Đắk Nông: Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Chẳng hạn, Quốc lộ 28 nối dài (trước đây là Tỉnh lộ 4) có chiều dài khoảng 110 km, bắt đầu từ thị xã Gia Nghĩa, qua huyện Đắk G’long, Krông Nô và nối với đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jut). Đây được xem là tuyến tránh của đường Hồ Chí Minh và có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội các huyện vùng sâu, vùng xa của Đắk Nông.
Tuyến đường đã được đầu tư mở rộng từ năm 2008 với quy mô đường cấp 4 miền núi và đưa vào sử dụng từ năm 2012. Hiện nay, Quốc lộ 28 đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Toàn tuyến hiện có hàng trăm đoạn bị băm nát, mặt đường xuất hiện vô số ổ voi, ổ trâu và khi trời nắng thì bụi mù; trời mưa thì lập tức trở thành các “ao” sâu bẫy người đi đường.Đặc biệt, đoạn đường khoảng 40km từ thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô) đến xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long), nhiều đoạn lớp nhựa và nền đường bị bong tróc hoàn toàn, mặt đường xuất hiện các vết sạt lở, sụt lún sâu.
Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp đã xuất hiện từ năm 2013, tức là không lâu sau thời điểm nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ đó tới nay, mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần sửa chữa nhưng đường vẫn “nát như tương”. Không riêng Quốc lộ 28, nhiều tuyến tỉnh lộ ở tỉnh Đắk Nông như: Tỉnh lộ 1, 2, 3, 4B…cũng nằm trong tình trạng tương tự. Chẳng hạn, Tỉnh lộ 1 (dài 36km) là tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua địa bàn 2 huyện Đắk R’lấp và Tuy Đức, nối thông ra cửa khẩu Bu Prăng để giao thương với nước bạn Campuchia.Tuyến đường này được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2001, theo quy chuẩn đường cấp 4 miền núi, mặt đường rộng 3,5m. Thời gian đưa vào sử dụng quá lâu, lại thiếu vốn duy tu bảo dưỡng nên tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện tại trên toàn tuyến, mặt đường bong tróc, nhiều chỗ tạo thành “ao sâu” khi mưa xuống khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Theo Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Đắk Nông, trên địa bàn hiện có 3 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài hơn 410km; 6 tuyến tỉnh lộ với chiều dài khoảng 226km. Hiện nay, nhiều tuyến đường, nhất là các tuyến tỉnh lộ đã xuống cấp nghiêm trọng làm cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Nguyên nhân là do các tuyến này được đầu tư từ lâu, hết niên hạn sử dụng nhưng thiếu kinh phí để trùng tu, nâng cấp. Mặt khác, lưu lượng xe không ngừng tăng cao cũng khiến cho các tuyến đường xuống cấp nhanh chóng.
Ông Võ Văn Hùm, Giám đốc, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông, để khắc phục tình trạng xuống cấp trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cần phải có nguồn vốn lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, kinh phí hàng năm do tỉnh, Trung ương bố trí để bảo trì các tuyến tỉnh lộ không đáp ứng nhu cầu thực tế, chỉ đáp ứng được 15 - 20% theo tiêu chuẩn quy định.Chẳng hạn, năm 2017, qua kiểm tra rà soát ước tính cần khoảng hơn 40 tỷ đồng để bảo dưỡng các tuyến tỉnh lộ, nhưng đến tháng 7, Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh mới bố trí được 8 tỷ đồng để sửa chữa các tuyến Tỉnh lộ 1,2,3.
Riêng đối với tuyến Quốc lộ 28 nối dài, cuối năm 2016, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương bố trí cho tỉnh Đắk Nông gần 30 tỷ để duy tu, sửa chữa. “Do nguồn vốn hạn hẹp nên sở chỉ sửa chữa cục bộ các đoạn tuyến hư hỏng nặng, xung yếu để bảo đảm giao thông”, ông Hùm nói.
Cũng theo ông Võ Văn Hùm, hiện nay một số tuyến có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng như Tỉnh lộ 1, Tỉnh lộ 2…cần được nâng cấp, mở rộng nhưng do nguồn lực hạn chế nên tỉnh chưa thể triển khai.Vì vậy, trước mắt, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương phân bổ thêm kinh phí để thực hiện tốt hơn công tác quản lý, bảo trì trên các tuyến tỉnh lộ. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng để các công trình giao thông đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, phát huy tối đa hiệu quả trong quá trình khai thác sử dụng.
Về lâu dài, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương thông qua các chương trình mục tiêu, các nguồn vốn ODA, ADB, vốn trái phiếu Chính phủ và huy động thêm các nguồn lực khác vào việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông./.- Từ khóa :
- đắk nông
- quốc lộ
- tỉnh lộ
- quốc lộ 28
- quốc lộ xuống cấp
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ mất 53ha rừng tại Đắk Nông: Thanh tra toàn diện và xử lý nghiêm sai phạm
08:47' - 20/09/2017
Cơ quan chức năng sẽ thanh tra toàn diện và xử lý nghiêm các sai phạm liên quan tới vụ mất 53 ha rừng tại huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông.
-
Kinh tế Việt Nam
Đắk Nông kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của HTX Hợp Tiến
11:48' - 11/09/2017
Sau hơn 1 năm thực hiện dự án, Hợp tác xã Hợp Tiến đã có nhiều sai phạm trong sử dụng, quản lý và bảo vệ hơn 1.200 ha đất được giao.
-
Kinh tế và pháp luật
Đắk Nông: Tông xe liên hoàn, nhiều người bị thương
21:47' - 11/08/2017
Khoảng 15h45, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa xe khách với xe máy cày và xe tải làm nhiều người bị thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng chục hộ dân lấn chiếm đất công tại huyện Tuy Đức, Đắk Nông
19:15' - 27/07/2017
Hàng chục hộ dân đã tiến hành phát dọn và trồng hàng trăm cây gòn trên khu vực đất sân bay Bu Boong cũ (thuộc thôn 4, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.