Đà phục hồi có phần “mong manh” của đồng yen Nhật Bản

15:01' - 27/12/2023
BNEWS Đối với những nhà giao dịch đang đặt cược vào sự tăng giá của đồng yen, ngân hàng đầu tư Jefferies LLC đã đưa ra lời cảnh báo nên cẩn trọng.

Theo ông Brad Bechtel, người đứng đầu bộ phận ngoại hối toàn cầu tại Jefferies, đồng nội tệ Nhật Bản đã tăng hơn 6% từ mức thấp nhất ghi nhận hồi tháng 11/2023 so với đồng USD. Nhưng dựa trên những diễn biến lịch sử trước đây, đợt tăng giá này có thể sắp kết thúc. Mỗi khi các nhà đầu tư tổ chức đặt cược vào đà tăng giá của đồng yen trong năm qua, nó lại sớm suy giảm.

 

Theo số liệu mới nhất từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) công bố hồi giữa tháng này, các nhà quản lý tài sản đã đặt cược vào triển vọng tăng giá đồng yen lần đầu tiên sau bảy tháng.

Ông Bechtel cho hay việc giới đầu tư đặt lệnh mua đồng yen không có nghĩa đà tăng giá của nó sẽ lâu bền. Thậm chí, đây có thể coi là dấu hiệu đồng nội tệ Nhật Bản sắp giảm giá giống như giai đoạn tháng Một và tháng Ba năm nay.

Khi đồng yen đi lên hồi đầu năm, các nhà quản lý tài sản đã chuyển sang mua vào đồng tiền này trong giai đoạn từ giữa tháng Một đến cuối tháng Hai. Song đồng tiền này đã suy yếu 2% so với đồng USD sau đó.

Đồng yen cũng mất giá 0,2% khi các nhà đầu tư này đặt cược vào triển vọng giá tăng trong khoảng thời gian từ tháng 3-5/2023.

Hiện quan điểm của thị trường về đồng yen đang phân hóa, khi ngày càng có nhiều nghi ngờ về việc liệu Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) có từ bỏ chính sách lãi suất âm hay không.

Đồng yen đã suy yếu trong phiên 27/12 trên thị trường châu Á, sau khi biên bản cuộc họp tháng 12/2023 của BoJ cho thấy các quan chức không vội vàng cắt giảm các biện pháp kích thích.

Ông Bechtel đánh giá chi phí nắm giữ đồng yen Nhật Bản như một khoản đầu tư lâu dài là quá đắt đỏ.

Nhà quản lý của Jefferies cũng chỉ ra thị trường đang cố gắng tin tưởng vào triển vọng của đồng yen trong năm 2024. Trong khi BoJ gợi ý rằng chính sách lãi suất âm tại nước này sắp kết thúc, họ cũng khiến giới đầu tư lo lắng bằng cách giảm bớt các kỳ vọng và từ chối đưa ra thời điểm rõ ràng cho một sự xoay trục chính sách.

Những kỳ vọng của thị trường về đà phục hồi của đồng yen vào năm 2023 đã không thành hiện thực. Thay vào đó, đồng yen đã giảm 8% giá trị so với đồng USD tính từ đầu năm tới nay. Điều này khiến yen Nhật Bản trở thành đồng tiền có “màn trình diễn” tệ nhất trong số các đồng tiền thuộc nhóm 10 đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục