Thương vụ khổng lồ hơn 9 tỷ USD của Oracle

08:25' - 31/07/2016
BNEWS Công ty phần mềm Oracle (Mỹ) đã đồng ý mua lại NetSuite, công ty cung cấp dịch vụ phần mềm điện toán đám mây hàng đầu thế giới cũng của Mỹ trong một thương vụ có giá trị 9,3 tỷ USD.
Thương vụ khổng lồ hơn 9 tỷ USD của Oracle. Ảnh: reuters
Theo đó, Oracle cho biết sẽ trả 109 USD cho mỗi cổ phiếu của NetSuite, cao hơn 19% mức giá chốt phiên 27/7 của NetSuite.


Cả Oracle và NetSuite đều đang cung cấp ứng dụng cho mảng kinh doanh mang tên giải pháp tổng thể quản lý nguồn lực trong doanh nghiệp.
Giám đốc điều hành Oracle Mark Hurd cho biết: “Ứng dụng đám mây của Oracle và NetSuite luôn hỗ trợ hoàn hảo cho nhau và sẽ cùng tồn tại trên thị trường. Chúng tôi dự định sẽ đầu tư mạnh vào cả hai sản phẩm – thiết kế và phân phối”.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành NetSuite Zach Nelson cho rằng NetSuite sẽ được hưởng lợi từ quy mô toàn cầu của Oracle, nhờ đó, sẽ tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường quốc tế.
Thương vụ này hiện đang làm dấy lên câu hỏi về vai trò của ông Larry Ellison, Giám đốc kỹ thuật đồng thời là người đồng sáng lập Oracle, song lại là cổ đông lớn nhất của NetSuite.

Ông Ellison hiện đang nắm giữ 27% cổ phiếu thường của Oracle, với tổng giá trị lên tới 47,6 tỷ USD.

Trong khi đó, ông cùng gia đình cũng đang nắm giữ tới gần 40% cổ phiếu thường của NetSuite, với tổng giá trị lên tới 3,5 tỷ USD.
Oracle từ chối cung cấp thông tin liệu thương vụ này có dẫn tới các thay đổi trong cơ cấu ban giám đốc hay sa thải nhân viên.

Trong khi đó, NetSuite cũng chưa đưa ra lời bình luận nào.
Thương vụ này, theo Oracle, chỉ được hoàn tất khi nhận được sự đồng thuận của đa số cổ đông của NetSuite.
Đây là thương vụ thâu tóm lớn nhất của Oracle trong hơn một thập niên qua.

Trước đó, vào năm 2005, Oracle đã mua lại PeopleSoft - nhà cung cấp hệ thống quản lý nhân sự của Mỹ, với giá 11,1 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục