Đại sứ UAE: Việt Nam có những điều kiện thuận lợi để "tỏa sáng"

21:36' - 10/09/2019
BNEWS Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, Đại sứ UAE Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri nhận định Việt Nam có những điều kiện thuận lợi để "tỏa sáng".
Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri. Ảnh: Đại sứ quán UAE cung cấp

Đánh giá về quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và UAE trong thời gian qua, Đại sứ Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri cho rằng quan hệ song phương đang trên đà phát triển. Năm 1993, UAE và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Hai nước đã trở thành các đối tác chiến lược về kinh tế và thương mại, với cán cân thương mại phi dầu mỏ đạt hơn 8 tỷ USD (bao gồm tái xuất) trong năm 2018, chiếm 34% trong tổng kim ngạch thương mại phi dầu mỏ giữa UAE và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với 24 tỷ USD.

UAE rất tự hào là đối tác thương mại số một của Việt Nam tại Trung Đông, bao gồm Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, và châu Phi.

Bên cạnh đó, UAE cũng tự hào rằng Việt Nam là đối tác thương mại phi dầu mỏ số một của UAE tại ASEAN. Nhưng tất cả mới chỉ bắt đầu.
Nói về tiềm năng, cơ hội hợp tác thương mại và môi trường đầu tư tại Việt Nam, Đại sứ Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri cho rằng Việt Nam đã trở thành ngôi sao mới trong cộng đồng quốc tế và nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam từ năm 2012 đến nay luôn đạt trên 6%, một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức kinh tế.

Dân số Việt Nam hiện vào khoảng 97 triệu người (với 46% trong độ tuổi 25-55) và điều này khiến Việt Nam có tiềm năng về nguồn nhân lực.

Thêm vào đó, quốc gia xinh đẹp này có nguồn tài nguyên thiên nhiên, an ninh nguồn nước, diện tích đất nông nghiệp lớn và những con người đam mê, sẵn sàng để đưa Việt Nam "cất cánh".

Ngoài ra, Việt Nam có được vị trí địa lý vô cùng thuận lợi, nhờ đó có thể tiếp cận vùng Viễn Đông và khu vực Thái Bình Dương. Tất cả những yếu tố tuyệt vời này sẽ giúp Việt Nam "tỏa sáng".
Về những mặt hàng là thế mạnh của UAE khi xuất sang thị trường Việt Nam và những mặt hàng của Việt Nam phù hợp với thị trường UAE, Đại sứ Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri cho biết UAE đang xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm dầu khí, các nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm nhựa… , trong khi Việt Nam xuất sang thị trường UAE hải sản, rau quả, chè, gia vị, gỗ, giầy, đồ điện tử (điện thoại thông minh, máy tính), lụa, hạt giống…
Về những lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường UAE, Đại sứ Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri cho rằng UAE là cửa ngõ để các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Đông, châu Phi cũng như châu Âu.

Trong năm tới, Dubai EXPO 2020, sự kiện lớn nhất tại thế giới Arập, sẽ chào đón sự tham dự của 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 25 triệu khách mời từ khắp nơi trên thế giới.

Đại sứ tin rằng đây cũng là dịp lý tưởng để các doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến hợp tác không chỉ tại UAE mà còn tại Trung Đông và trên toàn cầu.
Đại sứ Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri cũng vui mừng thông báo Bộ trưởng Kinh tế UAE Sultan bin Saeed Al Mansoori sẽ dẫn đầu phái đoàn kinh tế lớn nhất từ trước đến nay của UAE thăm Việt Nam vào giữa tháng Mười tới.

Trong chuyến thăm, ông sẽ tham dự “Tuần lễ Thương mại và Đầu tư UAE-Vietnam” diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Hai sự kiện quan trọng này sẽ mở cánh cửa tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.
Về những lĩnh vực mà UAE sẽ tập trung trong chiến lược thương mại và đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới, Đại sứ Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri tin rằng an ninh lương thực là lĩnh vực rất quan trọng.

Trong năm tới, UAE ước tính đón 25 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới trong dịp diễn ra Dubai Expo 2020 và đây là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động lĩnh vực an ninh lương thực mở rộng kinh doanh tại UAE.
Ngoài ra, Việt Nam nên tăng gấp đôi nỗ lực trong lĩnh vực du lịch để đưa Việt Nam trở thành điểm đến của du khách đến từ UAE cũng như Trung Đông, từ đó có thể tăng đường bay tới Việt Nam, tăng chuyến bay không chỉ hàng ngày, thu hút thêm du khách, tạo nhiều việc làm cho người dân Việt Nam cũng như phát triển lĩnh vực du lịch hơn nữa.

Việt Nam có đầy đủ những tiềm năng để trở thành điểm đến ưa thích của du khách UAE cũng như các nước khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục