Đảm bảo thông tin liên lạc, kết nối internet dịp Tết Nguyên đán

08:18' - 09/02/2024
BNEWS Thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán luôn là giai đoạn nhu cầu liên lạc cũng như sử dụng internet của người dân tăng cao.

Nắm được điều này, các nhà mạng viễn thông Việt Nam đã có kế hoạch cụ thể, huy động mọi nguồn lực nhằm chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng bảo đảm thông tin phục vụ khách hàng.

 

Cụ thể, để đảm bảo an toàn thông tin liên lạc cho khách hàng trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, nhà mạng VNPT đã rà soát toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc, cũng như xây dựng các phương án sẵn sàng mở rộng tăng dung lượng cho các hệ thống; đồng thời bố trí nhân sự trực chăm sóc khách hàng để đảm bảo chất lượng dịch vụ trong dịp Tết.

VNPT cho biết đã bổ sung trạm phát sóng di động, triển khai nâng cấp tài nguyên phần vô tuyến cho hơn 3.000 trạm phát sóng để đảm bảo chất lượng mạng tại gần 300 địa điểm tổ chức lễ hội lớn trên toàn quốc dự báo sẽ tập trung đông người.

VNPT chú trọng đến yếu tố di dân trong quá trình về quê ăn Tết từ các khu công nghiệp về các địa phương và đã có phương án bổ sung năng lực tại các địa phương đó. VNPT cũng phát sóng khoảng hơn 100 điểm trạm 5G trên 10 tỉnh, thành phố, tập trung chủ yếu ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tại những khu vực có đông dân cư để tăng trải nghiệm cho người dân trong dịp Tết Giáp Thìn.

Bên cạnh đó, các đơn vị của VNPT đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn an ninh thông tin, sẵn sàng phối hợp đáp ứng yêu cầu của các cơ quan quản lý Nhà nước. Hơn 1.500 nhân lực cùng nhiều phương tiện đã đơn vị được bố trí sẵn sàng triển khai các yêu cầu thông tin đột xuất trong dịp lễ, Tết của cơ quan chức năng.

Đặc biệt, mạng internet quốc tế được VNPT chú trọng đầu tư với dung lượng tăng 20% với nhiều hướng cáp đất để đảm bảo dự phòng trong trường hợp đứt cáp biển. Dung lượng mạng đường trục tăng 32% đáp ứng lưu lượng cho khách hàng internet băng rộng cố định và internet di động.

VNPT đã phối hợp với các các nhà cung cấp nội dung lớn, nhà cung cấp nội dung trên mạng (CDN) để tăng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Dung lượng các kết nối trung bình cũng được tăng từ 10 - 40% để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Trong suốt dịp nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, VNPT cũng sắp xếp, bố trí các điểm trực tại phòng giao dịch trên toàn quốc để trực tiếp hỗ trợ khách hàng có nhu cầu đăng ký dịch vụ, đổi SIM… Tổng đài 18001091 sẽ hoạt động để hỗ trợ mọi thắc mắc người dân, cung cấp thời gian hoạt động của điểm giao dịch VNPT gần nhất.

Theo đại diện nhà mạng Viettel, dịp Tết 2024 dự kiến có hơn 7 triệu thuê bao di chuyển. Trong số đó, 5 tỉnh ghi nhận thuê bao di chuyển nhiều nhất là: An Giang, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa.

Số lượng thuê bao di chuyển về các tỉnh này chiếm khoảng 25 - 40% thuê bao tại tỉnh trong ngày thường. Để đảm bảo trải nghiệm của khách hàng tốt nhất, Viettel đã chủ động bổ sung tài nguyên cho những địa phương này.

Tổng công ty Mạng lưới Viettel cho biết đã dồn toàn lực, chủ động quy hoạch và triển khai các giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng từ thời điểm trước Tết Nguyên đán 1 tháng.

Hiện, Viettel đã hoàn thành triển khai 15.000 giải pháp để bổ sung tài nguyên, sẵn sàng đáp ứng 120% lưu lượng dự kiến. Nổi bật trong số đó là 700 trạm phát sóng mới, 1.000 trạm nhỏ, 100 xe cơ động và hơn 13.000 giải pháp nâng cấp cấu hình cao cho trạm thu phát sóng lưu động (trạm BTS). Bên cạnh đó, gần 100 trạm 5G của mạng Viettel được triển khai tại các lễ hội, sự kiện để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Đặc biệt, lần đầu tiên, Viettel đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc tối ưu chất lượng mạng. Cụ thể, ứng dụng XO của Viettel có khả năng tự động tối ưu vùng phủ sóng, tự động đưa ra cảnh báo, giải pháp và thực hiện hành động để đảm bảo vùng phủ tốt nhất.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone cũng thông báo đã chuẩn bị các phương án kỹ thuật, tăng cường chất lượng mạng lưới để đảm bảo ổn định, thông suốt trong thời khắc đêm Giao thừa và đón năm mới Giáp Thìn.

Theo đó, tại các khu vực trọng điểm diễn ra các lễ hội và tập trung đông người, MobiFone đã khảo sát, hoàn thành các công tác triển khai đo kiểm, đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, lắp đặt bổ sung các trạm phát lưu động, tăng cường vùng phủ sóng, mở rộng tài nguyên cho các trạm 4G để đảm bảo nhu cầu sử dụng của khách hàng.

MobiFone đã có kế hoạch chi tiết, hoàn thành phân lịch trực điều hành, trực ứng cứu thông tin, trực ca đảm bảo tiếp nhận và xử lý sự cố kịp thời; hoàn thành việc liên hệ và tổng hợp nhân sự các đối tác trực hỗ trợ các hệ thống; tăng cường cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm trực giám sát đường trục truyền dẫn và tại các tổng đài; sẵn sàng các kết nối phục vụ cho việc hỗ trợ từ xa của đối tác.

Trong những ngày Tết, MobiFone bố trí đầy đủ nhân viên trực xử lý và hỗ trợ khách hàng, duy trì Tổng đài 1090 giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ khách hàng khi cần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục