Đại biểu Quốc hội lạc quan về kế hoạch phát triển KTXH 2016-2020

17:12' - 22/10/2018
BNEWS Chia sẻ ý kiến bên hành lang kỳ họp thứ 6, các đại biểu Quốc hội bày tỏ phấn khởi về kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm bản lề 2018 và tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch 5 năm tiếp theo.

Ngày 22/10, sau khi khai mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã nghe Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Chia sẻ ý kiến bên hành lang kỳ họp, các đại biểu Quốc hội bày tỏ phấn khởi về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm bản lề 2018 và tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Đánh giá cao sự chỉ đạo điều hành của Đảng, Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong phát triển kinh tế -xã hội của đất nước thời gian qua, các đại biểu cho rằng kết quả tăng trưởng GDP từ đầu năm đến nay rất ấn tượng; tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 tiếp tục duy trì đà chuyển biến tích cực, hoàn thành toàn diện 12/12 chỉ tiêu chủ yếu Quốc hội giao, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt và 4 chỉ tiêu đạt mục tiêu kế hoạch đề ra là những tín hiệu tươi sáng của kinh tế - xã hội trong nước.

Đại biểu Nguyễn Hữu Đức (Bình Định) nhận định, đây là tiền đề trong điều hành nền kinh tế những năm còn lại của kế hoạch 5 năm. Sự phối hợp, đồng hành giữa Chính phủ và Quốc hội trong việc bổ sung chính sách và triển khai Nghị quyết chưa bao giờ chặt chẽ như hiện nay. Chính vì thế, đại biểu tỉnh Bình Định cho rằng, những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội đạt được của 2018 rất đáng trân trọng.

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Đức, năm 2018 là năm bản lề cho giai đoạn 2016 - 2020 và là tiền đề tốt trong điều hành nền kinh tế những năm còn lại của kế hoạch 5 năm. Theo đại biểu, Việt Nam đang gặt hái những thành quả trên mặt trận đối ngoại khi liên tiếp ký các Hiệp định thương mại và tới đây, Quốc hội sẽ tiến hành các thủ tục phê chuẩn sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn và quan trọng.

Tuy nhiên, đại biểu tỉnh Bình Định cho rằng, những biện pháp để cho ngân sách Nhà nước tích cực, vững chắc hơn vẫn là chống thất thu, chống buôn lậu, đặc biệt ở khu vực biên giới. Bên cạnh đó, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nông dân rất quan trọng. Những năm qua, việc cơ cấu lại thị trường nông nghiệp đã đem lại kết quả tích cực nhưng vẫn tồn tại nhiều khó khăn nhất định.

Toàn cảnh Phiên khai mạc Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Theo báo cáo của Chính phủ, trong giai đoạn 2016-2018 kinh tế vĩ mô ổn định tạo môi trường và động lực cho phát triển kinh tế- xã hội. Tăng trưởng kinh tế dần dịch chuyển sang chiều sâu, thể hiện ở mức đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) trong tăng trưởng của nền kinh tế ngày một lớn.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo xu hướng giảm tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản; tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và ngành dịch vụ. Lạm phát được kiểm soát rất thành công.

Từ những thành tích đã đạt được, các đại biểu đã phân tích thực trạng và giải pháp phù hợp của nền kinh tế đất nước, từ đó cho rằng, mức tăng trưởng mà Chính phủ đề ra từ 6,6 – 6,8% cho năm 2019 là phù hợp và có khả năng đạt được.

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), việc phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới sẽ phải tập trung cao độ hơn. Tăng trưởng GDP trong năm 2018 đã đạt tới mức 6,98%, cao hơn so với các năm, vượt chỉ tiêu của Quốc hội giao từ đầu năm là 6,7%.

Đây được coi là vấn đề cốt lõi trong chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ thời gian qua. "Kỳ vọng của chúng tôi là việc phát triển kinh tế - xã hội sang năm 2019 sẽ là bức tranh về nền kinh tế của quốc gia càng ngày càng tốt hơn.”, đại biểu Phạm Văn Hòa bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho biết, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội theo giá hiện hành trong 3 năm 2016-2018 ước khoảng 33,5% GDP, đạt mục tiêu bình quân 5 năm 2016-2020 bằng khoảng 32%-34% GDP. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đang dần được hoàn thiện và đồng bộ, một số lượng lớn các văn bản pháp luật và điều hành đã được ban hành.

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện đáng kể, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Việc đưa vào sử dụng một số công trình, dự án giao thông quan trọng vào đầu giai đoạn 2016-2020 như Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, các dự án đường cao tốc có tác động lớn trong việc nâng cao năng lực vận tải, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của người dân, ngay cả đợt cao điểm.

Quy mô nhân lực của nền kinh tế có sự gia tăng rõ nét trong tất cả các ngành, lĩnh vực và cơ cấu nhân lực chuyển dịch theo hướng giảm lao động nông nghiệp, tăng lao động trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ.

Đại biểu tỉnh Quảng Bình cho rằng, năm 2018 là năm có nhiều điểm chuyển biến tích cực nhất. Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp như: đối thoại, giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà có ý nghĩa rất quan trọng.

Bên cạnh đó, công tác đối ngoại có nhiều chuyển biến tích cực đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quan hệ đối tác kinh tế trong quá trình hợp tác đầu tư cũng như tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Đặc biệt, năm 2018 đầu tư công được thắt chặt, gắn với hiệu quả và đã tạo đà cho nền kinh tế phát triển mạnh trong thời gian sắp tới./.

Xem thêm:

>>Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng

>>Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội khai mạc Kỳ họp thứ 6

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục