Đại sứ Vũ Hồng Nam: Thương hiệu vải thiều Việt Nam được nâng cao khi ra mắt ở Nhật
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Tokyo, bên lề lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam trong hệ thống AEON ở Nhật Bản, Đại sứ Vũ Hồng Nam cho biết: “Năm nay là năm thứ hai vải quả của chúng ta có mặt ở thị trường Nhật Bản. Thắng lợi của vải quả Việt Nam trong năm đầu tiên thâm nhập thị trường này đã tạo nên sự hưng phấn và sự đón chờ rất lớn của người tiêu dùng Nhật Bản. Vì thế, năm nay, số lượng vải nhập khẩu vào Nhật Bản tăng lên rất nhiều".
Theo Đại sứ Vũ Hồng Nam, việc vải quả Việt Nam có chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản sẽ giúp cho người nông dân thay đổi cung cách sản xuất, chế biến và bảo quản để đảm bảo chất lượng quả vải. So với năm 2020, năm nay, giá bán ra của người nông dân được nâng cao rất nhiều, giúp người nông dân nâng cao đời sống.
Đại sứ Vũ Hồng Nam nhấn mạnh: “Điều quan trọng là sau khi vào được thị trường Nhật Bản, uy tín của vải quả Việt Nam cũng tăng lên. Kim ngạch xuất khẩu vải sang Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Singapore đều tăng.
Điều này tạo ra hiệu ứng dây chuyền để vải thiều Việt Nam có thương hiệu trên toàn cầu, và từ đó giúp người trồng vải bán được nhiều sản phẩm hơn và có thu nhập cao hơn”.
Mặt khác, theo Đại sứ, sau khi vải quả thâm nhập thành công Nhật Bản, những người trồng các hoa quả khác cũng sẽ theo đó học hỏi, để rồi các loại nông sản khác của Việt Nam có thể thâm nhập vào thị trường này và các thị trường "khó tính" khác. Đại sứ Vũ Hồng Nam cũng cảnh báo việc thâm nhập thị trường Nhật Bản đã khó, nhưng việc duy trì chỗ đứng ở thị trường này còn khó hơn nhiều.
Ông nói: “Chúng ta đã lấy được lòng tin của khách hàng, chúng ta phải giữ được lòng tin đó. Nếu chỉ một lô sản phẩm, nếu chỉ một nhóm hàng nào đó có chất lượng kém hơn so với những gì chúng ta đã quảng bá, chúng ta sẽ mất uy tín, và một khi đã mất uy tín, việc lấy lại uy tín đó rất là khó”.
Do đó, Đại sứ Vũ Hồng Nam khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cần đầu tư thêm các trang thiết bị và công nghệ mới phục vụ công tác bảo quản để quá trình vận chuyển hàng hóa không bị ảnh hưởng về chất lượng. Bên cạnh đó, người nông dân cần phải tuân thủ các quy trình sản xuất, tuyệt đối không để dư thừa các loại hóa chất, cũng như các chất độc hại trong sản phẩm trước khi xuất khẩu.
Cùng chung quan điểm này, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho biết: “Nhật Bản là thị trường hết sức khó tính. Chỉ cần một lô vải quả không đảm bảo tươi ngon hoặc không đạt chất lượng, thì bao công sức của người trồng vải sẽ không còn ý nghĩa. Bởi vậy, tôi muốn nhấn mạnh chúng ta cần thực hiện liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để đảm bảo quả vải thiều tươi giữ được chất lượng, giữ được thương hiệu và giữ vững thị trường khó tính bậc nhất thế giới này”.
Theo Tham tán Tạ Đức Minh, các địa phương trồng vải cần có quy hoạch hợp lý nhằm gia tăng diện tích vùng trồng vải cũng như số lượng mã số vùng trồng được cấp phép xuất khẩu sang Nhật Bản. Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu cần tăng cường đầu tư cho việc xử lý và bảo quản vải quả để đáp ứng các tiêu chuẩn cao của Nhật Bản.
Liên quan kế hoạch của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh chia sẻ: “Năm 2021, chúng tôi có rất nhiều kế hoạch như tổ chức các chương trình và các triển lãm tại Nhật Bản để giới thiệu hàng nông sản Việt Nam tới nhiều người mua hàng cũng như các nhà nhập khẩu của Nhật Bản. Trong tháng 3, chúng tôi đã tham gia triển lãm Foodex Japan và giới thiệu các sản phẩm của 30 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam với các nhà nhập khẩu của Nhật Bản. Vào đầu tháng này, chúng tôi cũng tổ chức một cuộc hội thảo giao thương giữa hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản”.Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam cũng tăng cường các cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp nhập khẩu và các hệ thống siêu thị để giới thiệu và tìm cách đưa các sản phẩm nông sản của Việt Nam vào các hệ thống bán hàng của họ.Thương vụ cũng kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư công nghệ trồng trọt và công nghệ bảo quản sau thu hoạch để giúp gia tăng giá trị cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Vải thiều Việt Nam hút khách tại xứ sở socola
07:38' - 24/06/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, kể từ ngày 23/6, lô vải thiều Việt Nam đầu tiên đã được lên kệ tại siêu thị Carrefour của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Vải thiều Việt Nam chinh phục thị trường Hà Lan
17:22' - 20/06/2021
Có khách hàng người Thái Lan đã rất ngạc nhiên khi nếm thử quả vải thiều của Việt, ngọt hơn, cùi dày hơn so với quả vải Thái.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ 15 nghìn tấn vải thiều sớm
11:43' - 23/05/2025
Vải thiều chín sớm Tân Yên, một sản phẩm đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên. Năm nay, diện tích vải thiều Tân Yên là 1.375 ha, sản lượng ước đạt 15.500 tấn.
-
Thị trường
Giá vàng miếng trưa 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng
11:29' - 23/05/2025
Giá vàng thế giới đảo chiều đi xuống khi đồng USD mạnh lên, giá vàng trong nước trưa ngày 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng.
-
Thị trường
Liên kết xuất khẩu, đưa trái nhãn vượt đại dương
11:02' - 23/05/2025
Thành phố Cần Thơ hiện có trên 26.000 ha trồng cây ăn trái; trong đó, hơn 10% là diện tích nhãn (chủ yếu là nhãn ido, thanh nhãn).
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32' - 22/05/2025
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50' - 22/05/2025
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.