Dám nghĩ, dám làm để dẫn đầu xu thế

13:00' - 15/04/2018
BNEWS Nhìn lại những dấu ấn kinh doanh cùng với các thương vụ mua bán, sáp nhập của Vinamilk, mới thấy rõ hơn tầm chiến lược của doanh nghiệp này.

Năm 2018, Vinamilk đánh dấu 42 năm thành lập và phát triển của công ty sữa lớn nhất Việt Nam. Hành trình đến với thành công không phải lúc nào cũng “ngọt ngào” như mong đợi, đó là cả một quá trình nỗ lực gian truân, dám nghĩ, dám làm với những ý tưởng táo bạo để có thể dẫn đầu xu thế, tạo nên thương hiệu lớn, giá trị lớn.

Nhìn lại những dấu ấn kinh doanh cùng với các thương vụ mua bán, sáp nhập của Vinamilk, mới thấy rõ hơn tầm chiến lược của doanh nghiệp này.

Chiếc nôi của ý tưởng

Hiện nay, toàn ngành sữa nước của Vinamilk vẫn tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường toàn quốc với hơn 50% thị phần và sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100% đứng đầu về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi từ năm 2015 đến nay (Nielsen 08/2017). Ngoài ra, Vinamilk còn nắm giữ hơn 80% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc, 40% thị phần trong ngành hàng sữa bột. Hệ thống bán hàng của Vinamilk tỏa rộng khắp cả nước…

Các trang trại của Vinamilk có quy mô rất lớn với số lượng bò lên tới hàng chục ngàn con. Vấn đề kiểm soát bảo vệ mội trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của Vinamilk.

Với thành tích kinh doanh nổi trội của mình, trong năm 2017 Vinamilk đã vinh dự được tạp chí Forbes đưa vào danh sách 2.000 công ty niêm yết xuất sắc nhất thế giới (GLOBAL2000) và là công ty duy nhất trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống của châu Á ghi tên vào TOP10 của danh sách ASIA 300 của tạp chí tài chính Nikkei Nhật Bản. Giá trị thương hiệu của Vinamilk được Forbes Việt Nam định giá hơn 1,7 tỷ đô la Mỹ, đứng đầu danh sách 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong hai năm liên tiếp 2016, 2017.

Bên cạnh đó, Vinamilk còn được biết đến như là “chiếc nôi” của những ý tưởng sáng tạo xuất sắc bằng việc hàng năm tung ra rất nhiều dòng sản phẩm mới phục vụ cho người tiêu dùng cùng với những đoạn phim quảng cáo với nội dung thú vị, đánh đúng tâm lý và luôn cung cấp những thông tin hữu ích cho người tiêu dùng.

Tiêu biểu như đoạn phim quảng cáo “Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện” dẫn đầu Bảng xếp hạng Quảng cáo trên Youtube được công bố vào tháng 9/2017. Sự kết hợp giữa chủ đề kinh điển - mẹ chồng nàng dâu được thể hiện một cách dí dỏm và lời bài hát sáng tạo làm nên một quảng cáo hấp dẫn đạt tới gần 107 triệu lượt xem trên youtube.

Mua bán sáp nhập (M&A) để hoàn thiện chuỗi cung ứng

Nếu trong các năm trước Vinamilk đẩy mạnh đầu tư, tìm kiếm các cơ hội mở rộng tại nước ngoài như thương vụ mua lại nhà máy sữa Driftwood tại Mỹ, đầu tư vào nhà máy Miraka tại New Zealand, xây dựng nhà máy sữa Angkormilk tại Campuchia thì năm 2017 ngành sữa Việt Nam lại tiếp tục được chứng kiến những sự đầu tư quyết đoán của Vinamilk vào ngành đường và dừa trong nước.

“Vinamilk từ mấy chục năm nay đã muốn tham gia vào ngành đường. Giống như nguồn nguyên liệu sữa tươi của bà con chăn nuôi bò sữa, đường cũng là nguyên liệu đầu vào có số lượng lớn của Vinamilk”, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk lý giải cho việc quyết định mua lại 65% cổ phần của công ty cổ phần đường Khánh Hòa và đổi tên thành công ty cổ phần đường Việt Nam nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng của mình, chủ động được nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất.

Nếu như thương vụ đầu tư vào Đường Khánh Hòa được cho là để đảm bảo khâu cung ứng, hỗ trợ ngành sữa thì việc đầu tư mua lại 25% công ty cồ phần chế biến Dừa Á Châu vào tháng 12/2017 lại nằm trong chiến lược mở rộng sản phẩm của Vinamilk, giúp công ty chủ động cà đầu vào lẫn đầu ra và liên tục cung cấp cho người tiêu dùng trong, ngoài nước các sản phẩm dinh dưỡng, chất lượng quốc tế.

Dẫn đầu xu hướng organic

Sau khi ra mắt dòng sữa tươi Vinamilk organic cao cấp vào cuối năm 2016 và được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao, vào tháng 03/2017, Vinamilk đã khánh thành trang trại bò sữa hữu cơ tại Đà Lạt, đây cũng là trang trại bò sữa hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu do tổ chức Control Union (Hà Lan) khảo sát và chứng nhận. Trang trại có tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng, với quy mô đàn ban đầu hơn 500 con và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Gần đây nhất, Vinamilk đã tung ra sản phẩm sữa chua Organic cao cấp ít đường được lên men tự nhiên từ chủng men Bulgaricus nổi tiếng và được sản xuất từ nguồn sữa tươi organic “3 không”: không biến đổi gen; không sử dụng hormone tăng trưởng; không dư lượng kháng sinh. Tuy mới ra đời nhưng đã thu được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng khi sản phẩm luôn bị “cháy hàng” tại các điểm bán.

Luôn luôn đột phá và nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk đã vượt qua các vòng kiểm tra chất lượng gắt gao, vinh dự là thương hiệu quốc gia được lựa chọn để cung cấp các sản phẩm sữa, sữa chua và đồ uống phục vụ cho Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam (bao gồm chương trình Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Đà Nẵng và các sự kiện bên lề diễn ra từ tháng 05/2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hạ Long, Huế, Cần Thơ, Vinh và Hội An).

Vinamilk hiện có hệ thống 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global GAP với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand. Vinamilk còn đầu tư xây dựng nhà máy sữa Angkor tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100%), Vinamilk nắm 22,8% cổ phần tại nhà máy sữa Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần nhà máy Driftwood (Mỹ) và đầu tư công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu.

Xuất khẩu tới 43 quốc gia và vùng lãnh thổ

Sản phẩm Sữa chua ăn Vinamilk được người tiêu dùng Thái Lan rất ưa thích nhờ việc chất lượng và khẩu bị phù hợp với người tiêu dùng Thái, kèm với việc phát triển hình ảnh bao bì đẹp, và tính năng phù hợp với thị hiếu bản địa. Ảnh: Vinamilk

Từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD (tương đương khoảng 45.520 tỷ đồng). Đến nay, Vinamilk đã được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những quốc gia yêu cầu rất cao về chất lượng trong sản phẩm dinh dưỡng như Nhật, Canada, Mỹ, Úc, Thái Lan...từ những nhà máy sản xuất sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh những sản phẩm xuất khẩu chính như sữa bột trẻ em và sữa đặc sang các thị trường truyền thống, những năm gần đây Vinamilk dần chuyển xuất khẩu các mặt hàng khác như sữa tươi, sữa chua ăn, sữa chua uống, các sản phẩm nước trái cây..Gần đây nhất Vinamilk đã chính thức ra mắt tại thị trường Thái Lan, Myanmar và Bangladesh.

Hiện nay, ngoài khu vực Châu Á, Vinamilk vẫn tiếp tục củng cố sự hiện diện và tập trung hơn nữa tại các thị trường quốc tế mới, đặc biệt là khu vực Châu Phi, bằng việc đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu thị trường để phù hợp văn hóa địa phương, tung các sản phẩm thế mạnh (sữa bột, bột dinh dưỡng…), mở rộng hệ thống phân phối và tăng độ nhận biết thương hiệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục