Đảm bảo điện cho mùa khô 2018 – Bài 3: Cấp điện từ 2 nguồn cho các phụ tải quan trọng

13:54' - 07/04/2018
BNEWS Tổng công ty Điện lực Tp Hồ Chí Minh đã xây dựng và thống nhất với Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam về phương thức vận hành lưới điện 110kV, đặc biệt là đảm bảo trạm biến áp 220kV Tao Đàn.
Trung tâm điều khiển xa (TCT Điện lực Thành phố HCM). Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Thành phố Hồ Chí Minh với đặc thù là đô thị đặc biệt, giữ vị trí quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên dự báo tăng trưởng phụ tải trong năm 2018 của Thành phố tiếp tục gia tăng với sản lượng điện thương phẩm đạt từ 22.850 - 25.400 triệu kWh, tăng khoảng từ 4,2-6,46% so với mức thực hiện năm 2017.

Công suất cực đại cũng ước đạt 4.141 MW, tăng 7,06% so với năm 2017.

Để đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm nay, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng và thống nhất với Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam về phương thức vận hành lưới điện 110kV, đặc biệt là đảm bảo trạm biến áp 220kV Tao Đàn cấp điện cho khu vực trung tâm thành phố vận hành dưới 80% tải định mức ở chế độ thường.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng Tổng công ty cho biết, hiện nay lưới điện Thành phố Hồ Chí Minh đang dự phòng khoảng 43%, cùng với việc đảm bảo cấp điện chất lượng, từ 2 nguồn cho các phụ tải quan trọng như Intel, Sam sung, Khu công nghệ cao, sân bay Tân Sơn Nhất, Công viên phần mềm Quang Trung, các khu công nghiệp, khu chế xuất..., Tổng công ty cũng xây dựng các kịch bản để điều hành và phân phối điện trong điều kiện hệ thống điện vận hành bình thường, trong điều kiện thiếu 1-10% sản lượng và công suất hệ thống.

Trung tâm chăm sóc khách hàng (TCT Điện lực Thành phố HCM). Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Trong đó ưu tiên đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng, tăng cường huy động phát máy của khách hàng, hạn chế tối đa cắt giảm điện khi thiếu nguồn và thời gian gián đoạn cung cấp điện khi thiếu nguồn không quá 5 giờ/ngày.

Song song với đó, Tổng công ty sẽ đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới để nâng cao năng lực quản lý, vận hành lưới điện mùa khô.

Cụ thể như vận hành trung tâm điều khiển 45/51 trạm biến áp 110kV không người trực; hoàn tất tự động hóa 10% lưới điện trung thế trước ngày 30/9/2018; ứng dụng quản lý cặp công nhân sửa điện CRM-APP trên thiết bị di động của người công nhân để họ biết đi đến khách hàng nào, khi xử lý xong người công nhân đó cũng phải cập nhật trên máy, từ đó giải quyết công việc được nhanh hơn.

Công ty Điện lực Tân Phú (Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh) quản lý địa bàn nơi tập trung khu dân cư phát triển nóng cũng dự kiến trong các tháng mùa khô năm nay, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng mạnh do nhu cầu sản xuất vào cao điểm mùa khô.

Chính vì vậy trong phương án cung cấp điện cho mùa khô này, Theo Phó Giám đốc công ty Nguyễn Thành, công ty đã lập danh sách các khách hàng ưu tiên và khách hàng có máy phát điện để có thể huy động kịp thời.

Khi có trường hợp thiếu nguồn từ 2-10%, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thông báo cho các Công ty điện lực khu vực sản lượng cần cắt. Căn cứ theo phương án kế hoạch đã được duyệt và danh sách thứ tự ưu tiên các tuyến đường dây đã lập, công ty phối hợp với Trung tâm Điều độ hệ thống điện Thành phố cắt điện các tuyến đường dây dựa vào mức độ ưu tiên.

Giàn năng lượng mặt trời được lắp đặt trên nóc tòa nhà Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện triệt để chương trình giảm sự cố, giảm mất điện năm 2018 đã lập nhằm hạn chế tối đa sự cố, mất điện cho khách hàng.

Đồng thời sắp xếp, bố trí thời gian bảo trì, sửa chữa lưới điện hợp lý để hạn chế tối đa cắt điện theo kế hoạch và tiến tới không cắt điện theo kế hoạch vào năm 2020.

Ông Nguyễn Thành cho biết, cùng với tăng cường sửa chữa điện nóng (live line) để hạn chế cắt điện sửa chữa, trong năm nay, công ty còn triển khai lắp mới các thiết bị điều khiển đóng cắt từ xa cho 100% lưới điện trung thế nổi nhằm nâng cao năng lực vận hành lưới điện, rút ngắn phạm vi và thời gian mất điện cho khách hàng.

Mặt khác, Công ty Điện lực Tân Phú cũng tiếp tục trang bị bổ sung các thiết bị, công cụ chẩn đoán phát hiện sớm và ngăn ngừa sự cố như: Máy đo phóng điện cục bộ cho máy biến áp, cáp ngầm và tủ trung thế; máy đo nhiệt độ; máy đo phóng điện vầng quang.... Các thiết bị này hỗ trợ đắc lực trong kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời các nguy cơ dẫn đến sự cố, từ đó có biện pháp khắc phục và thay thế kịp thời.

Trong năm 2018, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đầu tư các công trình trọng điểm, đặc biệt là công trình đường dây và trạm 220kV Quận 8 dự kiến đóng điện trước ngày 30/4 tới để đảm bảo cung cấp điện cho phụ tải của Thành phố trong giai đoạn cao điểm mùa khô (dự báo là tháng 5).

Mặt khác Tổng công ty cũng đang triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng kiện toàn kết cấu lưới điện giai đoạn 2018-2020 theo các tiêu chí: mỗi khách hàng được cấp điện từ 2 máy biến thế 110kV khác nhau vận hành từ 50-60% định mức; đường dây trung thế vận hành từ 50% định mức; cấp điện cho hơn 6.000 khách hàng và có chiều dài hơn 8km...

Ngoài ra, Tổng công ty còn tập trung bảo trì lưới điện bằng phương pháp thi công live-line, đóng kết mạch vòng trung thế, sử dụng máy phát điện, máy biến áp lưu động, rửa sứ cách điện bằng nước áp lực cao, không cắt điện khi thi công giao chéo để hạn chế tối đa mất điện khách hàng...

Trong hai tháng 4-5 không bố trí cắt điện để đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô theo đúng chỉ đạo của EVN. Ông Hưng cho hay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục