Đắk Nông: Ổ dịch COVID-19 ở huyện Đắk R'lấp chưa phát hiện được nguồn lây

17:27' - 08/09/2021
BNEWS Ngành Y tế Đắk Nông nhận định, ổ dịch COVID-19 tại huyện Đắk R'lấp là ổ dịch lớn nhất ở tỉnh, chưa phát hiện được nguồn lây, diễn biến phức tạp, nguy hiểm khó lường với số người mắc tăng nhanh.

Ngày 8/9, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, huyện Đắk R’lấp đã ghi nhận thêm 28 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại huyện lên 80 ca. Ngành Y tế nhận định, đây là ổ dịch lớn nhất trên địa bàn tỉnh, chưa phát hiện được nguồn lây, có diễn biến phức tạp, nguy hiểm khó lường với số người mắc COVID-19 tăng nhanh.

Cụ thể, từ ngày 5 đến 8/9, huyện Đắk R’lấp ghi nhận 80 trường hợp mắc COVID-19, cao nhất là ngày 7/9 với 56 ca mắc. Các trường hợp này xuất hiện tại 5 bon là Bu Đách, Bu Bir, Đăng KLiêng, Ol Bu Tung (xã Quảng Tín) và bon Bu Sê Rê (xã Đắk Ru), đều có yếu tố dịch tễ tiếp xúc gần, sống cùng nhà các bệnh nhân đã được công bố trước đó.

Các trường hợp tiếp xúc gần xuất hiện tại ba xã Nhân Đạo, Nghĩa Thắng, Hưng Bình, thị trấn Kiến Đức và thậm chí đã có liên quan tới một số huyện khác. Lực lượng y tế đang tiến hành thần tốc truy vết, thực hiện test nhanh kháng nguyên trên diện rộng cho hơn 20.000 người tại hai xã Quảng Tín và Đắk Ru. Cơ quan chức năng đang gấp rút và sẽ hoàn thành việc lấy mẫu sớm cho người dân.

Ngoài ra, huyện Đắk R’lấp bố trí điều trị các ca F0 tại Trung tâm Y tế huyện với cơ số 40-60 giường, xây dựng 4 khu cách ly tập trung với sức chứa 400 giường cho các trường hợp F1 và dự kiến trưng dụng các trường mầm non tại các xã thành các khu cách ly tập trung khi số lượng các ca tiếp xúc gần tăng cao.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông cho rằng, ổ dịch huyện Đắk R'Lấp là ổ dịch lớn, có diễn biến biến phức tạp. Thời điểm phát hiện, ổ dịch đã hoạt động từ thời gian khá lâu, nhiều trường hợp F0 đã di chuyển ra các địa phương, tiếp xúc với nhiều người. Vì vậy, việc áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/ CT-TTg trên địa bàn toàn huyện là cần thiết.

Tỉnh Đắk Nông đã và đang áp dụng nhiều biện pháp để xử lý ổ dịch này đúng theo quy định như khoanh vùng, cách ly triệt để các ổ dịch, tổ chức xét nghiệm theo chu kỳ ngày thứ 1, 3, 5 cho người dân nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng, điều tra triệt để các ca tiếp xúc gần (F1, F2) để có biện pháp cách ly y tế phù hợp. Đồng thời, tỉnh triển khai việc xét nghiệm tầm soát diện rộng trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận có mối quan hệ giao thương qua lại với các ổ dịch nhằm tránh tình trạng dịch lây lan.

Theo bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, trước ngày 5/9 là thời gian dịch bệnh được kiểm soát tốt trên địa bàn tỉnh (không có ca mắc trong cộng đồng). Tận dụng thời gian vàng, tỉnh Đắk Nông đồng ý chủ trương cho ngành Giáo dục tỉnh tổ chức tựu trường, khai giảng năm học mới 2021-2022 (trừ cấp học mầm non) với các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo theo yêu cầu...

Đặc biệt đối với những cơ sở giáo dục tổ chức "3 tại chỗ", tỉnh đã có chủ trương xét nghiệm cho học sinh và giáo viên nhà trường ngay tại thời điểm tựu trường. Việc phát hiện ổ dịch qua một em học sinh dương tính với SARS-CoV-2 khi kiểm tra y tế trước khi tựu trường, khai giảng năm học mới thể hiện hiệu quả của biện pháp phòng, chống dịch của Đắk Nông.

Đây cũng là sự việc giúp tỉnh phát hiện ra ổ dịch đã hoạt động trong cộng đồng thời gian qua để kịp thời có biện pháp xử lý.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận 388 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó đang điều trị 218 ca. Đắk Nông chưa ghi nhận trường hợp tử vong vì COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục