Đảm bảo điện cho mùa khô 2018 – Bài 2: Ưu tiên điện cho sản xuất

13:14' - 07/04/2018
BNEWS Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong các tháng cao điểm mùa khô năm nay, EVN SPC đã yêu cầu các đơn vị trong Tổng công ty chủ động triển khai các phương án cung cấp điện.
Trung tâm điều khiển xa (Tổng công ty điện lực Tp Hồ Chí Minh). Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Theo ông Nguyễn Phước Đức, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong các tháng cao điểm mùa khô năm nay, EVN SPC đã yêu cầu các đơn vị trong Tổng công ty chủ động triển khai các phương án cung cấp điện.

Trước tiên, 21 Công ty điện lực trong vùng Tổng công ty quản lý hiện đã hoàn tất kế hoạch cung cấp điện cho mùa khô và cả năm 2018 cũng như phương án cung cấp điện khi hệ thống mất cân đối cung cầu trình UBND tỉnh/thành phố phê duyệt nhằm bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, cung cấp điện ổn định.

Các Công ty Điện lực cũng xây dựng phương án giám sát sử dụng điện, huy động nguồn phát riêng đối với khách hàng sản lượng lớn, sử dụng thông tin đo ghi từ xa để phục vụ cho giám sát sử dụng điện.

Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới điện, hệ thống rơle, hành lang an toàn lưới điện cao áp để kịp thời phát hiện và ngăn chặn nguy cơ xảy ra sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, các Công ty điện lực còn thực hiện kế hoạch cung cấp điện cho khách hàng sắt thép, xi măng và khách hàng mua điện qua trạm biến áp riêng có từ 2 phân kỳ ghi chỉ số trong tháng trở lên (sản lượng điện tiêu thụ trung bình trong tháng từ 50.000 kWh trở lên) theo như đăng ký.

Đồng thời, thỏa thuận đã làm việc với khách hàng về nhu cầu dùng điện, khả năng tiết giảm, huy động nguồn riêng, rà soát, đề xuất các phương án tiết giảm nhu cầu điện tập trung vào các hộ sử dụng nhiều điện như sắt thép, xi-măng … để ứng phó với trường hợp có khả năng mất cân đối cung - cầu hệ thống điện miền Nam.

Công nhân Công ty Điện lực Sóc Trăng hướng dẫn sử dụng an toàn điện trong nuôi tôm. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Cùng với việc xây dựng kế hoạch cung cấp điện trong trường hợp hệ thống điện Quốc gia thiếu nguồn điện theo Thông tư số 34/2011/TT-BCT, ngày 07/9/2011 của Bộ Công Thương, ông Đức cho biết, Tổng công ty còn đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và hoàn thành đóng điện 29 công trình lưới điện 110kV tại 21 tỉnh/thành phía Nam, cùng như xây dựng các tuyến đường dây phân phối 22kV để kịp thời khai thác đồng bộ với tiến độ đưa vào vận hành các trạm biến áp 110kV.

Mặt khác, các Công ty điện lực chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Thường xuyên kiểm tra lưới điện để kịp thời phát hiện nguy cơ sự cố cũng như thực hiện các biện pháp ngăn chặn.  

Phó Giám đốc Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ Trần Vĩ Đức cho biết, ngay từ tháng 12/2017, công ty đã lập phương án cung cấp điện trên địa bàn, trình Tổng công ty và UBND tỉnh phê duyệt.

Việc đảm bảo cung cấp điện được căn cứ vào các khách hàng trọng điểm trên địa bàn; trong đó ưu tiên điện 24/24h cho sản xuất lúa gạo, chế biến thủy sản, các Khu công nghiệp như Hưng Phú, Trà Nóc, Thốt Nót.

Hiện 9 trạm biến áp 110kV trên địa bàn không chỉ đảm bảo độ tin cậy trong cung cấp điện mà còn giảm tiêu hao điện năng.

Công ty còn đã làm việc với khách hàng lớn nắm lại nhu cầu phụ tải, ký biên bản thỏa thuận về các giải pháp cung cấp điện, điều hòa phụ tải và tiết kiệm điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trên địa bàn.

Hiện công ty thường xuyên thông báo lịch tạm ngưng cung cấp điện trên báo Cần Thơ, Đài PTTH Cần Thơ, đài truyền thanh các quận/huyện, UBND các quận/huyện, phường xã; khu dân cư, trang Web của công ty… để khách hàng biết và bố trí sắp xếp công việc hợp lý.

Đồng thời hỗ trợ khách hàng lập kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện và ban hành quy định về sử dụng điện tiết kiệm tại doanh nghiệp.

Các phương án ưu tiên cấp điện cho những khách hàng trọng điểm trong những trường hợp mất điện đột xuất cũng được tính toán để triển khai thực hiện đồng bộ.

Công ty cũng rà soát, thống kê chi tiết các phụ tải mang tính chất mùa vụ, đặc trưng của địa phương và có phương án ưu tiên cho các phụ tải trọng yếu phục vụ nhu cầu dân sinh cơ bản như nước sạch, bệnh viện…, chống hạn, chống úng, ngăn dịch bệnh, các sự kiện chính trị - xã hội.

Công ty CP May MEKO đã thay thế toàn bộ bóng đèn LED tiết kiệm điện tại các phân xưởng. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, thống kê, cải tạo, nâng cấp lưới điện, khắc phục triệt để các khiếm khuyết trên lưới; chuẩn bị đủ vật tư, thiết bị dự phòng sẵn sàng khắc phục nhanh khi có sự cố xảy ra.

Đặc biệt hoàn thành kế hoạch sửa chữa lớn trong quý I/2018 và hoàn thành đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ.

Tại Khu công nghiệp Trà Nóc, Công ty TNHH công nghiệp thủy sản miền Nam là doanh nghiệp chuyên chế biến cá tra với công suất 60 tấn nguyên liệu/ngày. Thị trường xuất khẩu chủ yếu đi EU, Nhật Bản, Mỹ, Mexico, Canada, Trung Quốc, Braxin…

Ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Giám đốc Công ty TNHH công nghiệp thủy sản miền Nam cho biết, với lượng điện tiêu thụ là 0,9 kWh/kg thành phẩm, từ tháng 3/2017, công ty đã sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời cho nước nóng để vệ sinh nguyên liệu, qua đây đã tiết kiệm được 90% điện năng dùng trong công đoạn này.

Ngoài ra, công ty còn dự phòng 2 máy phát chạy dầu công suất 900 KVA/máy cho kho lạnh. Riêng dây chuyền sản xuất sẽ bố trí lại lịch khi bị cắt điện.

Còn đối với Sóc Trăng, trước mùa nắng nóng, để đảm bảo cung cấp điện được an toàn và liên tục, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã tổng kiểm tra lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt chú trọng các khu vực nuôi tôm tập trung để phát hiện kịp thời các khiếm khuyết trên lưới điện, từ đó triển khai khắc phục ngay. Song song đó ngay trong tháng 3 công ty đã hoàn tất việc bảo trì, bão dưỡng, thí nghiệm lưới điện.

Công ty Điện lực Sóc Trăng còn yêu cầu  các Điện lực trực thuộc tăng cường theo dõi phụ tải các trạm biến áp trên địa bàn để có phương án điều hòa phụ tải dung lượng kịp thời.

Đồng thời chuẩn bị nguồn máy biến áp dự phòng nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho các khách hàng, nhất là các khu vực tập trung nhiều hộ nuôi tôm tại các huyện Trần Đề, Cù Lao Dung, Mỹ Xuyên, Phong Phú và thị xã Vĩnh Châu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục