Đa số người Mỹ không tán thành cách Tổng thống Biden xử lý vấn đề Afghanistan

08:20' - 17/08/2021
BNEWS Kết quả thăm dò do The Trafalgar Group thực hiện cho biết đa số người Mỹ không tán thành cách thức xử lý của Tổng thống Joe Biden đối với các hoạt động quân sự của Mỹ ở Afghanistan.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 14-15/8 đối với 1.084 cử tri với biên độ sai số là 2,98 điểm phần trăm.

Cuộc khảo sát cho thấy 69% người Mỹ được thăm dò không tán thành cách xử lý của ông Biden đối với sự hiện diện quân sự của Mỹ ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá Afghanistan và chỉ 23% trong số những người được hỏi tán thành.

Xét trên phương diện đảng phái, 48% thành viên đảng Dân chủ không tán thành cách xử lý tình hình của Tổng thống Biden tại Afghanistan, và gần 40% thành viên đảng Dân chủ thể hiện quan điểm ủng hộ.

Trong khi đó, khoảng cách giữa các thành viên của đảng Cộng hòa rộng hơn nhiều, theo đó lần lượt tương ứng là 89% và 7%.

Trafalgar Group là công ty thăm dò ý kiến phi đảng phái duy nhất dự đoán cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ giành chiến thắng tại các bang Pennsylvania và Michigan vào năm 2016, nhưng kể từ đó đã vấp phải một số chỉ trích về phương pháp thăm dò ý kiến.

Trang mạng FiveThirtyEight xếp Trafalgar Group vào hạng A-, giống như các cuộc thăm dò do CBS News/The New York Times thực hiện.

Cuộc thăm dò được tiến hành ngay khi lực lượng Taliban đang hoàn thành tiến trình giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan.

Các tay súng Taliban đã tăng cường các cuộc tấn công quân sự trong những tuần gần đây khi việc rút quân của Mỹ sắp kết thúc.

Tổng thống Biden trước đó cho biết sứ mệnh của Mỹ ở Afghanistan sẽ kết thúc vào cuối tháng này.

Các chính trị gia ở Washington hiện đang tranh luận về những gì xảy ra sau khi Mỹ rút quân, và ai là người chịu trách nhiệm cho tình hình xấu đi nhanh chóng tại Afghanistan.

Đảng Cộng hòa đã nhanh chóng chĩa mũi dùi vào ông Biden, chỉ trích quyết định của ông trong việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan sau gần 20 năm hiện diện tại quốc gia Tây Nam Á này.

Tuy nhiên, Chính quyền của Tổng thống Biden đang bảo vệ các hành động của mình.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 15/8 lập luận rằng việc Taliban tiếp quản Afghanistan sẽ xảy ra ngay cả khi lực lượng Mỹ vẫn được triển khai trong khu vực.

Kết quả thăm dò được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Biden cùng ngày có bài phát biểu toàn quốc về tình hình ở Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul, gần hai thập kỷ kể từ khi lực lượng này bị quân đội Mỹ lật đổ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục