Đại biểu đánh giá như thế nào về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà?
Trong phiên họp chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tại Kỳ họp 7, Quốc Hội Khóa XIV, gần 60 đại biểu Quốc Hội đã tập trung rất nhiều câu hỏi vào một số vấn đề "nóng" mà dư luận đang rất quan tâm với ngành xây dựng.
Cụ thể gồm việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện ở các đô thị; tình trạng quy hoạch treo, dự án treo, đất bỏ hoang ở các địa phương; việc thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội để thị trường bất động sản phát triển ổn định.
Ngoài ra, còn có vấn đề kiểm tra, kiểm soát và xử lý các dự án chậm tiến độ do lỗi của nhà đầu tư gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân và Nhà nước…
Bên lề phiên họp, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã ghi nhận ý kiến các đại biểu Quốc hội đánh giá về phần trả lời chất vấn của lãnh đạo ngành xây dựng.
Đại biểu Nguyễn Văn Pha (Đoàn Nam Định):
Tôi đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà về những vấn đề của ngành xây dựng. Về cơ bản, Bộ trưởng đã bao quát hầu hết nội dung câu hỏi được chất vấn.
Bộ trưởng tỏ rõ việc nắm vững tình hình, thực trạng và đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế của ngành xây dựng.
Tuy nhiên, nhiều vấn đề được chất vấn tại nghị trường không thuộc thẩm quyền của bộ trưởng, mà là thẩm quyền của chính quyền địa phương.
Không chỉ ngành xây dựng mà kể cả các ngành khác nếu chính quyền địa phương làm không tốt thì bộ trưởng có tài tới mấy cũng không thể làm được.
Cụ thể như vấn đề điều chỉnh quy hoạch, di dời trụ sở cơ quan Trung ương ra khỏi ngoại thành để trả lại đất cho Hà Nội…
Tất nhiên, trong luật cũng đã quy định việc nào thuộc thẩm quyền của bộ, việc nào thuộc thẩm quyền của địa phương. Song đa phần nội dung đã được chất vấn bộ trưởng xây dựng thì địa phương là người quyết định như: việc điều chỉnh quy hoạch do sai phạm từ các công trình HH Linh Đàm, 8B Lê Trực chẳng hạn…
Bộ Xây dựng chỉ làm chuyên môn. Việc cho xây hay xây vượt quá phê duyệt, phá vỡ quy hoạch thì trách nhiệm địa phương ở đâu?
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng đã trả lời các câu hỏi chất vấn một cách rất thẳng thắn, thể hiện trách nhiệm và không có sự né tránh. Có thể hiểu, một phần là vì bộ trưởng nắm vững các quy định về thẩm quyền. Thẩm quyền tới đâu, trả lời tới đó.
Thêm nữa là việc hỗ trợ, phối hợp trả lời chất vấn của lãnh đạo ngành kế hoạch đầu tư, ngành tài chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã khiến phần trả lời chất vấn liên quan đến ngành xây dựng tương đối rõ ràng, đầy đủ và đáp ứng mong đợi của nhiều đại biểu như tôi.
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu):
Ban đầu, Bộ trưởng Xây dựng còn có sự lúng túng khi trả lời chất vấn, nhưng sau đó cơ bản là tốt. Nhiều nội dung trả lời đúng ý, phần nào đáp ứng các câu hỏi do đại biểu nêu.
Đây là lĩnh vực khó và có liên quan tới nhiều ngành, lĩnh vực khác nên trong thẩm quyền của mình, người đứng đầu Bộ Xây dựng đã thể hiện khá "tròn vai" khi chịu trách nhiệm với những vấn đề còn tồn tại của ngành mình.
Liên quan tới vấn đề quy hoạch treo và xử lý các dự án chậm trễ tiến độ, tôi cho rằng, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ cần rà soát lại để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, kể cả việc chồng chéo về thẩm quyền quản lý và trách nhiệm của cơ quan chủ quản cũng như chính quyền các địa phương…
Cũng có sự thuận lợi vì Luật Quy hoạch mới có hiệu lực. Theo đó có thể rà soát những vấn đề còn tồn tại: những dự án, công trình còn bất cập do vi phạm hoặc ngoài quy hoạch đang gây bức xúc cho người dân do để quá lâu.
Đại biểu Trần Anh Tuấn (Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh):
Tôi rất ghi nhận những lời hứa, những cam kết của tư lệnh ngành xây dựng trong việc đối diện và xử lý các vấn đề còn vướng mắc, tồn tại. Nhất là những vấn đề nóng đang được dư luận rất quan tâm. Tuy nhiên, cũng cần thời gian để theo dõi việc thực hiện sẽ như thế nào.
Cơ bản là bộ trưởng đã nhấn mạnh quyết tâm sẽ hoàn thành chức trách nhiệm vụ của người đứng đầu.
Những giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra khá bao quát những vấn đề còn nổi cộm của ngành xây dựng.
Tuy nhiên, đó là những vấn đề lớn và cần sự định hướng rất cụ thể cũng như sự phối hợp thực hiện của nhiều bộ, ngành khác và các địa phương mới kỳ vọng xử lý triệt để những dự án, công trình đang bị ách tắc.
Các giải pháp cụ thể dù cho được định hướng rõ ràng và có nỗ lực thực hiện, nhưng cũng còn cần thời gian và quá trình để theo dõi và đánh giá hiệu quả.
Nếu trong kỳ họp tiếp theo, những lời hứa ấy không được thực hiện hay triển khai chưa hiệu quả thì chúng tôi, các đại biểu quốc hội chắc chắn sẽ tiếp tục chất vấn để bộ trưởng lưu ý./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo sân chơi công bằng cho taxi truyền thống và taxi công nghệ
16:15' - 05/06/2019
Ngày 5/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã giải đáp nhiều vấn đề “nóng” được đại biểu Quốc hội quan tâm, trong đó có các nội dung liên quan đến taxi truyền thống và taxi công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tư lệnh ngành Xây dựng, Giao thông Vận tải giải đáp vấn đề quốc hội quan tâm
15:50' - 05/06/2019
Ngày 5/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về những vấn đề "nóng" của 2 ngành được cử tri cả nước quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cử tri quan tâm việc xử lý những vướng mắc ở lĩnh vực xây dựng và giao thông
15:42' - 05/06/2019
Sáng 5/6, Quốc hội tiếp tục diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn để làm rõ hơn trách nhiệm của Chính phủ, Trưởng ngành đối với lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án giao thông nghìn tỷ ở Cần Thơ vướng mặt bằng
21:30' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại phiên họp UBND TP Cần Thơ, công tác giải phóng mặt bằng được xác định là nguyên nhân chính khiến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, nhiều dự án trọng điểm đình trệ.
-
Kinh tế Việt Nam
EVNNPT ký hợp đồng vay 715 tỷ đồng cho dự án 220kV Than Uyên – 500kV Lào Cai
21:21' - 14/10/2025
Ngày 14/10, EVNNPT và VDB Sở Giao dịch I ký hợp đồng tín dụng đầu tư trị giá 715 tỷ đồng cho dự án đường dây 220kV Than Uyên – 500kV Lào Cai, góp phần tăng cường năng lực truyền tải điện quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ quyết liệt tháo gỡ “nút thắt” để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
21:13' - 14/10/2025
Chiều 14/10, UBND TP Cần Thơ họp trực tuyến bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Hiện tỷ lệ giải ngân mới đạt 34,5% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt nông dân xuất sắc và nhà khoa học của nhà nông
20:33' - 14/10/2025
Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, chiều 14/10, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt, chúc mừng, biểu dương 95 Nông dân xuất sắc, Nhà khoa học của nhà nông có nhiều đóng góp nổi bật.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng kiểm tra công tác hành chính, chuyển đổi số tại xã biên giới Thanh Hóa
20:05' - 14/10/2025
Chiều 14/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã biên giới Bát Mọt, tỉnh Thanh Hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng dự khởi công trường học tại xã biên giới Bạt Mọt, tỉnh Thanh Hoá
18:56' - 14/10/2025
Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công xây dựng Trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Bát Mọt, xã miền núi biên giới Bát Mọt, tỉnh Thanh Hoá.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đứng trước “cơ hội vàng” trong đào tạo nhân lực bán dẫn
18:53' - 14/10/2025
Việt Nam, với tham vọng trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng bán dẫn châu Á, đang chứng kiến những bước đi đầu tiên trong việc hình thành hệ sinh thái nhân lực công nghệ cao cho kỷ nguyên số.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận sửa đổi Luật Địa chất và khoáng sản
17:47' - 14/10/2025
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, chiều 14/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh cần huy động 1 triệu tỷ đồng mỗi năm cho mục tiêu đô thị toàn cầu
17:46' - 14/10/2025
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đô thị toàn cầu, trung tâm tài chính và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực, cần huy động khoảng 1 triệu tỷ đồng vốn đầu tư mỗi năm giai đoạn 2025–2030.