Đà Nẵng tập trung phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn có lợi thế

17:53' - 14/12/2023
BNEWS Trong năm 2024, thành phố sẽ tập trung các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Chiều 14/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Đà Nẵng khóa X bế mạc Kỳ họp thứ 15. Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung theo chương trình đề ra.

 

Kỳ họp đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào 156 tài liệu, thông qua 45 nghị quyết quan trọng về các vấn đề kinh tế, xã hội của thành phố, trong đó có nhiều nội dung được đông đảo cử tri, nhân dân thành phố quan tâm như: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2024; dự toán thu, chi ngân sách và kế hoạch đầu tư công năm 2024 và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025; điều chỉnh bổ sung Danh mục dự án trọng điểm, động lực thành phố giai đoạn 2021-2025; điều chỉnh chế độ, chính sách người hoạt động không chuyên trách phường, xã, tổ dân phố, thôn; nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội và mở rộng đối tượng bảo trợ xã hội; chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và thoát nghèo…

Các đại biểu dự Kỳ họp đã thảo luận 23 chuyên đề, đưa ra 60 câu hỏi chất vấn trên nhiều lĩnh vực được cử tri quan tâm, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và phản ánh được thực tiễn tình hình cuộc sống vào trong chương trình nghị sự của Kỳ họp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết nhận định, các đại biểu đã nêu những vấn đề bức xúc, nổi cộm liên quan đến đời sống người dân, có những vấn đề mới phát sinh hay đã tồn tại, kéo dài nhưng chưa được khắc phục.

Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố, thủ trưởng các sở, ngành tập trung thực hiện những giải pháp, cam kết, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực được chất vấn.

Trong đó, chính quyền thành phố cần tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng các công trình, dự án, công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố, nhất là các căn hộ tập thể, chung cư… kịp thời phát hiện các sai phạm để xử lý theo quy định.

Đối với các khối nhà 12 T1, 12 T2 tại Khu chung cư Làng cá (quận Sơn Trà), Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng đề nghị các ngành hướng dẫn, phối hợp với ban quản trị và người dân được rõ các quy định về việc sử dụng nguồn kinh phí để sớm duy tu, sửa chữa các hư hỏng, bảo đảm việc vận hành, khai thác an toàn.

Chính quyền thành phố cũng cần khẩn trương lên kế hoạch di dời khu dân cư xuống cấp, trong đó có 3 khu chung cư đã hư hỏng nặng là: Lâm đặc sản Hòa Cường, Thuận Phước, Hòa Minh; khẩn trương đề xuất phương án với HĐND thành phố trong kỳ họp tới... Ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp quản lý chủ động phát hiện, kiểm tra, có biện pháp giải quyết tình trạng “ký gửi, ký chờ” trong mua bán đất đai tại các phòng công chứng, nhằm giảm thiểu thất thu ngân sách Nhà nước…

Cũng theo Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2024 là 8 - 8,5% trong điều kiện tình hình trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn. Vì vậy, chính quyền thành phố cần rà soát, triển khai kế hoạch phục hồi các ngành kinh tế có đóng góp lớn và là mũi nhọn, thế mạnh của thành phố nhưng sụt giảm trong năm 2023 để có giải pháp phục hồi tăng trưởng trong năm 2024.

Các sở ngành, địa phương cần xác định rõ và khai thác tốt các nguồn thu, quyết liệt thực hiện các giải pháp chống thất thu; quan tâm đẩy mạnh thu thuế xuất nhập khẩu; tập trung nguồn lực cho các công trình, dự án động lực, trọng điểm, tránh dàn trải, quyết tâm cao hơn cho việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm quốc gia và thành phố...

Tại Kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu giải trình và tiếp thu những đề xuất, kiến nghị, chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố. Nhờ sự chỉ đạo của Thành ủy, HĐND thành phố và sự nỗ lực của chính quyền, nhân dân thành phố, năm 2023, Đà Nẵng có quy mô kinh tế đạt gần 135.000 tỷ đồng, tăng gần 10.000 tỷ đồng so với năm 2022; lĩnh vực dịch vụ, du lịch, kinh tế số, xây dựng thành phố thông minh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội thành phố...

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng thẳng thắn nhìn nhận trong năm 2023 còn những tồn tại, khó khăn như các đại biểu đã nêu.

Ông Lê Trung Chinh cho biết trong năm 2024, thành phố sẽ tập trung các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; duy trì, đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn đang có lợi thế; phát triển các sản phẩm, sự kiện văn hóa - thể thao, du lịch, dịch vụ; tích cực thực hiện chuyển đổi số, kinh tế số.

UBND thành phố Đà Nẵng đang tập trung thực hiện công tác thu hút đầu tư vào Cảng Liên Chiểu, khu công nghiệp, khu Công viên phần mềm số 2; đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2, Khu công nghiệp Hòa Ninh, Cụm công nghiệp Cẩm Lệ....

Các cấp chính quyền cũng sẽ đẩy nhanh công tác phê duyệt quy hoạch, triển khai quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; rà soát, đầu tư hệ thống thoát nước, chống ngập úng, bảo vệ môi trường, quản lý đất đai, khoáng sản; tiếp tục thực hiện mở rộng kiệt hẻm, xử lý điểm đen giao thông, hệ thống nhà sinh hoạt cộng đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục