở địa phương; thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện để xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vi phạm bảo vệ môi trường; thu gom, xử lý nước thải, nhất là khu vực ven biển./.

>>Quảng Ngãi: Sự cố vỡ đường ống làm nước thải tràn ra kênh tiêu thoát

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục