Đà tăng của cước phí đường biển sẽ chưa dừng lại
Đây là “cú lội ngược dòng ngoạn mục” cho một thị trường mà chưa đến một năm trước còn đang loay hoay ở mức “đáy” của bốn năm.
Cước đường biển bắt đầu tăng trở lại khi nước mua hàng hóa hàng đầu thế giới là Trung Quốc phục hồi từ đại dịch nhanh hơn các nước khác.Hoạt động chế tạo được nối lại ở quốc gia châu Á này và lượng nông sản lớn nhập khẩu từ Mỹ là lực đẩy đầu tiên giúp cước vận chuyển các mặt hàng không đóng gói như ngũ cốc, quặng sắt và than đá, hay còn gọi chung là hàng hóa khô rời (dry-bulk), tăng lên.
Lượng nhập khẩu của Trung Quốc lớn đến mức khiến cước phí vận chuyển chuyển bằng tàu Panamax, tàu đáp ứng giới hạn kích thước để có thể đi qua kênh đào Panama, tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm qua. Sự khởi sắc này sẽ không dừng lại ở đó, khi quý II sẽ chứng kiến đợt nhập khẩu ngô lớn từ Mỹ, và cả than đá, vốn cũng thuộc loại hàng hóa khô rời.Căng thẳng thương mại giữa Australia và Trung Quốc đã khiến hơn 70 tàu chở hơn 8 triệu tấn than đá bị “mắc cạn” vào cuối năm ngoái, làm giảm nguồn cung tàu.
Dù giờ đây tình hình này đã dịu xuống, những vẫn còn khoảng 35 tàu bị mắc kẹt và không thể vận chuyển hàng mới tính đến đầu tuần này.
Căng thẳng thương mại nói trên còn có một hậu quả khác là mặt hàng than đá giờ đây đang được vận chuyển trên những quãng đường dài hơn, khi Australia đang xuất khẩu mặt hàng này đến những nước xa hơn, như Ấn Độ, còn Trung Quốc phải mua nhiều than đá hơn từ các nước như Colombia và Nam Phi. Điều này đã khiến nhu cầu đối với tàu Panamax tăng lên, thay vì những loại tàu lớn hơn. Trong một diễn biến “đổ thêm dầu vào lửa” đối với hoạt động vẫn chuyển hàng hóa đường biển, khoảng 90 còn tàu phải nằm dài ở kênh đào Suez Canal sau khi con tàu khổng lồ Ever Given bị mắc kẹt và chắn ngang một trong những tuyến đường vận chuyển quan trọng nhất thế giới. Tình trạng này chỉ kéo dài trong 6 ngày, nhưng đã làm trầm trọng hơn sự thắt chặt nói chung của thị trường vận chuyển hàng khô rời. Tất cả những điều này xảy ra vì lượng tàu vận chuyển hàng hóa được đự đoán sẽ không tăng lên, với số đơn tàu đặt hàng là không đáng kể.Gói kích thích kinh tế và kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ còn thúc đẩy nhu cầu hàng hóa nhiều hơn nữa, từ đó tiếp tục đẩy giá cước tăng cao./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Vận tải container đường biển lợi nhuận kỷ lục trong đại dịch
06:30' - 27/03/2021
Vận tải container đường biển đang mang lại lợi nhuận kỷ lục và là một trong những điều bất ngờ trong đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17' - 12/07/2025
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.