Đã xác định nguyên nhân ngao chết rải rác tại Ninh Bình

17:43' - 26/01/2017
BNEWS Từ cuối tháng 11/2016 đến đầu tháng 1/2017, tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình xảy ra hiện tượng ngao chết rải rác trên diện tích 1.100 ha.

Qua kiểm tra cho thấy tỷ lệ ngao chết nhiều tập trung ở khu vực Cồn Nổi, huyện Kim Sơn và những nơi người dân thả giống ngao dày. Đối tượng ngao chết chủ yếu là ngao thịt (có kích cỡ từ 60 - 70con/kg). 

Trước tình hình trên, Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh thủy sản miền Bắc đã triển khai đợt quan trắc đột xuất tại vùng nuôi ngao tập trung huyện Kim Sơn, kết quả nguyên nhân khiến ngao chết rải rác không phải do dịch bệnh; không phát hiện thấy mối liên hệ giữa yếu tố môi trường nước nuôi cơ bản, yếu tố độc tố hóa học từ các mẫu phân tích.
Theo Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh thủy sản miền Bắc, để có kết quả nhận định chính xác về ảnh hưởng của các yếu tố này địa phương cần tham khảo, phân tích thêm các kết quả phân tích từ các đơn vị chuyên môn khác, đặc biệt là các kết quả phân tích mẫu được thu vào những thời điểm ngay khi ngao nuôi có hiện tượng chết, vì nước biển lên xuống theo thủy triều nên các mẫu thu càng muộn so với thời điểm ngao chết thì các yếu tố bất thường có thể đã bị hòa tan vào nước biển.
Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Bình Vũ Minh Hoàng cho biết, thời gian qua tình hình thời tiết diễn biến phức tạp làm cho các chỉ số môi trường vùng nuôi thường biến động, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh trưởng và phát triển của đối tượng ngao thương phẩm.

Qua kiểm tra cho thấy, ngao lớn chậm, ruột bé, ít thức ăn, ngao yếu, đặc biệt xuất hiện hiện tượng ngao chết rải rác tại vùng nuôi. Chi cục thủy sản tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với Phòng nông nghiệp huyện Kim Sơn cử cán bộ kỹ thuật tích cực bám sát địa bàn, thu mẫu môi trường, phân tích, kiểm tra, đánh giá các chỉ tiêu và cảnh báo môi trường vùng nuôi, đưa ra các khuyến cáo cho người dân.

Bên cạnh đó, Chi cục Thủy sản Ninh Bình phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ nuôi thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật, công tác chăm sóc quản lý diện tích nuôi ngao thương phẩm, thông báo tình hình thời tiết khí hậu, môi trường vùng nuôi tới các hộ nuôi để bà con nắm bắt được và có biện pháp điều chỉnh, xử lý kịp thời.
Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Bình đề nghị các hộ thu gom xác ngao chết gọn gàng, tăng cường sục bãi nuôi, san ngao đều ra bãi, nuôi ngao với mật độ vừa phải. Nếu mật độ ngao còn quá thấp thì nên dồn gọn ngao lại diện tích nhỏ hơn, diện tích còn lại cải tạo kỹ trước khi thả giống và kiểm tra chất lượng, nguồn giống trước khi thả nuôi.
Trong những năm gần đây, hoạt động nuôi ngao thương phẩm tại vùng bãi bồi ven biển huyện Kim Sơn đang có chiều hướng phát triển mạnh.

Diện tích nuôi ngao thương phẩm toàn vùng ngày càng được mở rộng. Diện tích nuôi thả ngao thương phẩm toàn vùng là 1.100 ha, được phân chia thành hai khu vực nuôi chính gồm khu vực Cồn Nổi và khu vực phía trong Lạch Nghẽn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục