Đắk Nông: Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Chẳng hạn, Quốc lộ 28 nối dài (trước đây là Tỉnh lộ 4) có chiều dài khoảng 110 km, bắt đầu từ thị xã Gia Nghĩa, qua huyện Đắk G’long, Krông Nô và nối với đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jut). Đây được xem là tuyến tránh của đường Hồ Chí Minh và có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội các huyện vùng sâu, vùng xa của Đắk Nông.
Tuyến đường đã được đầu tư mở rộng từ năm 2008 với quy mô đường cấp 4 miền núi và đưa vào sử dụng từ năm 2012. Hiện nay, Quốc lộ 28 đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Toàn tuyến hiện có hàng trăm đoạn bị băm nát, mặt đường xuất hiện vô số ổ voi, ổ trâu và khi trời nắng thì bụi mù; trời mưa thì lập tức trở thành các “ao” sâu bẫy người đi đường.Đặc biệt, đoạn đường khoảng 40km từ thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô) đến xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long), nhiều đoạn lớp nhựa và nền đường bị bong tróc hoàn toàn, mặt đường xuất hiện các vết sạt lở, sụt lún sâu.
Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp đã xuất hiện từ năm 2013, tức là không lâu sau thời điểm nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ đó tới nay, mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần sửa chữa nhưng đường vẫn “nát như tương”. Không riêng Quốc lộ 28, nhiều tuyến tỉnh lộ ở tỉnh Đắk Nông như: Tỉnh lộ 1, 2, 3, 4B…cũng nằm trong tình trạng tương tự. Chẳng hạn, Tỉnh lộ 1 (dài 36km) là tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua địa bàn 2 huyện Đắk R’lấp và Tuy Đức, nối thông ra cửa khẩu Bu Prăng để giao thương với nước bạn Campuchia.Tuyến đường này được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2001, theo quy chuẩn đường cấp 4 miền núi, mặt đường rộng 3,5m. Thời gian đưa vào sử dụng quá lâu, lại thiếu vốn duy tu bảo dưỡng nên tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện tại trên toàn tuyến, mặt đường bong tróc, nhiều chỗ tạo thành “ao sâu” khi mưa xuống khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Theo Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Đắk Nông, trên địa bàn hiện có 3 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài hơn 410km; 6 tuyến tỉnh lộ với chiều dài khoảng 226km. Hiện nay, nhiều tuyến đường, nhất là các tuyến tỉnh lộ đã xuống cấp nghiêm trọng làm cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Nguyên nhân là do các tuyến này được đầu tư từ lâu, hết niên hạn sử dụng nhưng thiếu kinh phí để trùng tu, nâng cấp. Mặt khác, lưu lượng xe không ngừng tăng cao cũng khiến cho các tuyến đường xuống cấp nhanh chóng.
Ông Võ Văn Hùm, Giám đốc, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông, để khắc phục tình trạng xuống cấp trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cần phải có nguồn vốn lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, kinh phí hàng năm do tỉnh, Trung ương bố trí để bảo trì các tuyến tỉnh lộ không đáp ứng nhu cầu thực tế, chỉ đáp ứng được 15 - 20% theo tiêu chuẩn quy định.Chẳng hạn, năm 2017, qua kiểm tra rà soát ước tính cần khoảng hơn 40 tỷ đồng để bảo dưỡng các tuyến tỉnh lộ, nhưng đến tháng 7, Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh mới bố trí được 8 tỷ đồng để sửa chữa các tuyến Tỉnh lộ 1,2,3.
Riêng đối với tuyến Quốc lộ 28 nối dài, cuối năm 2016, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương bố trí cho tỉnh Đắk Nông gần 30 tỷ để duy tu, sửa chữa. “Do nguồn vốn hạn hẹp nên sở chỉ sửa chữa cục bộ các đoạn tuyến hư hỏng nặng, xung yếu để bảo đảm giao thông”, ông Hùm nói.
Cũng theo ông Võ Văn Hùm, hiện nay một số tuyến có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng như Tỉnh lộ 1, Tỉnh lộ 2…cần được nâng cấp, mở rộng nhưng do nguồn lực hạn chế nên tỉnh chưa thể triển khai.Vì vậy, trước mắt, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương phân bổ thêm kinh phí để thực hiện tốt hơn công tác quản lý, bảo trì trên các tuyến tỉnh lộ. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng để các công trình giao thông đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, phát huy tối đa hiệu quả trong quá trình khai thác sử dụng.
Về lâu dài, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương thông qua các chương trình mục tiêu, các nguồn vốn ODA, ADB, vốn trái phiếu Chính phủ và huy động thêm các nguồn lực khác vào việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông./.- Từ khóa :
- đắk nông
- quốc lộ
- tỉnh lộ
- quốc lộ 28
- quốc lộ xuống cấp
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ mất 53ha rừng tại Đắk Nông: Thanh tra toàn diện và xử lý nghiêm sai phạm
08:47' - 20/09/2017
Cơ quan chức năng sẽ thanh tra toàn diện và xử lý nghiêm các sai phạm liên quan tới vụ mất 53 ha rừng tại huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông.
-
Kinh tế Việt Nam
Đắk Nông kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của HTX Hợp Tiến
11:48' - 11/09/2017
Sau hơn 1 năm thực hiện dự án, Hợp tác xã Hợp Tiến đã có nhiều sai phạm trong sử dụng, quản lý và bảo vệ hơn 1.200 ha đất được giao.
-
Kinh tế và pháp luật
Đắk Nông: Tông xe liên hoàn, nhiều người bị thương
21:47' - 11/08/2017
Khoảng 15h45, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa xe khách với xe máy cày và xe tải làm nhiều người bị thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng chục hộ dân lấn chiếm đất công tại huyện Tuy Đức, Đắk Nông
19:15' - 27/07/2017
Hàng chục hộ dân đã tiến hành phát dọn và trồng hàng trăm cây gòn trên khu vực đất sân bay Bu Boong cũ (thuộc thôn 4, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội xem xét bổ sung chính sách và nguồn lực phát triển báo chí
15:35'
Tiếp tục Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), tập trung vào chính sách phát triển báo chí, quản lý trên không gian mạng và ứng dụng AI.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế ngũ kim, thang máy và trang trí nhà Việt Nam
13:32'
Chuỗi triển lãm VHHE 2025, Vietnam Elevator Expo và Vietnam Home & Garden Expo khai mạc tại SECC, quy tụ 380 doanh nghiệp từ 15 quốc gia, giới thiệu công nghệ, thiết bị và xu hướng mới của ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác tiềm năng phát triển kinh tế Đồng Xoài
12:48'
Phường Đồng Xoài (tỉnh Đồng Nai) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 đơn vị hành chính phường Tiến Thành và xã Tân Thành thuộc thành phố Đồng Xoài (trung tâm kinh tế-chính trị của tỉnh Bình Phước cũ)
-
Kinh tế Việt Nam
Vẫn còn hơn 9.000 cơ sở nhà, đất dôi dư cần tiếp tục xử lý
12:10'
Ngày 22/4, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến về việc bố trí, sắp xếp và xử lý trụ sở, tài sản công sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
SCIC hoàn thiện mô hình hoạt động theo hướng kinh doanh chuyên nghiệp
11:47'
Mục tiêu của việc chuyển đổi thành quỹ đầu tư Chính phủ sẽ tập trung tái cơ cấu vốn nhà nước, đầu tư vào các doanh nghiệp lớn có ảnh hưởng lan tỏa, cùng các ngành công nghệ, đổi mới sáng tạo...
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên Quang hút FDI “xanh”, mở rộng dư địa tăng trưởng mới
11:18'
Tuyên Quang đang chuyển mình mạnh mẽ, mở rộng cơ hội FDI nhờ xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục và ưu tiên phát triển công nghiệp, tạo sức hút mới cho dòng vốn “xanh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng trưởng 11% năm 2026, yêu cầu giải pháp đột phá
11:17'
Hội nghị lần thứ 2 Đảng bộ Đà Nẵng đánh giá toàn diện năm 2025 và đề ra nhiệm vụ 2026, nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng 11% cùng yêu cầu đổi mới mạnh mẽ trong xây dựng Đảng và phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh bứt phá, thu ngân sách 2025 dự kiến vượt 82.000 tỷ đồng
10:47'
Quảng Ninh dự kiến tăng trưởng 14% và thu ngân sách năm 2025 đạt hơn 82.000 tỷ đồng, vượt xa mục tiêu đề ra, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt Nam - Cuba: Tiếp tục tăng cường hợp tác song phương
10:12'
Trong chuyến thăm Cuba từ 1-3/12, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng và lãnh đạo Cuba thống nhất nhiều biện pháp mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và làm sâu sắc quan hệ hữu nghị đặc biệt hai nước.
