Đà Nẵng yêu cầu không tụ tập quá 5 người nơi công cộng

09:10' - 14/05/2021
BNEWS Ngày 13/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng họp trực tuyến bàn về biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng, tính từ ngày 3/5 đến 13 giờ ngày 13/5, Đà Nẵng ghi nhận 112 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Tổng số lượt người được xét nghiệm trong ngày 13/5 là 22.844 (đây là số lượng xét nghiệm cao nhất trong một ngày từ trước đến nay mà thành phố Đà Nẵng thực hiện được).

Hiện thành phố đang thực hiện cách ly 8.206 trường hợp F1 và F2 tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế và cách ly tại nhà.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, kết quả triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho thấy, thành phố có đủ năng lực, điều kiện, biện pháp kiểm soát công tác phòng, chống dịch, nhất là năng lực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng cách ly, điều trị.

Theo ông Quảng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố và các địa phương cần đúc rút ra những bài học để xử lý những tình huống tương tự tiếp theo; trong đó, bài học quan trọng là khi tình huống xảy ra phải kịp thời họp bàn để đưa ra giải pháp và hết sức bình tĩnh trong việc xử lý, quyết liệt trong đưa ra các biện pháp, tạo tâm lý yên tâm cho người dân.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đánh giá cao sự quyết liệt của các địa phương trong việc truy vết, lấy mẫu, đưa ra kết quả xét nghiệm.

Trong ngày 13/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã xét nghiệm được trên 20.000 mẫu và có kết quả phát hiện 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Quảng đề nghị Sở Y tế tham mưu sớm việc lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình, nhằm đánh giá tình hình lây nhiễm ngoài cộng đồng và tạo sự an tâm cho người dân. Công việc này cần hoàn thành trước ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ông Quảng yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân hạn chế việc tiếp xúc, di chuyển; phát huy vai trò của Tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng, vừa tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, vừa vận động người dân đi bầu cử; giám sát chặt chẽ ở khu cách ly, không để tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly./.

* Tối 13/5, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh có công văn chỉ đạo yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, các cơ quan Trung ương trên địa bàn, UBND các quận, huyện và người dân trên địa bàn hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết; không được tập trung quá 5 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; đồng thời đề nghị người dân hạn chế tổ chức hoạt động tập trung đông người sinh hoạt trong gia đình và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm túc.

Cũng trong tối 13/5, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng đã gửi công văn hỏa tốc cho Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai; các đơn vị kinh doanh vận tải khách trên địa bàn thành phố; các đơn vị quản lý khai thác, kinh doanh bến xe khách, yêu cầu từ 0 giờ ngày 14/5/2021 cho đến khi có thông báo mới, tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô (gồm: xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi) đi từ thành phố Đà Nẵng đến các tỉnh, thành phố có ca lây nhiễm COVID-19 theo công bố của Bộ Y tế và ngược lại; trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp đến làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; xe vận chuyển phục vụ phòng, chống dịch.

Đối với vận tải vận tải hành khách bằng xe ô tô có hành trình đi qua các tỉnh/thành phố trên thì không được dừng, đỗ để đón, trả khách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (trừ trường hợp cấp thiết như phục vụ công tác phòng, chống dịch, cấp cứu, xe công vụ…).

Đối với các tuyến đi/đến các địa phương còn lại, phương tiện vận tải hành khách được hoạt động bình thường, nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và các quy định về phòng, chống dịch của địa phương nơi đến; đồng thời không được chở quá 50% số ghế và tối đa không quá 20 người/xe.   

Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường lực lượng, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách hoạt động trên địa bàn, nhất là việc dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc tổng hợp báo cáo các trường hợp quá thẩm quyền để quyết liệt ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục