Đà Nẵng truy tìm nguồn lây của các ca COVID-19 vừa ghi nhận

19:47' - 11/07/2021
BNEWS Ngày 11/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng họp bàn về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phan Văn Sơn, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng cho hay, tính từ ngày 10/7 đến 11/7, Đà Nẵng ghi nhận thêm 6 trường hợp mắc COVID-19.

Các trường hợp này đều liên quan đến ông V.H.B (sinh năm 1974, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng).

Sau khi ghi nhận ca mắc mới, các đơn vị, địa phương đã khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 1.300 trường hợp liên quan đến các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2; đa số các mẫu đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Theo ông Phan Văn Sơn, hiện các cơ quan chức năng đang điều tra nguồn lây, có thể nằm trong 1.300 trường hợp đã được xét nghiệm, có thể bên ngoài.

Vì vậy, ông Phan Văn Sơn đề nghị người dân hết sức cảnh giác, nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế, trong đó các hoạt động mới mở phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng Phan Văn Sơn đề xuất các địa phương thực hiện kế hoạch xét nghiệm mở rộng theo kế hoạch 119 đã được ban hành nhằm chủ động tầm soát dịch bệnh trong thành phố.

Riêng với xe vận tải, chở hàng hóa từ Đà Nẵng đến địa phương khác và trở về lại Đà Nẵng cần có biện pháp, quy định hướng dẫn, nhằm kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh, theo Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) đang phối hợp với các đơn vị, địa phương điều tra, tìm nguồn lây.

Đồng thời, các đơn vị phối hợp khẩn trương truy vết F1, F2, thực hiện xét nghiệm, khoanh vùng khi phát hiện ca mới.

Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng đề xuất các địa phương khi nhận các trường hợp cách ly phải thực hiện nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm F1; tại các chốt, đơn vị chức năng cần kiểm soát kỹ giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính của các lái xé, chụp hình giấy xét nghiệm chuyển về đơn vị của Sở Y tế để phân tích xét nghiệm đó giả hay thật; triển khai test nhanh có thu phí tại các chốt với các đối tượng có nguy cơ cao.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đề nghị các địa phương, đơn vị khẩn trương điều tra, truy vết F1, F2 và không để bỏ sót trường hợp nào; sử dụng tối đa hiệu quả các trang thông tin, phối hợp nhịp nhàng trong việc cách ly F1; khẩn trương xét nghiệm những trường hợp liên quan đến ca bệnh mới, và chuyển kết quả ngay cho CDC Đà Nẵng, đồng thời chủ động phong tỏa ngay nếu phát hiện ca dương tính.

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cần có tính toán xét nghiệm đối tượng có nguy cơ cao; phát huy vai trò kiểm soát dịch tại các chốt và phát hiện người từ vùng dịch của các tổ COVID-19 cộng đồng, nếu phát hiện trường hợp từ vùng dịch về địa phương không khai báo y tế phải xử lý nghiêm; nghiên cứu các biện pháp để thực hiện test nhanh COVID-19 tại các chốt; tăng cường cảnh báo nguy cơ dịch bệnh tại các khu công nghiệp.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giao Sở Y tế triển khai thực hiện kế hoạch 119 (kế hoạch xét nghiệm diện rộng).

Trong đó, Sở Y tế cần tham mưu trường hợp nào miễn giảm để đánh giá nguồn lực; giao Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị có phương án kiểm soát xe chở hàng từ Đà Nẵng đi các địa phương rồi về lại thành phố; Văn phòng UBND khẩn trương trình lãnh đạo thành phố phê duyệt quyết định hỗ trợ cho đối tượng khó khăn ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chủ trì phối hợp các đơn vị các liên quan đề xuất hạn chế một số các hoạt động như sân bóng đá mini, bể bơi...

Công an thành phố phối hợp các đơn vị tiếp tục điều tra dịch tễ sớm tìm ra nguồn lây; trên tinh thần phát hiện đến đâu xử lý ngay đến đó, không để kéo dài…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục