Đà Nẵng tìm giải pháp phục hồi kinh tế

14:06' - 07/12/2020
BNEWS Thiên tai và dịch bệnh khiến lần đầu tiên Đà Nẵng tăng trưởng âm 9,77%, thu ngân sách đạt 70%.

Cần phân tích, làm rõ các nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong năm 2020 và đề xuất nguồn lực, giải pháp đồng bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và phấn đấu hoàn thành nghị quyết, phương hướng nhiệm vụ năm 2021, tạo tiền đề hoàn thành mục tiêu cho cả giai đoạn 5 năm tới. Đó là yêu cầu của Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung trong phiên Khai mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra sáng 7/12.
Theo ông Nguyễn Nho Trung, thiên tai và dịch bệnh khiến lần đầu tiên Đà Nẵng tăng trưởng âm 9,77%, thu ngân sách đạt 70%. Việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp có chuyển biến nhưng còn chậm, giải ngân đầu tư công dù đã rất nỗ lực tuy nhiên con số đến thời điểm này còn khá khiêm tốn so với kế hoạch…

Các bức xúc kéo dài trên một số lĩnh vực đời sống xã hội như: Ô nhiễm môi trường, an ninh nguồn nước, ùn tắc giao thông… chưa được xử lý dứt điểm, trật tự xã hội còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết vì sự phát triển của thành phố trong một số cán bộ, công chức chưa cao…
Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung yêu cầu các đại biểu thảo luận, phân tích những vấn đề nêu trên. Từ đó có giải pháp tích cực và hiệu quả nhất nhằm phục hồi nhanh chóng kinh tế - xã hội trước mắt cũng như phát triển bền vững trong những năm tới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ thành phố lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020-2025.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh những việc cần làm trong thời gian tới: Trong năm 2021, HĐND thành phố tiếp tục rà soát, điều chỉnh, ban hành các chính sách cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tập trung nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng, giải ngân vốn đầu tư công và thu hút mạnh nguồn đầu tư của các tập đoàn kinh tế lớn trong, ngoài nước.

Đặc biệt, HĐND thành phố cần tập trung tìm kiếm giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về pháp lý trong các dự án đất đai tồn đọng kéo dài, giúp khơi thông nguồn lực, tạo nguồn thu cho ngân sách, tránh lãng phí nguồn lực của Nhà nước.
Các đại biểu HĐND thảo luận và đưa ra giải pháp nhằm thực hiện tốt thí điểm mô hình Chính quyền đô thị và các cơ chế đặc thù của thành phố trong thời gian tới. Ngoài ra, các đại biểu tập trung thảo luận về tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, vai trò của các đại biểu trong thời gian tới.
Theo chương trình, Kỳ họp HĐND thành phố Đà Nẵng lần này sẽ diễn ra từ ngày 7 - 9/12. Tại kỳ họp, các đại biểu sẽ xem xét miễn nhiệm, bầu cử một số chức danh chủ chốt UBND thành phố theo thẩm quyền./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục