Đa phần người dân Bỉ đã quen với thanh toán không tiếp xúc

08:38' - 18/05/2021
BNEWS Đại dịch COVID-19 đã khiến thanh toán không tiếp xúc trở nên phổ biến ở tất cả các nhóm tuổi.

Theo kết quả khảo sát do các tổ chức thẻ tín dụng ở Bỉ như Công ty thẻ thanh toán không tiếp xúc (Bancontact Payconiq Company), Liên đoàn các tổ chức tài chính (Febelfin), các công ty thẻ Mastercard, Visa và Wordline phối hợp với Đại học Tự do Brussels (ULB) thực hiện, chỉ có 13% người Bỉ vẫn thích thanh toán bằng tiền mặt.

Kết quả này cho thấy một sự chuyển đổi lớn sang kỹ thuật số, với 70% người được hỏi cho biết họ đã quen với thanh toán không tiếp xúc.

Nghiên cứu đã xem xét thói quen và sở thích thanh toán của người Bỉ. Theo đó, đại dịch COVID-19 đã khiến thanh toán không tiếp xúc trở nên phổ biến ở tất cả các nhóm tuổi. Bảy trong số 10 người được hỏi nói rằng họ quen thuộc với phương thức thanh toán này vào năm 2021, trong khi tỷ lệ này chỉ là 47% vào năm 2020 và 1/3 vào năm 2019.

Đặc biệt, phương thức thanh toán không tiếp xúc hấp dẫn những người 65-74 tuổi. 76% trong số họ đã sử dụng cách thanh toán này ít nhất một lần vào năm 2021, so với chỉ 36% một năm trước đó.

Theo Febelfin, trong số tất cả những người đã thanh toán ít nhất một lần bằng thẻ không tiếp xúc, nhóm tuổi cao nhất cho thấy quen thuộc với hệ thống này hơn là nhóm thanh niên (16-24 tuổi).

Thẻ không tiếp xúc là phương tiện thanh toán ưa thích của 36% người được hỏi (so với 16% vào năm 2020), trong khi 37% vẫn thích cắm thẻ của họ vào thiết bị đầu cuối (so với 60% một năm trước). Thanh toán bằng điện thoại thông minh tại các cửa hàng cũng đang trở nên phổ biến, nhưng ở mức độ thấp hơn.

Trong số những người được hỏi, 35% cho biết đã thanh toán ít nhất một lần bằng điện thoại của họ, so với 30% vào năm 2020. Phương thức thanh toán này thu hút đặc biệt giới trẻ từ 16-24 tuổi, nó thậm chí còn trở thành phương thức thanh toán ưa thích của 25% trong số họ.

Tính mọi lứa tuổi, cứ 10 người Bỉ thì có 4 người cảm thấy thoải mái khi thanh toán bằng điện thoại thông minh khi đi mua hàng. 1/3 số người chưa sử dụng điện thoại để mua hàng cho biết sẽ áp dụng phương thức thanh toán này trong tương lai.

Chỉ còn từ 13%-16% người được hỏi thích thanh toán bằng tiền mặt. Sự suy giảm phổ biến của phương thức thanh toán này được ghi nhận nhiều nhất ở những người trẻ nhất và già nhất. Những người 65-74 tuổi thích thanh toán dùng thẻ không tiếp xúc hơn, trong đó chỉ có 9% thích thanh toán bằng tiền mặt.

Đối với Febelfin, điều này có thể được giải thích bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe, người già nhất dễ bị virus tấn công hơn nên họ bắt đầu tránh tiền mặt.

Hiện nay, người Bỉ đi chơi với ít tiền mặt hơn trong túi. 6% số người được hỏi cho biết không bao giờ mang theo tiền mặt và 42% không có nhiều hơn 20 euro (tương đương khoảng 24,31 USD).

Trung bình, trong ví của người Bỉ có 55,60 euro tiền mặt vào năm 2021, so với 61,20 euro trước đại dịch. Số lượng thanh toán bằng tiền mặt đã giảm 39% trong một năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục