BVSC: Cao su Đà Nẵng phục hồi tốt hậu COVID-19

12:22' - 02/12/2020
BNEWS Theo nhận định của các chuyên gia đến từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt, Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng (mã DRC) đang ở vị thế tốt để phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

Theo nhận định của các chuyên gia đến từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt, Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng (mã DRC) đang ở vị thế tốt để phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 dù kết quả kinh doanh quý III/2020 ghi nhận doanh thu 946,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 61,6 tỷ đồng, lần lượt giảm 2,5% và 24,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 16,7% về còn 15,3%. 

Theo lý giải của Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng, kết quả kinh doanh quý III đi xuống do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, doanh thu tiêu thụ giảm dẫn tới ảnh hưởng tới lợi nhuận gộp giảm, chi phí bán hàng tăng do tăng các chính sách nhằm tiêu thụ sản phẩm và các nguyên nhân khác.

Lũy kế 9 tháng năm 2020, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 2.538,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 147 tỷ đồng, lần lượt giảm 12,2% và 13,4% so với 9 tháng năm 2019. 

Theo phân tích của nhóm nghiên cứu BVSC, DRC ghi nhận sự phục hồi đáng kể trong quý III/2020. Các động lực tăng trưởng chính gồm: hoạt động xuất khẩu phục hồi tốt, chi phí khấu hao giảm mạnh và sụt giảm lỗ tài chính ròng. Các hoạt động xuất khẩu đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.

Xuất khẩu lốp radial tăng mạnh 46,2% trên mức trước COVID-19 đạt 104.542 chiếc, chiếm 76,6% tổng lượng tiêu thụ lốp radial; trong khi xuất khẩu lốp bias tăng mạnh lên 43.829 chiếc, chiếm 27,3% tổng lượng tiêu thụ lốp bias.

Trong quý III/2020, sản lượng tiêu thụ lốp radial (lốp toàn thép) của DRC phục hồi đáng kể, tương đương với mức trước khi xảy ra dịch COVID-19. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ lốp bias tăng trưởng vững chắc lên 160.410 chiếc tương đương 14,3% so với cùng kỳ năm 2019. Sản lượng tiêu thụ lốp xe máy và xe đạp nhìn chung vẫn ổn định.

Nhóm nghiên cứu BVSC đưa ra dự báo kết quả kinh doanh năm 2021 cho DRC với doanh thu thuần đạt 3.965,0 tỷ đồng, tăng 11,7%  và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 313,7 tỷ đồng, tăng 34,7%. 

Theo BVSC, dự báo trên hoàn toàn có cơ sở khi giả định nhu cầu lốp xe gia tăng ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu thúc đẩy hiệu quả kinh tế theo quy mô và do đó, thúc đẩy mở rộng biên lợi nhuận gộp và tối ưu hóa chi phí hoạt động. Triển vọng mở rộng biên lợi nhuận gộp trong tương lai tiếp tục được thúc đẩy nhờ việc hết khấu hao máy móc của Nhà máy sản xuất lốp radial Giai đoạn 1. Sụt giảm chi phí lãi vay sẽ tiếp tục củng cố lợi nhuận.

BVSC kỳ vọng DRC tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh quý IV/2020 phục hồi đáng kể để kết thúc năm 2020 khó khăn. Dự báo doanh thu thuần đạt 1.010,6 tỷ tăng 4,5% so với năm 2019 và lợi nhuận sau thuế sau lợi nhuận cổ đông thiểu số đạt 90,6 tỷ tăng 12,4% so với năm 2029. 

Quan điểm lạc quan của BVSC dựa trên cơ sở DRC tích cực dự trữ nguyên liệu đầu vào chi phí thấp cho kỳ sản xuất sắp tới.

Nhóm nghiên cứu của BVSC cho rằng, vòng quay hàng tồn kho của DRC trong quý III/2020 thấp ở mức 2,95 lần so với mức trung bình giai đoạn 2015-2019 là 3,82 lần, có nghĩa là số ngày hàng tồn kho trong quý III/2020 của DRC đã tăng lên mức 4,13 tháng so với mức trung bình 3,18 tháng. 

Nhóm nghiên cứu BVSC cho rằng do giá các nguyên liệu đầu vào chính gồm cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp, hóa chất và than đen duy trì ở mức thuận lợi trong quý III/2020, DRC đã tích cực tích trữ hàng tồn kho giá rẻ cho sản xuất sắp tới. Điều này nhìn chung là phù hợp với tình trạng tồn kho cao với dự đoán giá nguyên liệu đầu vào sẽ tăng.

Các chuyên gia BVSC dự đoán công ty sẽ tiếp tục chính sách cắt giảm giá bán trong quý IV/2020, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời nhằm chia sẻ lợi ích một phần lợi ích chi phí thấp hơn trong ngắn hạn. BVSC tôi cũng kỳ vọng việc công ty chủ động ra mắt nhiều sản phẩm mới gần đây có thể thúc đẩy tăng trưởng sản lượng tiêu thụ.

Khai thác tiềm năng thị trường lốp radial ở thị trường trong nước và xuất khẩu, DRC đã thành công đưa lốp radial tiến vào thị trường Mỹ, dần biến thị trường khó tính này trở thành đối tác lớn và tiềm năng. Riêng xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường Mỹ năm 2019 đã chiếm 20% tổng sản lượng tiêu thụ của công ty, tăng trưởng trung bình 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, lốp radial của DRC đang được xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia như: Mỹ, Brazil, Thái Lan, Malaysia… Riêng hai thị trường lớn là Mỹ, Brazil gặp nhiều khó khăn nên DRC đã lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu vào châu Âu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt nhiều áp lực cạnh tranh, ổn định phát triển dài hạn.

Gần đây, Mỹ công bố áp thuế chống phá giá và chống trợ cấp đối với lốp xe du lịch và tải nhẹ nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia của BVSC nhận định, việc áp thuế lên các sản phẩm xăm lốp nhập khẩu từ Việt Nam với mức thuế dao động từ 6,23-10,08% sẽ không có tác động đáng kể đối với DRC, bởi công ty không xuất khẩu lốp xe du lịch và tải nhẹ sang Mỹ.

Cụ thể, DRC đang xuất sản phẩm lốp tải nặng radial sang Mỹ. Trong 9 tháng năm 2020, tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ của DRC chiếm hơn 30% sản lượng xuất khẩu lốp của công ty.

"Chúng tôi kỳ vọng với nhu cầu lốp xe phục hồi trong giai đoạn bình thường mới, sẽ hỗ trợ DRC tiêu thụ sang nhiều thị trường xuất khẩu khác như Brazil vốn là thị trường lớn nhất của DRC trước đại dịch COVID-19, và các thị trường láng giềng như Malaysia và Ấn Độ, hài hòa tỷ trọng xuất khẩu giữa các nước, củng cố hơn nữa hoạt động xuất khẩu của công ty", báo cáo của BVSC nhận định.

Năm 2020 Cao su Đà Nẵng đặt kế hoạch doanh thu 4.360 tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận trước thuế 280 tỷ đồng, giảm 11% so với thực hiện năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục