Đảm bảo cung ứng điện mùa khô trong thời gian thi công đường dây 500kV mạch 3

11:13' - 07/06/2024
BNEWS Công ty Truyền tải điện 3 vừa tăng cường nhân lực hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối, vừa đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải trong cao điểm mùa khô 2024.

Thực hiện nhiệm vụ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), trong thời gian qua Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép: Vừa tăng cường nhân lực hỗ trợ thi công dựng cột, kéo dây dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối, vừa đảm bảo vận hành an toàn hệ thống lưới điện truyền tải, cung cấp điện ổn định đặc biệt trong thời gian cao điểm mùa khô năm 2024.

 

Ông Huỳnh Quang Thịnh – Trưởng phòng Kỹ thuật PTC3 cho biết, đến thời điểm hiện tại quân số CBCNV PTC3 điều động tăng cường nhân lực thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối là gần 230 cán bộ, công nhân viên. Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống lưới điện truyền tải, cung cấp điện ổn định đặc biệt trong thời gian cao điểm mùa khô năm 2024, đòi hỏi PTC3 phải có những phương án bố trí sắp xếp nhân sự hợp lý cho từng địa bàn cụ thể, đồng thời tăng cường kiểm tra quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, kết hợp triển khai các giải pháp kỹ thuật phù hợp đối với từng tuyến đường dây và trạm biến áp.

Từ ngày 26/5 đến ngày 3/6/2024, PTC3 đã tổ chức kiểm tra hiện trường lưới điện đặc biệt là lưới điện 500kV trên địa bàn các tỉnh khu vực Tây Nguyên (Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng). Việc kiểm tra tập trung về các nội dung: Kiểm soát hành lang lưới điện và thực hiện các giải pháp ngăn ngừa sự cố đặc biệt là sự cố do sét, tuân thủ theo các chỉ đạo của EVNNPT, PTC3; Công tác quản lý vận hành hệ thống tiếp địa đường dây truyền tải; Đo kiểm tra trị số tiếp địa định kỳ, đột xuất, xử lý các tồn tại, khiếm khuyết thiết bị; Kiểm tra, theo dõi, lập, duyệt phương án sữa chữa hệ thống tiếp địa; Quản lý hành lang lưới điện…

Trọng tâm kiểm tra các vị trí xung yếu trên các tuyến đường dây 500kV trục Bắc – Nam và các đường dây đấu nối các nhà máy điện như: Đường dây 500kV Pleiku 2- Xuân Thiện - Chơn Thành; đường dây 500kV Pleiku - Ea Nam - Di Linh - Tân Định; các đường dây 220kV  Pleiku 2 - Sê san 4, Sê San 4 - Sê San 4A, Pleiku  - Sê san 3, Buôn Kuôp - Buôn Tua Srah… nhằm chuẩn bị sẵn sàng khi thời tiết Tây Nguyên bước vào thời điểm giao mùa, thường xuyên xảy ra giông sét đầu mùa mưa.

Theo Trưởng phòng Kỹ thuật PTC3, qua theo dõi sự cố trên lưới điện truyền tải do PTC3 quản lý vận hành trong các năm qua có nguyên nhân do sét chiếm 60 – 70% tổng số sự cố. Trong đó hệ thống tiếp địa, chống sét đường dây truyền tải đóng vai trò quyết định trong việc giảm thiểu ngăn ngừa sự cố nguyên nhân do sét. Do vậy công tác quản lý vận hành phải làm tốt, đồng bộ các khâu, từ  đo kiểm tra trị số tiếp địa định kỳ hàng năm, rà soát, hoàn công; lựa chọn giải pháp sửa chữa hợp lý dựa trên các số liệu từ công tác khảo sát thực tế đến giám sát trong quá trình thi công…

Với những nỗ lực này, trong các năm qua, lưới điện truyền tải thuộc PTC3 quản lý vận hành không xảy ra các sự cố mang tính chủ quan, với suất sự cố đường dây nguyên nhân do sét luôn được đảm bảo thấp hơn suất sự cố được giao.

Trưởng phòng Kỹ thuật PTC3 cho biết thêm, song song với kiểm tra kỹ thuật, PTC3 cũng tổ chức đoàn công tác số 2 triển khai kiểm tra công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề và chứng kiến diễn tập sự cố tại 26/26 trạm biến áp trực thuộc Công ty.

Yêu cầu đối với công tác diễn tập sự cố tại các trạm biến áp là sẵn sàng xử lý ngay các tình huống bất thường, khắc phục sớm các sự cố do có hư hỏng xảy ra trên các đường dây, trạm biến áp. Đoàn công tác đã kiểm tra và góp ý để hoàn thiện từng phương án trước khi thực hiện diễn tập sự cố.

Các phương án diễn tập bao gồm các bước như: Tiếp nhận thông tin từ Trung tâm giám sát (B03) đối với trạm biến áp không người trực; kiểm tra và báo cáo thông tin cho các cấp quản lý theo lưu đồ xử lý sự cố đã được ban hành; phương án khắc phục xử lý bất thường, sự cố trong thời gian sớm nhất; phương án hoàn trả lại trạng thái vận hành hiện hữu; kiểm tra sau khi đóng điện khôi phục;  rút kinh nghiệm đối với bất thường, sự cố đã xảy ra.

Tính đa dạng và phù hợp với thực tiễn vận hành của các phương án diễn tập đã được đảm bảo từ các bất thường nhỏ, sự cố thông thường như: mất kênh truyền bảo vệ; lỗi thiết bị BCU và rơ le; phát nhiệt dao cách ly; hư hỏng biến điện áp, biến dòng điện; hư hỏng bảo vệ nội bộ làm nhảy máy biến áp do tác động nhầm… đến các bất thường, sự cố lớn, khó xảy ra như: mất khả năng điều khiển máy cắt do cháy cuộn cắt hay mất khí cách điện SF6; so lệch thanh cái tác động, mất điện toàn trạm…. Các công nhân vận hành được phân vai cụ thể để thực hiện đảm bảo yêu cầu khi “diễn” thì như thật và khi có bất thường, sự cố thật thì làm tốt như mình đã “diễn”.

Đoàn công tác đã đánh giá cao việc các đơn vị xây dựng tốt đề cương, nội dung đào tạo tổ chức đào tạo bồi dưỡng nghề, đào tạo thường xuyên sát thực cho công nhân vận hành tại 20 Tổ thao tác lưu động và 6 trạm biến áp 500kV theo đúng chỉ đạo của EVNNPT và PTC3. Sau mỗi đợt diễn tập, công nhân vận hành đã nắm rõ thêm vai trò trách nhiệm của mình trong từng bất thường, sự cố. Đồng thời yêu cầu các đơn vị tiếp tục lập phương án mẫu và tự diễn tập các tình huống có thể xảy ra sát với thực tế của trạm biến áp nhằm chủ động trong xử lý sự cố; trong đó ưu tiên những sự cố thường xảy ra hoặc khi xảy ra ảnh hưởng lớn đến vận hành hệ thống.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia lần đầu tiên trong lịch sử, tiêu thụ điện toàn quốc trong ngày vượt 1 tỷ kWh và dự kiến tăng trong thời gian tới khi vào mùa nắng nóng. Do đó, việc đảm bảo cung ứng điện trong các tháng mùa khô năm 2024 của PTC3, đặc biệt trong thời gian tăng cường nhân lực thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và cấp thiết. PTC3 quyết tâm hoàn thành “nhiệm vụ kép” góp phần thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “120 ngày nỗ lực cao nhất đảm bảo đủ điện mùa khô năm 2024” và Chiến dịch thi đua nước rút “45 ngày đêm hoàn thành các Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối”.

Kiểm tra tuyến đường dây trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Diễn tập xử lý sự cố hư hỏng bộ truyền động máy cắt trên thiết bị mô phỏng tại Trạm biến áp 500kV Pleiku

Rà soát kiểm tra tiếp địa đường dây 500kV Pleiku 2-Chơn Thành

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục