Đắk Nông: Xử lý việc cấp 17 “sổ đỏ” từ đất quốc phòng tại huyện Tuy Đức

14:48' - 05/07/2018
BNEWS Ngày 5/7, Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác nhận lãnh đạo đơn vị vừa ký kết luận thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu vực sân bay Bu Boong (xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức).

Kết luận tranh tra đã xác định nhiều sai phạm trong quản lý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định trong 2 năm 2014 - 2015, việc ngành chức năng huyện Tuy Đức cấp 17 sổ đỏ tại khu vực sân bay Bù Boong cho 13 cá nhân (với tổng diện tích hơn 27.500m2) là không đúng mục đích sử dụng đất. Đây là diện tích đất nằm trong mốc giới sân bay Bù Boong và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch là đất quốc phòng.

Đáng chú ý hơn, các công dân đứng tên trên sổ đỏ được cấp trái quy định hầu hết là người thân, người nhà của một số vị nguyên là lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tuy Đức, Ủy ban nhân dân xã Đắk Búk So và một số cán bộ địa chính liên quan.

Khu vực sân bay Bù Boong được ngành chức năng tiến hành đo vẽ lần đầu tiên vào năm 2000; năm 2004, tiến hành đo đạc cụ thể và xác định tổng diện tích hơn 273.000m2. Đến năm 2012, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức hợp đồng với Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông) đo đạc và phân chia khu đất làm 3 loại, gồm đất quốc phòng, đất dân và đất do địa phương quản lý.

Đến tháng 12/2013, UBND tỉnh Đắk Nông cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức với tổng diện tích hơn 215.000m2, giảm hơn 58.000m2 so với diện tích đo vẽ thực tế năm 2004.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định việc lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức ký xác nhận một phần diện tích tại khu vực cuối sân bay Bù Boong là đất do địa phương quản lý vào năm 2012 là không có căn cứ pháp lý. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc “xà xẻo”, cấp 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định nêu trên.

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện thủ tục cũng bị xác định là có nhiều sai phạm, giấy tờ xác định nguồn gốc đất có nhiều mâu thuẫn, thiếu căn cứ; một số giấy tờ có dấu hiệu giả mạo chữ ký, ký thay; kê khai nguồn gốc đất không đúng thực tế hoặc không có cơ sở để thẩm tra, xác định, kết luận…

Quá trình thanh tra xác định nhiều trường hợp được cấp sổ đỏ nhưng không tham gia làm thủ tục, không ký các loại giấy tờ. Nhiều công dân đã được cấp đất sau khi đưa hộ khẩu, chứng minh nhân dân cho các cán bộ, lãnh đạo liên quan…

Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định trách nhiệm chính trong việc buông lỏng quản lý đất đai, dẫn đến tình trạng lấn chiếm và cấp đất trái quy định thuộc về Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức thời kỳ 2012 – 2013 và lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức, UBND xã Đắk Búk So giai đoạn này phải chịu trách nhiệm liên đới.

Một loạt cán bộ, lãnh đạo của UBND huyện Tuy Đức, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tuy Đức, UBND xã Đắk Búk So giai đoạn 2014 – 2015 phải chịu trách nhiệm về việc cấp 17 sổ đỏ trái quy định trên.

Căn cứ trên kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý của 17 sổ đỏ trên. Đồng thời, xử lý các cán bộ, viên chức đứng tên hoặc có người thân đứng tên trong sổ đỏ theo quy định về xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm; giao Công an tỉnh điều tra việc giả mạo hồ sơ và các vấn đề liên quan trong quá trình làm thủ tục cấp 17 sổ đỏ nêu trên.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng kiến nghị UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông xử lý kỷ luật hành chính, kỷ luật Đảng đối với các tập thể, cá nhân thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức liên quan đến vụ việc. Đồng thời, tiến hành tổng rà soát hiện trạng toàn bộ diện tích đất sân bay Bù Boong và giải tỏa, bố trí sử dụng theo đúng quy hoạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục