Đà Nẵng rà soát việc các cá nhân, tổ chức nước ngoài sở hữu và thuê đất ven biển

09:10' - 20/05/2020
BNEWS Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí về thông tin một số doanh nghiệp Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê đất tại các vị trí ven biển của thành phố này.

Theo đó, sau khi kiểm tra 7 doanh nghiệp bị phản ánh thì có 4 doanh nghiệp có 100% vốn trong nước là: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nguyên Thịnh Vượng; Công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ Silver Park; Công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ Hoàng Gia Trung; Công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ VN. Holiday.
Ngoài ra, hai doanh nghiệp đã chuyển nhượng hoàn toàn quyền sử dụng đất cho các cá nhân, tổ chức trong nước là: Công ty TNHH Silver Sea Triệu Nghiệp và Công ty TNHH MTV Golden Wynn Đà Nẵng.
Riêng Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt được thành lập theo Giấy phép đầu tư số 2581/GP ngày 21/6/2006 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trên cơ sở giấy phép đầu tư, Công ty này được thuê 20 ha đất sản xuất kinh doanh với thời hạn thuê là 50 năm (đến ngày 21/6/2056) để đầu tư Khu du lịch và giải trí quốc tế (Casino).

Thông cáo báo chí nêu rõ: “Công ty này là doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài, đất thuê với mục đích là sản xuất kinh doanh với thời hạn 50 năm là đúng quy định pháp luật”.
Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng khẳng định không thực hiện việc giao đất, cho thuê đất và cho phép nhận quyền sử dụng đất đối với các cá nhân là người nước ngoài.
Để hạn chế tình trạng người nước ngoài “núp bóng” đăng ký quyền sử dụng đất, quan điểm của lãnh đạo Sở là cần rà soát các luật có liên quan (Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở…), đảm bảo tính thống nhất và chặt chẽ trong việc giải quyết các hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

Trong công tác giao đất, cho thuê đất, quản lý hoạt động xây dựng, phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật liên quan; đặc biệt là tiến hành lấy ý kiến các bộ, ngành đối với khu vực ven biển, khu vực cần đảm bảo an ninh quốc phòng theo đúng quy định.
Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đang tiếp tục rà soát việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân có yếu tố nước ngoài để sớm làm rõ thêm các thông tin phản ánh của báo chí và dư luận.
Trước đó, văn bản số 179/BQP-BĐBP ngày 15/1/2020 của Bộ Quốc phòng trả lời ý kiến cử tri Hải Phòng về việc người nước ngoài sở hữu đất ven biển, biên giới nêu: Từ năm 2011 - 2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển Đà Nẵng có 134 lô đất, một thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc sở hữu, "núp bóng" sở hữu và thuê đất tại các vị trí dọc các khu đô thị ven biển, ven tường rào sân bay Nước Mặn, đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, khu đô thị phường Phước Mỹ.

Về vụ việc này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng xác minh làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục