Đại biểu Quốc hội nói gì về việc tăng giá điện thêm 4,5%?

12:46' - 10/11/2023
BNEWS Bộ Công Thương vừa công bố điều chỉnh giá bán lẻ điện từ ngày 9/11, đây cũng là lần tăng giá điện thứ 2 trong năm 2023.

Sáng nay (10/11), bên lề Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp) đã có cuộc trao đổi với phóng viên BNEWS/TTXVN về tác động của việc tăng giá điện trong bối cảnh hiện nay.

Đại biểu Phạm Văn Hoà trả lời phỏng vấn phóng viên BNEWS/TTXVN bên lề Kỳ họp Quốc hội sáng nay. Ảnh: Diệp Anh/BNEWS/TTXVN
Phóng viên: Đại biểu đánh giá thế nào về việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện lần này?

Đại biểu Phạm Văn Hoà: Từ ngày 9/11, Bộ Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân là 2.006,79 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Như vậy, đây là lần tăng giá điện thứ 2 trong năm 2023, sau khi tăng đợt 1 vào ngày 4/5 với mức 3%.

Theo tôi, việc tăng giá điện để bảo đảm phù hợp với giá thị trường, giá xăng dầu thế giới tăng cao hiện nay, cũng như bảo đảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là hợp lý.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức, Bộ Công Thương cần tính toán hợp lý mức tăng tới đâu, để vừa mức cho EVN bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh, tái đầu tư, vừa khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Về phía EVN cũng cần cân đối các khoản chi như chi thường xuyên, chi đầu tư, chi chế độ lao động... để cân đối nguồn tài chính, không chỉ dồn sang việc tăng giá điện.

Phóng viên: Việc điều chỉnh tăng giá điện có tác động thế nào đến CPI những tháng cuối năm và năm nay, thưa đại biểu?

Đại biểu Phạm Văn Hoà: Đương nhiên, việc điều chỉnh giá điện sẽ có tác động đến CPI. Bởi, mọi hoạt động đời sống, sản xuất, kinh doanh đều liên quan đến tiêu thụ điện. Nếu tiêu thụ mạnh thì CPI tăng, nếu tiêu thụ hạn chế thì CPI hạ.

Trong tình hình hiện nay, ước tính của Bộ Công Thương, việc tăng giá điện lần này có thể khiến chỉ số CPI năm nay tăng 0,035%.

Đối với doanh nghiệp, việc điều chỉnh tăng giá điện lần này cũng có tác động không giống nhau. Với doanh nghiệp hoạt động có lợi nhuận, tác động tăng giá điện không đáng kể, doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm đóng góp cho ngân sách và xã hội. Tuy vậy, với doanh nghiệp khó khăn hay trong thời kỳ thua lỗ, sản xuất kinh doanh không hiệu quả, việc tăng giá điện hiện nay tạo thêm gánh nặng.

Phóng viên: Bộ Công Thương đang đề xuất rút ngắn chu kỳ điều hành giá điện bán lẻ bình quân từ 6 tháng/lần như hiện nay xuống còn 3 tháng, xin đại biểu cho biết ý kiến về nội dung này?

Đại biểu Phạm Văn Hoà: Theo giải trình của Bộ Công Thương, việc rút ngắn chu kỳ điều hành giá điện bán lẻ bình quân từ 6 tháng/lần như hiện nay xuống còn 3 tháng sẽ giúp giá điện không bị dồn tích chi phí, ảnh hưởng tới cân bằng tài chính của EVN. Tuy vậy, Chính phủ cần cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng và đánh giá khách quan vấn đề này.

Thực tế mức tăng hiện nay không quá cao nhưng xét về tổng mức tăng mang lại cho EVN rất lớn. Trong khi người dân, doanh nghiệp, nhà sản xuất còn gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống, sản xuất, kinh doanh.

Hiện Chính phủ đang hỗ trợ nhiều cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh tạo công ăn việc làm cho người dân và tăng thu ngân sách. Nếu doanh nghiệp thấy giá điện tăng liên tục trong thời gian như vậy sẽ quan ngại trong đầu tư sản xuất kinh doanh.

Đối với quy định giá điện theo thang 6 bậc như hiện hành cũng cần xem xét lại khi có nhiều ý kiến cử tri cho rằng chưa hỗ trợ người tiêu dùng, nhà sản xuất. Hiện những hộ nghèo và hộ cận nghèo đã sử dụng đến mức đó trong khi nhu cầu tiêu dùng điện càng ngày tăng lên trong khi mức trần của bậc 1 chỉ 50 kWh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục