Đa số người Australia ăn không đủ lượng rau củ hàng ngày

15:12' - 09/10/2024
BNEWS Theo dữ liệu từ Viện sức khỏe và phúc lợi Australia, gần 95% người Australia không ăn đủ 5 khẩu phần rau mỗi ngày.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, cuộc “Khảo sát Sức khỏe Quốc gia” được thực hiện trên toàn Australia cho thấy chỉ có 6,5% người Australia ăn đủ lượng rau củ được khuyến nghị hàng ngày, bao gồm 5 khẩu phần rau mỗi ngày, trong khi hầu hết ăn ít hơn 2 khẩu phần, và thực phẩm chế biến sẵn chiếm nhiều khẩu phần hơn trong bữa ăn của người dân quốc gia châu Đại Dương này.

 

Theo dữ liệu từ Viện sức khỏe và phúc lợi Australia, gần 95% người Australia không ăn đủ 5 khẩu phần rau mỗi ngày. Bà Jane Martin, Giám đốc điều hành tổ chức Food for Health Alliance (tạm dịch: Liên đoàn thực phẩm vì sức khỏe), cho rằng dữ liệu này là bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống của người Australia đang ngày càng tệ hơn. Theo bà, đây là một thực tế đáng lo ngại vì 9/10 người Australia hiện không tiêu thụ đủ rau và trái cây để duy trì sức khỏe tốt.

Chuyên gia dinh dưỡng Jemma O'Hanlon lo ngại rằng lối sống bận rộn đang góp phần gây ra các bệnh mà vốn có thể phòng ngừa và chủ yếu là do những gì con người ăn bởi nhiều người đang chọn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh trong chế độ ăn hàng ngày.

Họ tiếp xúc với những thực phẩm không lành mạnh ở bất cứ nơi nào họ đến, tại siêu thị, trạm xăng, cửa hàng tiện lợi, thậm chí cả căng tin trường học. Thừa cân, béo phì, bệnh tim, tiểu đường loại 2 và nhiều bệnh ung thư cũng có liên quan đến chế độ ăn uống kém. Vì vậy, đây là một vấn đề thực sự nghiêm trọng.

Bà Jane cho rằng nếu chính phủ không hành động một cách hiệu quả, các mục tiêu đặt ra theo “Chiến lược quốc gia về chống béo phì” khó có thể đạt được, trong đó có mục tiêu giảm 5% tình trạng béo phì ở trẻ em vào năm 2030.

Bên cạnh đó, xu hướng giảm tiêu thụ rau cũng ảnh hưởng đến những người trồng rau, vốn đã gặp khó khăn do điều kiện kinh tế và áp lực khác của ngành. Một nghiên cứu gần đây của cơ quan hàng đầu trong ngành làm vườn ở Australia là AusVeg phát hiện ra rằng hơn 1/3 (tương đương 34%) người trồng rau đang cân nhắc rời khỏi ngành trong 12 tháng tới với lý do chi phí nhiên liệu, điện, chi phí lao động và phân bón tăng, giá bán lẻ thấp và gánh nặng về quy định.

Những người nông dân trồng rau hy vọng chính phủ sẽ đầu tư hơn nữa vào việc thúc đẩy chế độ ăn uống lành mạnh bởi việc người tiêu dùng tiêu thụ nhiều rau hơn sẽ mang lại lợi ích lớn hơn cho ngành trồng rau. Hơn thế nữa, rau là một loại thực phẩm cần thiết cho sức khỏe con người, nhưng mọi người không mua mà chọn mua những thực phẩm gây hại cho sức khỏe.

Họ cho rằng tất cả những gì người dân cần làm là tăng thêm khẩu phần rau bởi điều đó có thể giúp thay đổi sức khỏe của người dân theo hướng tích cực và mang lại lợi ích cho ngành nông nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục