Đà Nẵng tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu 2018
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu nhu cầu, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, ngày 3/8, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu 2018.
Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế thương mại, đầu tư và du lịch hành lang kinh tế Đông Tây Đà Nẵng (EWEC) 2018, diễn ra từ ngày 3-8/8.
Theo Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên ước đạt 198.016 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017.Sản xuất công nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều tỉnh trong khu vực vẫn duy trì mức tăng trưởng, một số tỉnh đạt mức tăng trưởng cao như: Ninh Thuận và Quảng Ngãi (tăng 16,6%); Kon Tum (tăng 14,6%); Đắc Nông (tăng 13,5%)...
Qua 5 hội nghị kết nối cung cầu tại Đà Nẵng, đã có 118 cặp doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ trực tiếp tại hội nghị, có 78 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác được triển khai thực hiện một cách có hiệu quả với tổng giá trị hơn 397 tỷ đồng. Riêng thành phố Đà Nẵng, đến nay, đã có 14 cặp biên bản ghi nhớ được ký kết kết giữa các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố với các doanh nghiệp trên cả nước, với tổng trị giá đạt 53 tỷ đồng.Các sản phẩm được ký kết là bánh kẹo, bánh khô mè, rau củ quả, thực phẩm sấy khô, cá sản phẩm từ dừa, các mặt hàng rau củ quả...
Chỉ ra những mặt hạn chế trong việc kết nối giữa các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc cho rằng, hiện việc liên kết hợp tác mới chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp thương mại.Số lượng kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất với nhau để mua nguyên liệu đầu vào, bán thành phẩm đầu ra còn ít.
Một số sản phẩm tham gia kết nối là các sản phẩm đặc trưng của địa phương nhưng do quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, thị trường còn hạn chế, chưa xây dựng được thương hiệu lớn.Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn e ngại, chưa thực sự cởi mở chia sẻ thông tin, chưa chủ động quan tâm đến vấn đề hợp tác cung ứng hàng hóa, dịch vụ để tận dụng năng lực, kế thừa, học hỏi kinh nghiệm của nhau để đóng góp vào mục tiêu phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.
Ngoài ra, trong biên bản ghi nhớ ký kết giữa các doanh nghiệp vẫn còn một số thỏa thuận hợp tác chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa hiệu quả.Nguyên nhân là do các bên chưa sắp xếp được thời gian trao đổi hợp tác, đang trong quá trình tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ của nhau, chưa có nhu cầu tiêu thụ với số lượng lớn, chưa hoàn thiện bao bì sản phẩm, chưa đăng ký chất lượng và mẫu mã sản phẩm và gặp khó khăn về nguồn vốn...
Theo ông Nguyễn Hà Bắc, thời gian tới, các tỉnh, thành phố cần tăng cường các hoạt động liên kết vùng miền, địa phương. Đồng thời, chủ động khảo sát, xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cung-cầu theo chuyên ngành tại được phương được cập nhật thường xuyên và tiến tới tích hợp, chia sẻ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả thực sự của công tác kết nối.Cùng đó, tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu theo mô hình chuyên sâu từng lĩnh vực, ngành nghề cung cầu và theo hình thức chuỗi kết hợp nhiều sự kiện, hoạt động phong phú, đa dạng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nâng cao tinh thần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động kết nối, liên kết, hợp tác,nâng cao năng suất, chất lượng, cải tiến mẫu mã, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành.Các nhà phân phối cần quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, đưa hàng vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, nhất là đối với các doanh nghiệp mới, sản phẩm mới.
