Đại dịch COVID -19: “Cú huých” để du lịch thực hiện nhanh chuyển đổi số

14:01' - 30/09/2020
BNEWS Ngày 30/9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp tổ chức Diễn đàn du lịch trực tuyến “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam”.

Đây là cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận lý luận và thực tiễn việc ứng dụng các công nghệ mới vào kinh doanh du lịch từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới (Google, Booking.com, Facebook…).
Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Trước tác hại to lớn do dịch COVID-19, du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề. Việc thúc đẩy du lịch phát triển trong bối cảnh này là bài toán khá khó khăn.

Việc Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức diễn đàn này chính là đưa ra một hướng đi tìm tòi, giải pháp quan trọng để khôi phục và phát triển lại du lịch của đất nước theo hướng bền vững.

Bởi chuyển đổi số chính là xu hướng phát triển tất yếu của du lịch và cần được đẩy nhanh hơn sau tác động nặng nề của dịch COVID-19.
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình thông tin: Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã gây ra một thảm họa chưa từng có cho thể giới. Thiệt hại do dịch bệnh này là vô cùng to lớn cả về tính mạng con người và kinh tế thế giới, đặc biệt là du lịch.

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), đại dịch COVID-19 có thể làm giảm 1 tỷ khách quốc tế, tổn thất 1.000 tỷ USD cho du lịch toàn cầu trong năm 2020.

Còn với du lịch nước ta, theo dự báo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2020, COVID-19 làm khách quốc tế đến Việt Nam giảm ít nhất 70% so với năm 2019; khách nội địa giảm 50%; khách đi nước ngoài giảm 85%, doanh thu (inbound và nội địa) giảm trên 61%.
Trong bối cảnh vô cùng khó khăn này đòi hỏi các doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược để có thể nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng nhanh chóng khi đại dịch được kiểm soát. Chuyến đổi số một cách toàn diện là một phần của chiến lược này.
Với việc thực hiện chuyển đổi số, các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh. Trên hết, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của mọi doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đại dịch COVID -19 là một “cú huých” mạnh mẽ để tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch, phải nhanh chóng triển khai chuyển số.
Diễn đàn “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam” gồm hai phiên. Phiên đầu đề cập đến “Xu thế chuyển đổi số của du lịch thế giới, những vấn đề chung”. Phần này có sự tham gia ý kiến của đại diện một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Facebook về nhu cầu, xu thế và khả năng triển khai chuyển đổi số của du lịch toàn cầu.

Phiên thứ 2 đề cập về “Công cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp du lịch”... Qua các phần trình bày của các doanh nghiệp phát triển công nghệ trong lĩnh vực du lịch, chúng ta tin tưởng rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra các ứng dụng công nghệ số để góp phần chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch trong nước.
Ban Tổ chức đã thực hiện một phòng trưng bày sản phẩm công nghệ cho một số doanh nghiệp công nghệ giới thiệu sản phẩm.

Sau diễn đàn này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiếp tục tổ chức các hình thức gặp gỡ khác, để các sản phẩm công nghệ về du lịch đến được với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục