Đà tăng của cước phí đường biển sẽ chưa dừng lại
Đây là “cú lội ngược dòng ngoạn mục” cho một thị trường mà chưa đến một năm trước còn đang loay hoay ở mức “đáy” của bốn năm.
Cước đường biển bắt đầu tăng trở lại khi nước mua hàng hóa hàng đầu thế giới là Trung Quốc phục hồi từ đại dịch nhanh hơn các nước khác.Hoạt động chế tạo được nối lại ở quốc gia châu Á này và lượng nông sản lớn nhập khẩu từ Mỹ là lực đẩy đầu tiên giúp cước vận chuyển các mặt hàng không đóng gói như ngũ cốc, quặng sắt và than đá, hay còn gọi chung là hàng hóa khô rời (dry-bulk), tăng lên.
Lượng nhập khẩu của Trung Quốc lớn đến mức khiến cước phí vận chuyển chuyển bằng tàu Panamax, tàu đáp ứng giới hạn kích thước để có thể đi qua kênh đào Panama, tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm qua. Sự khởi sắc này sẽ không dừng lại ở đó, khi quý II sẽ chứng kiến đợt nhập khẩu ngô lớn từ Mỹ, và cả than đá, vốn cũng thuộc loại hàng hóa khô rời.Căng thẳng thương mại giữa Australia và Trung Quốc đã khiến hơn 70 tàu chở hơn 8 triệu tấn than đá bị “mắc cạn” vào cuối năm ngoái, làm giảm nguồn cung tàu.
Dù giờ đây tình hình này đã dịu xuống, những vẫn còn khoảng 35 tàu bị mắc kẹt và không thể vận chuyển hàng mới tính đến đầu tuần này.
Căng thẳng thương mại nói trên còn có một hậu quả khác là mặt hàng than đá giờ đây đang được vận chuyển trên những quãng đường dài hơn, khi Australia đang xuất khẩu mặt hàng này đến những nước xa hơn, như Ấn Độ, còn Trung Quốc phải mua nhiều than đá hơn từ các nước như Colombia và Nam Phi. Điều này đã khiến nhu cầu đối với tàu Panamax tăng lên, thay vì những loại tàu lớn hơn. Trong một diễn biến “đổ thêm dầu vào lửa” đối với hoạt động vẫn chuyển hàng hóa đường biển, khoảng 90 còn tàu phải nằm dài ở kênh đào Suez Canal sau khi con tàu khổng lồ Ever Given bị mắc kẹt và chắn ngang một trong những tuyến đường vận chuyển quan trọng nhất thế giới. Tình trạng này chỉ kéo dài trong 6 ngày, nhưng đã làm trầm trọng hơn sự thắt chặt nói chung của thị trường vận chuyển hàng khô rời. Tất cả những điều này xảy ra vì lượng tàu vận chuyển hàng hóa được đự đoán sẽ không tăng lên, với số đơn tàu đặt hàng là không đáng kể.Gói kích thích kinh tế và kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ còn thúc đẩy nhu cầu hàng hóa nhiều hơn nữa, từ đó tiếp tục đẩy giá cước tăng cao./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Vận tải container đường biển lợi nhuận kỷ lục trong đại dịch
06:30' - 27/03/2021
Vận tải container đường biển đang mang lại lợi nhuận kỷ lục và là một trong những điều bất ngờ trong đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành công thương định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030
12:21'
Ba trụ cột Chính phủ số – Kinh tế số – Xã hội số sẽ tiếp tục được triển khai nhất quán nhằm bảo đảm hiệu quả thực thi và mở rộng tác động của chuyển đổi số trên phạm vi toàn ngành công thương.
-
DN cần biết
Ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025-2030
11:16'
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam- Lào trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Kết nối Việt Nam trong chuỗi cung ứng châu Âu
21:43' - 02/12/2025
Diễn đàn “Nắm bắt cơ hội trong bối cảnh căng thẳng thương mại” tại Genoa, Italy nhấn mạnh vai trò chiến lược của Việt Nam trong logistics và thương mại châu Á - châu Âu, mở ra cơ hội hợp tác rộng rãi.
-
DN cần biết
Chi tiết danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng
16:57' - 02/12/2025
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 2634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Đồ gia dụng và quà tặng Việt Nam 2025
12:23' - 02/12/2025
Triển lãm có diện tích trưng bày lên tới 10.000 m², quy mô hơn 500 gian hàng với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp trưng bày hơn 10.000 sản phẩm.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái hàng Việt rộng mở: Tạo đà cho doanh nghiệp vươn xa
11:47' - 02/12/2025
Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” 2025 ghi nhận 548.326 lượt bình chọn, giúp thương hiệu Việt tăng nhận diện, doanh số và uy tín trên thị trường.
-
DN cần biết
Vĩnh Long: 10 dự án nông nghiệp – nông thôn chờ dòng vốn mới
10:50' - 02/12/2025
Dự án kêu gọi đầu tư mới sẽ mở ra cơ hội xây dựng cơ sở chế biến, đa dạng hóa sản phẩm… hướng đến xuất khẩu; không chỉ giải quyết đầu ra cho nông dân, mà còn nâng tầm thương hiệu nông sản Vĩnh Long.
-
DN cần biết
An Giang khởi động dự án nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu
18:29' - 01/12/2025
Việc triển khai Dự án BASIN là bước đi cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đa giá trị và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.
-
DN cần biết
Hiệp hội Logistics Đồng Nai khai thác lợi thế từ sân bay Long Thành, cảng biển
18:28' - 01/12/2025
Chiều 1/12, tại Đồng Nai, đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Logistics Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2028. Đại hội có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng đông đảo hội viên.

Cảng Tanjung Priok ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: https://www.joc.com/