Đà tăng của cước phí đường biển sẽ chưa dừng lại
Đây là “cú lội ngược dòng ngoạn mục” cho một thị trường mà chưa đến một năm trước còn đang loay hoay ở mức “đáy” của bốn năm.
Cước đường biển bắt đầu tăng trở lại khi nước mua hàng hóa hàng đầu thế giới là Trung Quốc phục hồi từ đại dịch nhanh hơn các nước khác.Hoạt động chế tạo được nối lại ở quốc gia châu Á này và lượng nông sản lớn nhập khẩu từ Mỹ là lực đẩy đầu tiên giúp cước vận chuyển các mặt hàng không đóng gói như ngũ cốc, quặng sắt và than đá, hay còn gọi chung là hàng hóa khô rời (dry-bulk), tăng lên.
Lượng nhập khẩu của Trung Quốc lớn đến mức khiến cước phí vận chuyển chuyển bằng tàu Panamax, tàu đáp ứng giới hạn kích thước để có thể đi qua kênh đào Panama, tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm qua. Sự khởi sắc này sẽ không dừng lại ở đó, khi quý II sẽ chứng kiến đợt nhập khẩu ngô lớn từ Mỹ, và cả than đá, vốn cũng thuộc loại hàng hóa khô rời.Căng thẳng thương mại giữa Australia và Trung Quốc đã khiến hơn 70 tàu chở hơn 8 triệu tấn than đá bị “mắc cạn” vào cuối năm ngoái, làm giảm nguồn cung tàu.
Dù giờ đây tình hình này đã dịu xuống, những vẫn còn khoảng 35 tàu bị mắc kẹt và không thể vận chuyển hàng mới tính đến đầu tuần này.
Căng thẳng thương mại nói trên còn có một hậu quả khác là mặt hàng than đá giờ đây đang được vận chuyển trên những quãng đường dài hơn, khi Australia đang xuất khẩu mặt hàng này đến những nước xa hơn, như Ấn Độ, còn Trung Quốc phải mua nhiều than đá hơn từ các nước như Colombia và Nam Phi. Điều này đã khiến nhu cầu đối với tàu Panamax tăng lên, thay vì những loại tàu lớn hơn. Trong một diễn biến “đổ thêm dầu vào lửa” đối với hoạt động vẫn chuyển hàng hóa đường biển, khoảng 90 còn tàu phải nằm dài ở kênh đào Suez Canal sau khi con tàu khổng lồ Ever Given bị mắc kẹt và chắn ngang một trong những tuyến đường vận chuyển quan trọng nhất thế giới. Tình trạng này chỉ kéo dài trong 6 ngày, nhưng đã làm trầm trọng hơn sự thắt chặt nói chung của thị trường vận chuyển hàng khô rời. Tất cả những điều này xảy ra vì lượng tàu vận chuyển hàng hóa được đự đoán sẽ không tăng lên, với số đơn tàu đặt hàng là không đáng kể.Gói kích thích kinh tế và kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ còn thúc đẩy nhu cầu hàng hóa nhiều hơn nữa, từ đó tiếp tục đẩy giá cước tăng cao./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Vận tải container đường biển lợi nhuận kỷ lục trong đại dịch
06:30' - 27/03/2021
Vận tải container đường biển đang mang lại lợi nhuận kỷ lục và là một trong những điều bất ngờ trong đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối toàn cầu
21:02'
Bộ Công Thương đã triển khai đề án đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước.
-
DN cần biết
Central Retail Việt Nam kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế
14:00'
VietNam International Sourcing 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ trực tiếp với đại diện các nhà phân phối lớn tại Việt Nam, trong khu vực và trên toàn cầu.
-
DN cần biết
Vì sao doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn mồi xanh?
12:34' - 31/08/2025
Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy tín dụng xanh và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, Việt Nam cần một hệ sinh thái chính sách mạnh mẽ và đồng bộ hơn.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn
15:29' - 28/08/2025
Ngày 28/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết Công ty FSN Tech của nước này đã mua lại Công ty sản xuất linh kiện bán dẫn Asahi Lamp của Đài Loan (Trung Quốc).
-
DN cần biết
Kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, Campuchia
18:20' - 27/08/2025
Chiều 27/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Thương mại tỉnh Svay Rieng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (Svay Rieng).
-
DN cần biết
Thống nhất nghiên cứu Đề án Trung tâm công nghiệp - năng lượng sinh thái
17:23' - 27/08/2025
Cần Thơ đồng ý với đề xuất nghiên cứu thực hiện Đề án Trung tâm Công nghiệp - Năng lượng sinh thái; đồng thời, đề xuất khẩn trương hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án trong khoảng thời gian sớm nhất.
-
DN cần biết
Ngành gỗ tìm cách khắc phục điểm yếu trong khâu nguyên liệu
17:49' - 26/08/2025
Các quy định về truy xuất nguồn gốc khắt khe từ các thị trường có yêu cầu cao bắt buộc ngành gỗ Việt phải luôn nằm trong tình thế giám sát chặt chẽ mới có thể đảm bảo cho các đơn hàng xuất khẩu.
-
DN cần biết
Mỹ chấm dứt hoạt động của quỹ bán dẫn dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden
15:24' - 26/08/2025
Một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp quản quyền điều hành gói quỹ nghiên cứu bán dẫn trị giá 7,4 tỷ USD, thay cho tổ chức phi lợi nhuận tư nhân được lập dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025
11:20' - 26/08/2025
Sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, chung tay tạo dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng với chuỗi cung ứng toàn cầu.