Đà Nẵng tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu 2018
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu nhu cầu, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, ngày 3/8, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu 2018.
Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế thương mại, đầu tư và du lịch hành lang kinh tế Đông Tây Đà Nẵng (EWEC) 2018, diễn ra từ ngày 3-8/8.
Theo Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên ước đạt 198.016 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017.Sản xuất công nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều tỉnh trong khu vực vẫn duy trì mức tăng trưởng, một số tỉnh đạt mức tăng trưởng cao như: Ninh Thuận và Quảng Ngãi (tăng 16,6%); Kon Tum (tăng 14,6%); Đắc Nông (tăng 13,5%)...
Qua 5 hội nghị kết nối cung cầu tại Đà Nẵng, đã có 118 cặp doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ trực tiếp tại hội nghị, có 78 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác được triển khai thực hiện một cách có hiệu quả với tổng giá trị hơn 397 tỷ đồng. Riêng thành phố Đà Nẵng, đến nay, đã có 14 cặp biên bản ghi nhớ được ký kết kết giữa các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố với các doanh nghiệp trên cả nước, với tổng trị giá đạt 53 tỷ đồng.Các sản phẩm được ký kết là bánh kẹo, bánh khô mè, rau củ quả, thực phẩm sấy khô, cá sản phẩm từ dừa, các mặt hàng rau củ quả...
Chỉ ra những mặt hạn chế trong việc kết nối giữa các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc cho rằng, hiện việc liên kết hợp tác mới chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp thương mại.Số lượng kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất với nhau để mua nguyên liệu đầu vào, bán thành phẩm đầu ra còn ít.
Một số sản phẩm tham gia kết nối là các sản phẩm đặc trưng của địa phương nhưng do quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, thị trường còn hạn chế, chưa xây dựng được thương hiệu lớn.Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn e ngại, chưa thực sự cởi mở chia sẻ thông tin, chưa chủ động quan tâm đến vấn đề hợp tác cung ứng hàng hóa, dịch vụ để tận dụng năng lực, kế thừa, học hỏi kinh nghiệm của nhau để đóng góp vào mục tiêu phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.
Ngoài ra, trong biên bản ghi nhớ ký kết giữa các doanh nghiệp vẫn còn một số thỏa thuận hợp tác chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa hiệu quả.Nguyên nhân là do các bên chưa sắp xếp được thời gian trao đổi hợp tác, đang trong quá trình tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ của nhau, chưa có nhu cầu tiêu thụ với số lượng lớn, chưa hoàn thiện bao bì sản phẩm, chưa đăng ký chất lượng và mẫu mã sản phẩm và gặp khó khăn về nguồn vốn...
Theo ông Nguyễn Hà Bắc, thời gian tới, các tỉnh, thành phố cần tăng cường các hoạt động liên kết vùng miền, địa phương. Đồng thời, chủ động khảo sát, xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cung-cầu theo chuyên ngành tại được phương được cập nhật thường xuyên và tiến tới tích hợp, chia sẻ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả thực sự của công tác kết nối.Cùng đó, tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu theo mô hình chuyên sâu từng lĩnh vực, ngành nghề cung cầu và theo hình thức chuỗi kết hợp nhiều sự kiện, hoạt động phong phú, đa dạng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nâng cao tinh thần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động kết nối, liên kết, hợp tác,nâng cao năng suất, chất lượng, cải tiến mẫu mã, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành.Các nhà phân phối cần quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, đưa hàng vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, nhất là đối với các doanh nghiệp mới, sản phẩm mới.
Để hoạt động kết nối cung - cầu có hiệu quả, Phó vụ trưởng, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Lộc An đề nghị, các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh hoạt động, trọng tâm là tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu hàng năm để tạo sức lan tỏa.Qua đó, các doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên và doanh nghiệp tỉnh, thành gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác, hình thành chuỗi liên kết sản xuất- tiêu thụ sản phẩm…
Chia sẻ về hoạt động kinh doanh, ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm của hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam, ông Trần Bình Long, Giám đốc điều hành hệ thống siêu thị Big C khu vực miền Trung cho biết, Big C Việt Nam hiện có 35 siêu thị tại 20 tỉnh, thành, bày bán hơn 40.000 sản phẩm, phục vụ hơn 60 triệu lượt khách mỗi năm.Đây là địa điểm lý tưởng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam và là chuỗi bán lẻ theo mô hình hiện đại, tin cậy với các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam… Thời gian tới, hệ thống siêu thị Big C khu vực miền Trung mong muốn được ký kết hợp tác với các doanh nghiệp cung ứng các sản phẩm tiêu dùng để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã ký kết 13 cặp biên bản ghi nhớ với các sản phẩm cung ứng, tiêu thụ là các đặc sản địa phương, thực phẩm chế biến, dệt may, sản phẩm da giày, hàng lưu niệm, rau củ quả../. Xem thêm:>>>Hưng Yên kết nối cung cầu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vùng nông thôn
>>>Kết nối cung cầu giúp nông sản sạch đến với người tiêu dùng
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Hội chợ thương mại Việt – Lào 2018 thúc đẩy “hữu nghị, hợp tác và phát triển”
20:35' - 30/06/2018
Chiều 30/6, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương Lào chính thức khai mạc Hội chợ Thương mại Việt Nam - Lào 2018 với chủ đề “Hữu nghị, hợp tác và phát triển”.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển thị trường ô tô, xe máy và công nghiệp hỗ trợ
14:32' - 06/06/2018
Triển lãm quốc tế lần thứ 15 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2018) có quy mô 450 gian hàng đã khai mạc sáng 6/6 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản: Cầu nối vươn tới "chợ" toàn cầu
15:54' - 03/06/2018
Sản xuất nông nghiệp của Việt Nam vẫn phổ biến tình trạng nơi thừa thì vẫn thừa, nơi thiếu thì vẫn thiếu và hầu hết là thừa của những nông dân sản xuất không có sự kết nối.
-
DN cần biết
Vietnam AutoExpo 2018 có quy mô 450 gian hàng sẽ khai màn vào tháng 6 tới
16:29' - 29/05/2018
Triển lãm quốc tế lần thứ 15 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ có quy mô 450 gian hàng sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 9/6 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
-
DN cần biết
Lực đẩy giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường
19:28' - 26/05/2018
Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, tỷ trọng bán hàng qua kênh hiện đại mới chỉ dừng lại ở con số 20-25% trong tổng lượng hàng hóa thực phẩm lưu thông trên thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp lấy an sinh xã hội làm nền tảng phát triển
10:54'
Doanh nghiệp tại Phú Thọ đang nỗ lực chăm lo đời sống người lao động và hướng về cộng đồng bằng những việc làm thiết thực và sẻ chia, để cùng nhau phát triển doanh nghiệp bền vững.
-
Doanh nghiệp
Đổi mới thực thi chính sách để bứt phá tăng trưởng
10:36'
Với thách thức về hạ tầng và khả năng tiếp cận chính sách của doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc xây dựng cơ chế linh hoạt, minh bạch, chuyển đổi số là cần thiết để T.p Hồ Chí Minh bứt phá tăng trưởng.
-
Doanh nghiệp
Tăng sức chống chịu cho doanh nghiệp Đồng Nai
10:23'
Tỉnh Đồng Nai đang đồng hành cùng doanh nghiệp bằng việc tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án đầu tư...
-
Doanh nghiệp
OpenAI và Sur Energy đầu tư 25 tỷ USD xây dựng trung tâm dữ liệu AI quy mô lớn
08:31'
Chính phủ Argentina thông báo OpenAI và Sur Energy đã ký thư ý định hợp tác xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) quy mô lớn tại Patagonia, với tổng vốn đầu tư dự kiến 25 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Tâm và tầm doanh nghiệp tư nhân Việt
07:54'
Nếu chỉ nhìn vào những con số khô khan trên báo cáo tài chính để đo lường sự thành công mỗi doanh nghiệp có thể sẽ bỏ lỡ phần đẹp nhất, phần "Tâm" và "Tầm" của những doanh nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Cùng Nhà nước mở đường cho mô hình phát triển
07:45'
Phóng viên TTXVN ghi nhận ý kiến của các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân về cơ hội và giải pháp để kinh tế tư nhân đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới.
-
Doanh nghiệp
Từ khát vọng vươn lên đến quyết tâm hành động
07:28'
Cộng đồng doanh nghiệp tư nhân tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ để trở thành lực lượng tiên phong tạo ra khí thế mới, động lực mới, góp phần cùng cả nước mở ra kỷ nguyên tăng trưởng mới.
-
Doanh nghiệp
Tôn vinh sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh năm 2025
21:00' - 11/10/2025
Tối 11/10, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức Lễ kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004–13/10/2025), 50 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (1975–2025).
-
Doanh nghiệp
9 tháng, số doanh nghiệp đang hoạt động tại Cần Thơ tăng 40%
21:00' - 11/10/2025
Trong 9 tháng năm 2025, số doanh nghiệp thành lập mới ở Cần Thơ là 3.326 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký trên 17.550 tỷ đồng.