Đà tăng của cước phí đường biển sẽ chưa dừng lại
Đây là “cú lội ngược dòng ngoạn mục” cho một thị trường mà chưa đến một năm trước còn đang loay hoay ở mức “đáy” của bốn năm.
Cước đường biển bắt đầu tăng trở lại khi nước mua hàng hóa hàng đầu thế giới là Trung Quốc phục hồi từ đại dịch nhanh hơn các nước khác.Hoạt động chế tạo được nối lại ở quốc gia châu Á này và lượng nông sản lớn nhập khẩu từ Mỹ là lực đẩy đầu tiên giúp cước vận chuyển các mặt hàng không đóng gói như ngũ cốc, quặng sắt và than đá, hay còn gọi chung là hàng hóa khô rời (dry-bulk), tăng lên.
Lượng nhập khẩu của Trung Quốc lớn đến mức khiến cước phí vận chuyển chuyển bằng tàu Panamax, tàu đáp ứng giới hạn kích thước để có thể đi qua kênh đào Panama, tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm qua. Sự khởi sắc này sẽ không dừng lại ở đó, khi quý II sẽ chứng kiến đợt nhập khẩu ngô lớn từ Mỹ, và cả than đá, vốn cũng thuộc loại hàng hóa khô rời.Căng thẳng thương mại giữa Australia và Trung Quốc đã khiến hơn 70 tàu chở hơn 8 triệu tấn than đá bị “mắc cạn” vào cuối năm ngoái, làm giảm nguồn cung tàu.
Dù giờ đây tình hình này đã dịu xuống, những vẫn còn khoảng 35 tàu bị mắc kẹt và không thể vận chuyển hàng mới tính đến đầu tuần này.
Căng thẳng thương mại nói trên còn có một hậu quả khác là mặt hàng than đá giờ đây đang được vận chuyển trên những quãng đường dài hơn, khi Australia đang xuất khẩu mặt hàng này đến những nước xa hơn, như Ấn Độ, còn Trung Quốc phải mua nhiều than đá hơn từ các nước như Colombia và Nam Phi. Điều này đã khiến nhu cầu đối với tàu Panamax tăng lên, thay vì những loại tàu lớn hơn. Trong một diễn biến “đổ thêm dầu vào lửa” đối với hoạt động vẫn chuyển hàng hóa đường biển, khoảng 90 còn tàu phải nằm dài ở kênh đào Suez Canal sau khi con tàu khổng lồ Ever Given bị mắc kẹt và chắn ngang một trong những tuyến đường vận chuyển quan trọng nhất thế giới. Tình trạng này chỉ kéo dài trong 6 ngày, nhưng đã làm trầm trọng hơn sự thắt chặt nói chung của thị trường vận chuyển hàng khô rời. Tất cả những điều này xảy ra vì lượng tàu vận chuyển hàng hóa được đự đoán sẽ không tăng lên, với số đơn tàu đặt hàng là không đáng kể.Gói kích thích kinh tế và kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ còn thúc đẩy nhu cầu hàng hóa nhiều hơn nữa, từ đó tiếp tục đẩy giá cước tăng cao./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Vận tải container đường biển lợi nhuận kỷ lục trong đại dịch
06:30' - 27/03/2021
Vận tải container đường biển đang mang lại lợi nhuận kỷ lục và là một trong những điều bất ngờ trong đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành Quy chế tổ chức của Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
21:23' - 02/06/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1502/QĐ-BCT ngày 29/5/2025 về Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo.
-
DN cần biết
Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế tự vệ với hóa chất Ethyl Acetate
21:12' - 02/06/2025
Bộ Công Thương cho biết đã nhận được thông tin về việc Tổng cục Nhập khẩu, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ban hành thông báo áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm hóa chất Ethyl Acetate.
-
DN cần biết
Đơn hàng thuê tàu container từ Trung Quốc đến Mỹ đã đặt kín đến tháng Sáu
16:19' - 02/06/2025
Nhu cầu đối với các tàu container khởi hành từ Trung Quốc đến Mỹ tiếp tục gia tăng, với không gian chở hàng đã được đặt kín và các đơn hàng kéo dài đến tháng Sáu.
-
DN cần biết
Giảm thời gian cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam
13:01' - 02/06/2025
Bộ Nội vụ dự kiến giảm thời gian cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam từ 36 ngày xuống 10 ngày và đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp giấy phép qua mạng điện tử.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử kể cả trong ngày nghỉ
14:47' - 31/05/2025
Ngày 31/5, Cục Thuế cho biết vừa có công điện gửi các Chi cục Thuế khu vực về tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
-
DN cần biết
Đa cấp Toàn Thắng chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ
14:37' - 31/05/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty TNHH Nhượng quyền Toàn Thắng.
-
DN cần biết
Ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:57' - 30/05/2025
Bộ Công Thương đã ban hành các kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hàng năm, nhằm thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành...
-
DN cần biết
Indonesia kết luận cuối cùng về điều tra tự vệ sợi bông nhập khẩu
19:29' - 30/05/2025
Ủy ban Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã nhận được Thông báo của Chính phủ Indonesia về Kết luận cuối cùng vụ việc điều tra tự vệ đối với sợi làm từ bông nhập khẩu.
-
DN cần biết
Cần thêm các chương trình hỗ trợ chuyên sâu cho doanh nghiệp xuất khẩu
14:02' - 30/05/2025
Đại diện các doanh nghiệp kiến nghị cần có thêm các chương trình hỗ trợ chuyên sâu như cung cấp thông tin thị trường, kết nối nhà nhập khẩu phù hợp và tư vấn chiến lược thâm nhập thị trường FTA.