Để hoạt động kết nối cung - cầu có hiệu quả, Phó vụ trưởng, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Lộc An đề nghị, các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh hoạt động, trọng tâm là tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu hàng năm để tạo sức lan tỏa.Qua đó, các doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên và doanh nghiệp tỉnh, thành gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác, hình thành chuỗi liên kết sản xuất- tiêu thụ sản phẩm…
Chia sẻ về hoạt động kinh doanh, ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm của hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam, ông Trần Bình Long, Giám đốc điều hành hệ thống siêu thị Big C khu vực miền Trung cho biết, Big C Việt Nam hiện có 35 siêu thị tại 20 tỉnh, thành, bày bán hơn 40.000 sản phẩm, phục vụ hơn 60 triệu lượt khách mỗi năm.Đây là địa điểm lý tưởng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam và là chuỗi bán lẻ theo mô hình hiện đại, tin cậy với các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam… Thời gian tới, hệ thống siêu thị Big C khu vực miền Trung mong muốn được ký kết hợp tác với các doanh nghiệp cung ứng các sản phẩm tiêu dùng để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã ký kết 13 cặp biên bản ghi nhớ với các sản phẩm cung ứng, tiêu thụ là các đặc sản địa phương, thực phẩm chế biến, dệt may, sản phẩm da giày, hàng lưu niệm, rau củ quả../. Xem thêm:>>>Hưng Yên kết nối cung cầu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vùng nông thôn
>>>Kết nối cung cầu giúp nông sản sạch đến với người tiêu dùng
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Hội chợ thương mại Việt – Lào 2018 thúc đẩy “hữu nghị, hợp tác và phát triển”
20:35' - 30/06/2018
Chiều 30/6, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương Lào chính thức khai mạc Hội chợ Thương mại Việt Nam - Lào 2018 với chủ đề “Hữu nghị, hợp tác và phát triển”.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển thị trường ô tô, xe máy và công nghiệp hỗ trợ
14:32' - 06/06/2018
Triển lãm quốc tế lần thứ 15 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2018) có quy mô 450 gian hàng đã khai mạc sáng 6/6 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản: Cầu nối vươn tới "chợ" toàn cầu
15:54' - 03/06/2018
Sản xuất nông nghiệp của Việt Nam vẫn phổ biến tình trạng nơi thừa thì vẫn thừa, nơi thiếu thì vẫn thiếu và hầu hết là thừa của những nông dân sản xuất không có sự kết nối.
-
DN cần biết
Vietnam AutoExpo 2018 có quy mô 450 gian hàng sẽ khai màn vào tháng 6 tới
16:29' - 29/05/2018
Triển lãm quốc tế lần thứ 15 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ có quy mô 450 gian hàng sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 9/6 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
-
DN cần biết
Lực đẩy giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường
19:28' - 26/05/2018
Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, tỷ trọng bán hàng qua kênh hiện đại mới chỉ dừng lại ở con số 20-25% trong tổng lượng hàng hóa thực phẩm lưu thông trên thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
"Đại gia" công nghiệp châu Á đạt thỏa thuận về dự án sản xuất khí hóa lỏng
09:02'
Công ty công nghiệp nặng Samsung Heavy Industries của Hàn Quốc ngày 7/7 cho biết đã đạt được thỏa thuận trị giá 637 triệu USD để xây dựng một cơ sở sản xuất ngoài khơi tại Mozambique.
-
Doanh nghiệp
Sân bay Thọ Xuân hoàn thành cải tạo, hãng hàng không mở đường bay mới
17:36' - 07/07/2025
Trong thời gian sân bay Vinh đóng cửa sửa chữa từ 1/7 đến 31/12/2025, các đường bay tại Thanh Hoá từ sân bay Thọ Xuân sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong vùng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An (Trung Quốc)
16:44' - 07/07/2025
Đường bay mới tiếp tục đánh dấu bước phát triển mạng bay quốc tế mạnh mẽ của Vietjet, nối dài danh sách các điểm đến hấp dẫn tại thị trường Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Foxconn lập kỷ lục doanh thu quý II/2025
09:02' - 07/07/2025
Foxconn của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới vừa báo cáo doanh thu quý II/2025 đạt mức cao kỷ lục nhờ nhu cầu lớn về các sản phẩm AI.
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng chinh phục khách hàng qua… ẩm thực
15:01' - 06/07/2025
Suzuki Motor Corp., cái tên gắn liền với những mẫu xe nhỏ gọn và bền bỉ tại Ấn Độ, đang lấn sân sang một lĩnh vực mới: đó là ẩm thực.
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44' - 06/07/2025
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.
-
Doanh nghiệp
Microsoft triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây tại Áo
07:29' - 06/07/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây mới đặt ở ngoại ô thành phố Vienna (Áo).
-
Doanh nghiệp
Tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm, Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn
18:34' - 05/07/2025
Với kết quả tăng trưởng ổn định trong 6 tháng qua, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tạo được động lực quan trọng cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin được củng cố, số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng hơn 91%
16:47' - 05/07/2025
Tháng 6/2025, hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cũng vượt doanh nghiệp rút lui, cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét.