"Đại gia" Pfizer chi 14 tỷ USD thâu tóm Medivation

09:54' - 23/08/2016
BNEWS Ngày 22/8, hãng dược phẩm có doanh thu hàng đầu thế giới Pfizer của Mỹ thông báo sẽ mua lại công ty công nghệ sinh học Medivation với giá 14 tỷ USD, tương đương 81,5 USD/cổ phiếu.
"Đại gia" Pfizer chi 14 tỷ USD thâu tóm Medivation. Ảnh: reuters

Trong một tuyên bố, Pfizer cho biết giá chào mua cuối cùng dành cho Medivation vượt xa giá trị thị trường của công ty chuyên nghiên cứu thuốc điều trị ung thư có trụ sở ở thành phố San Francisco (Mỹ) này là 11,1 tỷ USD.

Tuyên bố cũng cho biết ban giám đốc của cả hai công ty đã nhất trí thương vụ sáp nhập này.

Trao đổi với báo giới, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Pfizer Ian Read cho biết việc mua lại công ty Medivation sẽ ngay lập tức giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho "đại gia" ngành dược này.

Trong khi đó, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành Medivation David Hung cũng bày tỏ tin tưởng thương vụ trên là bước đi đúng đắn tiếp theo trong chiến lược tăng trưởng và là minh chứng cho thấy đội ngũ Medivation, với niềm đam mê và sự cống hiến, đã thực hiện sứ mệnh "thay đổi một cách mạnh mẽ cuộc sống của bệnh nhân thông qua các liệu pháp y học tân tiến".

Theo ông David Hung, vụ sáp nhập hấp dẫn này sẽ mang lại lợi ích "đáng kể và ngay tức thì" đối với các cổ đông, cũng như đưa lại những cơ hội mới cho các nhân viên khi làm việc trong một công ty lớn hơn.

Trước đó, tập đoàn dược phẩm hàng đầu của Pháp Sanofi đã đề xuất mua lại Medivation với giá khoảng 10 tỷ USD, tương đương 58 USD/cổ phiếu.

Tuy nhiên, phía Medivation đã từ chối mức giá trên, cho rằng không mang lại "lợi ích tốt nhất" cho các cổ đông.

Với việc mua lại Medivation, Pfizer sẽ bổ sung thuốc Xtandi chuyên điều trị ung thư tuyến tiền liệt vào danh mục sản phẩm của mình.

Giới phân tích ước tính Xtandi sẽ mang lại khoảng 1,33 tỷ USD doanh thu mỗi năm trước năm 2020.

Hiện Medivation cũng đang nghiên cứu để điều chế một loại thuốc mới chữa ung thư vú.

Nếu được các nhà chức trách chấp thuận, đây sẽ là một trong những thương vụ mua bán lớn nhất của Pfizer. Hồi năm ngoái, "đại gia" ngành dược này đã thâu tóm công ty thiết bị Hospira với giá 17 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục