Đà Nẵng và tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hợp tác du lịch, thương mại và công nghệ

15:47' - 16/11/2023
BNEWS Đà Nẵng kỳ vọng sau chuyến thăm của đoàn công tác thành phố Trạm Giang, Trung Quốc sẽ có nhiều quan hệ hợp tác giữa 2 bên, nhất là ở các lĩnh vực có thế mạnh như du lịch, thương mại, công nghệ cao.

Ngày 16/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường tiếp Đoàn công tác do Phó Thị trưởng Chính quyền thành phố Trạm Giang (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) Hà Gia Mẫn làm Trưởng đoàn đang thăm, làm việc tại Đà Nẵng.

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã chia sẻ các thông tin về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Theo ông Trần Chí Cường, Đà Nẵng được xác định là hạt nhân tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam.

Các sản phẩm chủ yếu của Đà Nẵng là thủy sản, dệt may, da giày, cơ khí, vật liệu xây dựng, hàng thủ công mỹ nghệ… Thành phố hiện có 4 khu công nghiệp, trong đó công nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là công nghiệp công nghệ thông tin đang được thành phố tập trung phát triển trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực. Cơ cấu kinh tế của thành phố hướng đến “Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp”.

Trong những năm qua, Đà Nẵng nhận được nhiều giải thưởng như: Thành phố thông minh Việt Nam trong lĩnh vực “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2022; Thành phố thông minh Seoul (Seoul Smart City Prize) trong lĩnh vực "Human Centricity", nghĩa là phục vụ người dân, lấy con người làm trung tâm năm 2023 và nhiều giải thưởng khác...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường nhấn mạnh, trên cơ sở quan hệ hợp tác của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc, thành phố Đà Nẵng luôn quan tâm và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với các địa phương của Trung Quốc. Phó Chủ tịch thành phố kỳ vọng sau chuyến thăm lần này sẽ có nhiều mối quan hệ hợp tác được kết nối giữa hai thành phố nhất là trong các lĩnh vực có thế mạnh của hai địa phương như du lịch, thương mại, công nghệ cao...

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Thị trưởng Chính quyền thành phố Trạm Giang Hà Gia Mẫn chia sẻ, thành phố Trạm Giang có hệ thống giao thông cảng biển, sân bay, đường bộ được kết nối thuận lợi với các địa phương của Trung Quốc. Đây cũng là thành phố lớn của tỉnh Quảng Đông, có rất nhiều xí nghiệp sản xuất của các nước trên thế giới đặt nhà máy tại đây. Thành phố cũng có khoảng cách gần với Việt Nam sẽ tạo thuận lợi cho sự kết nối trao đổi giữa hai bên.

Bà Hà Gia Mẫn mong rằng sự hợp tác trao đổi kinh tế giữa hai địa phương sẽ diễn ra tốt đẹp. Các doanh nghiệp của thành phố Trạm Giang đầu tư vào  Đà Nẵng sẽ được chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất.

Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với một số địa phương của Trung Quốc như: tỉnh Sơn Đông, tỉnh Giang Tô, Đặc khu hành chính Ma Cao, thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam).

Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng đã được thành lập và đi vào hoạt động. Trung Quốc hiện có 93 dự án đầu tư trực tiếp tại Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư là 118 triệu USD. Các dự án FDI của Trung Quốc tập trung vào các lĩnh vực như: nhà hàng, tư vấn nhập khẩu thiết bị điện tử, sản xuất hàng silicon, mật ong...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục