Đại sứ Vũ Hồng Nam: Thương hiệu vải thiều Việt Nam được nâng cao khi ra mắt ở Nhật
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Tokyo, bên lề lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam trong hệ thống AEON ở Nhật Bản, Đại sứ Vũ Hồng Nam cho biết: “Năm nay là năm thứ hai vải quả của chúng ta có mặt ở thị trường Nhật Bản. Thắng lợi của vải quả Việt Nam trong năm đầu tiên thâm nhập thị trường này đã tạo nên sự hưng phấn và sự đón chờ rất lớn của người tiêu dùng Nhật Bản. Vì thế, năm nay, số lượng vải nhập khẩu vào Nhật Bản tăng lên rất nhiều".
Theo Đại sứ Vũ Hồng Nam, việc vải quả Việt Nam có chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản sẽ giúp cho người nông dân thay đổi cung cách sản xuất, chế biến và bảo quản để đảm bảo chất lượng quả vải. So với năm 2020, năm nay, giá bán ra của người nông dân được nâng cao rất nhiều, giúp người nông dân nâng cao đời sống.
Đại sứ Vũ Hồng Nam nhấn mạnh: “Điều quan trọng là sau khi vào được thị trường Nhật Bản, uy tín của vải quả Việt Nam cũng tăng lên. Kim ngạch xuất khẩu vải sang Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Singapore đều tăng.
Điều này tạo ra hiệu ứng dây chuyền để vải thiều Việt Nam có thương hiệu trên toàn cầu, và từ đó giúp người trồng vải bán được nhiều sản phẩm hơn và có thu nhập cao hơn”.
Mặt khác, theo Đại sứ, sau khi vải quả thâm nhập thành công Nhật Bản, những người trồng các hoa quả khác cũng sẽ theo đó học hỏi, để rồi các loại nông sản khác của Việt Nam có thể thâm nhập vào thị trường này và các thị trường "khó tính" khác. Đại sứ Vũ Hồng Nam cũng cảnh báo việc thâm nhập thị trường Nhật Bản đã khó, nhưng việc duy trì chỗ đứng ở thị trường này còn khó hơn nhiều.
Ông nói: “Chúng ta đã lấy được lòng tin của khách hàng, chúng ta phải giữ được lòng tin đó. Nếu chỉ một lô sản phẩm, nếu chỉ một nhóm hàng nào đó có chất lượng kém hơn so với những gì chúng ta đã quảng bá, chúng ta sẽ mất uy tín, và một khi đã mất uy tín, việc lấy lại uy tín đó rất là khó”.
Do đó, Đại sứ Vũ Hồng Nam khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cần đầu tư thêm các trang thiết bị và công nghệ mới phục vụ công tác bảo quản để quá trình vận chuyển hàng hóa không bị ảnh hưởng về chất lượng. Bên cạnh đó, người nông dân cần phải tuân thủ các quy trình sản xuất, tuyệt đối không để dư thừa các loại hóa chất, cũng như các chất độc hại trong sản phẩm trước khi xuất khẩu.
Cùng chung quan điểm này, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho biết: “Nhật Bản là thị trường hết sức khó tính. Chỉ cần một lô vải quả không đảm bảo tươi ngon hoặc không đạt chất lượng, thì bao công sức của người trồng vải sẽ không còn ý nghĩa. Bởi vậy, tôi muốn nhấn mạnh chúng ta cần thực hiện liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để đảm bảo quả vải thiều tươi giữ được chất lượng, giữ được thương hiệu và giữ vững thị trường khó tính bậc nhất thế giới này”.
Theo Tham tán Tạ Đức Minh, các địa phương trồng vải cần có quy hoạch hợp lý nhằm gia tăng diện tích vùng trồng vải cũng như số lượng mã số vùng trồng được cấp phép xuất khẩu sang Nhật Bản. Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu cần tăng cường đầu tư cho việc xử lý và bảo quản vải quả để đáp ứng các tiêu chuẩn cao của Nhật Bản.
Liên quan kế hoạch của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh chia sẻ: “Năm 2021, chúng tôi có rất nhiều kế hoạch như tổ chức các chương trình và các triển lãm tại Nhật Bản để giới thiệu hàng nông sản Việt Nam tới nhiều người mua hàng cũng như các nhà nhập khẩu của Nhật Bản. Trong tháng 3, chúng tôi đã tham gia triển lãm Foodex Japan và giới thiệu các sản phẩm của 30 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam với các nhà nhập khẩu của Nhật Bản. Vào đầu tháng này, chúng tôi cũng tổ chức một cuộc hội thảo giao thương giữa hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản”.Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam cũng tăng cường các cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp nhập khẩu và các hệ thống siêu thị để giới thiệu và tìm cách đưa các sản phẩm nông sản của Việt Nam vào các hệ thống bán hàng của họ.Thương vụ cũng kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư công nghệ trồng trọt và công nghệ bảo quản sau thu hoạch để giúp gia tăng giá trị cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Vải thiều Việt Nam hút khách tại xứ sở socola
07:38' - 24/06/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, kể từ ngày 23/6, lô vải thiều Việt Nam đầu tiên đã được lên kệ tại siêu thị Carrefour của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Vải thiều Việt Nam chinh phục thị trường Hà Lan
17:22' - 20/06/2021
Có khách hàng người Thái Lan đã rất ngạc nhiên khi nếm thử quả vải thiều của Việt, ngọt hơn, cùi dày hơn so với quả vải Thái.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.