Đảm bảo điện 2024: EVNNPT tập trung cho các dự án

09:42' - 16/11/2023
BNEWS Một trong những giải pháp quan trọng để đảm bảo cấp điện cho miền Bắc năm 2024 và cả nước là đẩy nhanh tiến độ các đường dây truyền tải 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối (gồm 4 dự án).

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã và đang đẩy mạnh các giải pháp quản lý, vận hành, đồng thời tập trung cho tiến độ nhiều dự án trọng điểm đưa điện ra miền Bắc để đảm bảo cung ứng đủ điện các tháng cuối năm 2023 và năm 2024

*Tăng cường quản lý vận hành

Báo cáo của EVNNPT cho thấy, EVNNPT quản lý vận hành lưới điện truyền tải quy mô lớn với khoảng 29.600 km đường dây, 187 trạm biến áp gồm: 37 trạm 500 kV và 150 trạm 220 kV, với tổng công suất 121.150 MVA.

Để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn cung cấp đủ điện cho đất nước, thời gian qua, EVNNPT đã tăng cường các giải pháp quản lý kỹ thuật, vận hành bằng cách đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ. Trong đó đã hoàn thiện, triển khai ứng dụng số hóa thông tin lưới điện trên phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS, hệ thống GIS, phần mềm quản lý vận hành trạm biến áp, phần mềm quản lý vận hành đường dây và phần mềm quản lý thí nghiệm. Ngoài ra, EVNNPT cũng đã triển khai nhiều ứng dụng các công cụ hỗ trợ vận hành như UAV, hệ thống quan trắc cảnh báo sét, định vị sự cố, …

 

Mặc dù, việc truyền tải điện đã được đảm bảo song khó khăn lớn nhất hiện nay là tuyến đường dây 500 kV từ miền Trung ra miền Bắc, nhất là cung đoạn Nho Quan - Nghi Sơn - Hà Tĩnh luôn mang tải cao, thường xuyên bị tác động bởi thời tiết, giông sét do phụ tải miền Bắc tăng cao nhưng nguồn điện bị thiếu hụt.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, EVN về việc bảo đảm đủ điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt của nhân dân vào các tháng cao điểm cuối năm 2023 và cả năm 2024, ngay từ giữa tháng 10, Tổng giám đốc EVNNPT đã có chỉ đạo các đơn vị triển khai các giải pháp đảm bảo cung ứng điện. Trong đó, yêu cầu các công ty truyền tải điện vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, giảm sự cố lưới truyền tải; chuẩn bị sẵn nguồn lực, phối hợp với các đơn vị liên quan có phương án chuẩn bị để khắc phục nhanh nhất các sự cố lưới điện trong phạm vi quản lý.

Bên cạnh đó, EVNNPT chỉ đạo Công ty Truyền tải điện 1 (quản lý lưới điện truyền tải phía Bắc) phối hợp với các nhà máy nhiệt điện khắc phục sự cố, đưa vào vận hành các tổ máy.

*Tập trung cho các dự án truyền tải ra Bắc

Một trong những giải pháp quan trọng để đảm bảo cấp điện cho miền Bắc năm 2024 và cả nước là đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các đường dây truyền tải 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối (gồm 4 dự án); các đường dây 220 kV nhập khẩu điện từ Lào, Trung Quốc về Việt Nam như Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống; dự án đường dây 500 kV Monsoon – Thạnh Mỹ; đồng thời triển khai nâng cao năng lực lưới điện truyền tải như Đường dây 500/220 kV Nho Quan - Phủ Lý - Thường Tín; lắp máy biến áp số 2 trạm biến áp 500 kV Tây Hà Nội, trạm biến áp 500 kV Vĩnh Yên, các trạm biến áp 220 kV Bá Thiện, Phú Thọ 2; Lắp máy 2 các trạm biến áp 220 kV Thái Thụy, Vĩnh Tường; lắp đặt tụ bù đảm bảo điện áp lưới điện truyền tải khu vực miền Bắc năm 2024...; các công trình phục vụ đấu nối giải tỏa công suất các nhà máy nhiệt điện Hải Dương; Sông Hậu; Nhơn Trạch 3, 4...; các dự án giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo, các nguồn thủy điện nhỏ khu vực Tây Bắc...

Đối với các dự án đặc biệt quan trọng, cấp bách như đường dây 500 kV Quảng Trạch – Phố Nối, EVNNPT đã thành lập ban chỉ đạo, cử nhiều đoàn công tác đến làm việc với từng địa phương, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về công tác mặt bằng cho dự án; kiểm tra, đôn đốc, động viên lực lượng thi công trên công trường. EVNNPT cũng đã triển khai thi công đường dây 500 kV Nam Định 1 – Thanh Hoá.

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Nguyễn Tuấn Tùng đã đi kiểm tra tiến độ thi công gói thầu số 5 Dự án đường dây 500 kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hóa.

Đây là một trong 4 dự án thành phần thuộc Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) với tổng chiều dài khoảng 515 km, đi qua địa bàn 9 tỉnh.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp. Tuyến đường dây cũng giúp nâng cao độ dự trữ ổn định truyền tải trên giao diện Bắc - Trung, kết hợp với các cung đoạn Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, và NMNĐ Nam Định I - Phố Nối, góp phần bổ sung công suất

từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Điều đáng mừng là các địa phương đã tích cực vào cuộc, hỗ trợ về mặt thủ tục. Nhiều địa phương đã phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất; triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng…Với các giải pháp đồng bộ về quản lý vận hành cũng như đầu tư xây dựng, việc truyền tải điện, cấp điện những tháng cuối năm 2023 và năm 2024 sẽ được đảm bảo...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục