Dám nghĩ, dám làm để dẫn đầu xu thế
Năm 2018, Vinamilk đánh dấu 42 năm thành lập và phát triển của công ty sữa lớn nhất Việt Nam. Hành trình đến với thành công không phải lúc nào cũng “ngọt ngào” như mong đợi, đó là cả một quá trình nỗ lực gian truân, dám nghĩ, dám làm với những ý tưởng táo bạo để có thể dẫn đầu xu thế, tạo nên thương hiệu lớn, giá trị lớn.
Nhìn lại những dấu ấn kinh doanh cùng với các thương vụ mua bán, sáp nhập của Vinamilk, mới thấy rõ hơn tầm chiến lược của doanh nghiệp này.
Chiếc nôi của ý tưởng
Hiện nay, toàn ngành sữa nước của Vinamilk vẫn tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường toàn quốc với hơn 50% thị phần và sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100% đứng đầu về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi từ năm 2015 đến nay (Nielsen 08/2017). Ngoài ra, Vinamilk còn nắm giữ hơn 80% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc, 40% thị phần trong ngành hàng sữa bột. Hệ thống bán hàng của Vinamilk tỏa rộng khắp cả nước…
Với thành tích kinh doanh nổi trội của mình, trong năm 2017 Vinamilk đã vinh dự được tạp chí Forbes đưa vào danh sách 2.000 công ty niêm yết xuất sắc nhất thế giới (GLOBAL2000) và là công ty duy nhất trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống của châu Á ghi tên vào TOP10 của danh sách ASIA 300 của tạp chí tài chính Nikkei Nhật Bản. Giá trị thương hiệu của Vinamilk được Forbes Việt Nam định giá hơn 1,7 tỷ đô la Mỹ, đứng đầu danh sách 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong hai năm liên tiếp 2016, 2017.
Bên cạnh đó, Vinamilk còn được biết đến như là “chiếc nôi” của những ý tưởng sáng tạo xuất sắc bằng việc hàng năm tung ra rất nhiều dòng sản phẩm mới phục vụ cho người tiêu dùng cùng với những đoạn phim quảng cáo với nội dung thú vị, đánh đúng tâm lý và luôn cung cấp những thông tin hữu ích cho người tiêu dùng.
Tiêu biểu như đoạn phim quảng cáo “Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện” dẫn đầu Bảng xếp hạng Quảng cáo trên Youtube được công bố vào tháng 9/2017. Sự kết hợp giữa chủ đề kinh điển - mẹ chồng nàng dâu được thể hiện một cách dí dỏm và lời bài hát sáng tạo làm nên một quảng cáo hấp dẫn đạt tới gần 107 triệu lượt xem trên youtube.
Mua bán sáp nhập (M&A) để hoàn thiện chuỗi cung ứng
Nếu trong các năm trước Vinamilk đẩy mạnh đầu tư, tìm kiếm các cơ hội mở rộng tại nước ngoài như thương vụ mua lại nhà máy sữa Driftwood tại Mỹ, đầu tư vào nhà máy Miraka tại New Zealand, xây dựng nhà máy sữa Angkormilk tại Campuchia thì năm 2017 ngành sữa Việt Nam lại tiếp tục được chứng kiến những sự đầu tư quyết đoán của Vinamilk vào ngành đường và dừa trong nước.
“Vinamilk từ mấy chục năm nay đã muốn tham gia vào ngành đường. Giống như nguồn nguyên liệu sữa tươi của bà con chăn nuôi bò sữa, đường cũng là nguyên liệu đầu vào có số lượng lớn của Vinamilk”, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk lý giải cho việc quyết định mua lại 65% cổ phần của công ty cổ phần đường Khánh Hòa và đổi tên thành công ty cổ phần đường Việt Nam nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng của mình, chủ động được nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất.
Nếu như thương vụ đầu tư vào Đường Khánh Hòa được cho là để đảm bảo khâu cung ứng, hỗ trợ ngành sữa thì việc đầu tư mua lại 25% công ty cồ phần chế biến Dừa Á Châu vào tháng 12/2017 lại nằm trong chiến lược mở rộng sản phẩm của Vinamilk, giúp công ty chủ động cà đầu vào lẫn đầu ra và liên tục cung cấp cho người tiêu dùng trong, ngoài nước các sản phẩm dinh dưỡng, chất lượng quốc tế.
Dẫn đầu xu hướng organic
Sau khi ra mắt dòng sữa tươi Vinamilk organic cao cấp vào cuối năm 2016 và được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao, vào tháng 03/2017, Vinamilk đã khánh thành trang trại bò sữa hữu cơ tại Đà Lạt, đây cũng là trang trại bò sữa hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu do tổ chức Control Union (Hà Lan) khảo sát và chứng nhận. Trang trại có tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng, với quy mô đàn ban đầu hơn 500 con và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Gần đây nhất, Vinamilk đã tung ra sản phẩm sữa chua Organic cao cấp ít đường được lên men tự nhiên từ chủng men Bulgaricus nổi tiếng và được sản xuất từ nguồn sữa tươi organic “3 không”: không biến đổi gen; không sử dụng hormone tăng trưởng; không dư lượng kháng sinh. Tuy mới ra đời nhưng đã thu được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng khi sản phẩm luôn bị “cháy hàng” tại các điểm bán.
Luôn luôn đột phá và nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk đã vượt qua các vòng kiểm tra chất lượng gắt gao, vinh dự là thương hiệu quốc gia được lựa chọn để cung cấp các sản phẩm sữa, sữa chua và đồ uống phục vụ cho Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam (bao gồm chương trình Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Đà Nẵng và các sự kiện bên lề diễn ra từ tháng 05/2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hạ Long, Huế, Cần Thơ, Vinh và Hội An).
Vinamilk hiện có hệ thống 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global GAP với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand. Vinamilk còn đầu tư xây dựng nhà máy sữa Angkor tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100%), Vinamilk nắm 22,8% cổ phần tại nhà máy sữa Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần nhà máy Driftwood (Mỹ) và đầu tư công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu.
Xuất khẩu tới 43 quốc gia và vùng lãnh thổ
Từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD (tương đương khoảng 45.520 tỷ đồng). Đến nay, Vinamilk đã được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những quốc gia yêu cầu rất cao về chất lượng trong sản phẩm dinh dưỡng như Nhật, Canada, Mỹ, Úc, Thái Lan...từ những nhà máy sản xuất sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Bên cạnh những sản phẩm xuất khẩu chính như sữa bột trẻ em và sữa đặc sang các thị trường truyền thống, những năm gần đây Vinamilk dần chuyển xuất khẩu các mặt hàng khác như sữa tươi, sữa chua ăn, sữa chua uống, các sản phẩm nước trái cây..Gần đây nhất Vinamilk đã chính thức ra mắt tại thị trường Thái Lan, Myanmar và Bangladesh.
Hiện nay, ngoài khu vực Châu Á, Vinamilk vẫn tiếp tục củng cố sự hiện diện và tập trung hơn nữa tại các thị trường quốc tế mới, đặc biệt là khu vực Châu Phi, bằng việc đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu thị trường để phù hợp văn hóa địa phương, tung các sản phẩm thế mạnh (sữa bột, bột dinh dưỡng…), mở rộng hệ thống phân phối và tăng độ nhận biết thương hiệu./.
- Từ khóa :
- vinamilk
- sữa vinamilk
- sữa organic
- mua bán sáp nhập
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Vinamilk đồng hành cùng chiến dịch Quốc gia về Người cao tuổi
13:48' - 31/12/2016
Trong năm 2016, Vinamilk đã tổ chức hơn 30 hội thảo chăm sóc sức khỏe cho gần 80.000 Người Cao Tuổi trên toàn quốc.
-
Chứng khoán
Năm 2016, Vinamilk dự kiến lãi ròng 9.310 tỷ đồng, vượt 12,63% kế hoạch
09:32' - 22/12/2016
Theo Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán: VNM) vừa công bố dự kiến kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2016.
-
Chuyển động DN
Vinamilk tiên phong cho xu hướng sữa organic tại Việt Nam
14:20' - 16/12/2016
Với sản phẩm Sữa tươi Vinamilk 100% Organic cũng đánh dấu một bước chuyển mình của doanh nghiệp này và tiên phong mở lối cho xu hướng organic tại thị trường Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Cổ đông Tesla phê chuẩn gói lương 1.000 tỷ USD cho Elon Musk
07:58'
Ngày 6/11, cổ đông Tesla bỏ phiếu ủng hộ gói thù lao có thể lên tới 1.000 tỷ USD cho CEO Elon Musk, nhằm giữ ông tiếp tục lãnh đạo và thúc đẩy các dự án AI, robot.
-
Chuyển động DN
CEO OpenAI kêu gọi chính phủ các nước xây dựng hạ tầng AI
07:58'
CEO OpenAI Sam Altman kêu gọi các chính phủ xây dựng hạ tầng AI riêng, giữa lúc công ty đối mặt nghi ngờ về khả năng đáp ứng chi phí khổng lồ cho công nghệ này.
-
Chuyển động DN
Thép Hòa Phát Dung Quất hỗ trợ 700 người dân Quảng Ngãi nơi tránh trú bão an toàn
21:13' - 06/11/2025
Thép Hòa Phát Dung Quất đã đón khoảng 700 người dân xã Vạn Tường (Quảng Ngãi) vào ký túc xá Công ty để tránh trú bão trong điều kiện an toàn, kiên cố.
-
Chuyển động DN
Bão số 13: Kích hoạt kế hoạch ứng phó khẩn cấp bảo vệ hệ thống điện quốc gia
20:22' - 06/11/2025
Lãnh đạo NSMO yêu cầu toàn bộ hệ thống kích hoạt các kịch bản vận hành phù hợp, huy động lực lượng và phương tiện để đảm bảo vận hành an toàn, liên tục.
-
Chuyển động DN
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025: 10 ngày giao thương, kết nối và sẻ chia tại “thủ phủ lễ hội” VEC
15:32' - 06/11/2025
Với hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giao dịch và gần 400 tỷ đồng quyên góp cho đồng bào vùng lũ, Hội chợ Mùa Thu 2025 khẳng định vị thế sự kiện thương mại – văn hóa lớn nhất năm.
-
Chuyển động DN
Bàn giao điểm trường mầm non hữu nghị Canon-San Cha
13:05' - 06/11/2025
Ngày 6/11, Công ty TNHH Canon Việt Nam phối hợp với trường mầm non Dào San tổ chức buổi lễ khánh thành công trình lớp học tại điểm trường mầm non hữu nghị Canon – San Cha, xã Dào San, tỉnh Lai Châu.
-
Chuyển động DN
Trường Lilama 2 và 7 doanh nghiệp hợp tác đào tạo nguồn nhân lực
20:51' - 05/11/2025
Trường Lilama 2 và 7 doanh nghiệp lớn đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực (trình độ từ kỹ thuật viên đến cao đẳng, thời gian học từ 18 tháng đến 3 năm).
-
Chuyển động DN
Ban hành bản câu hỏi rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
20:03' - 05/11/2025
Cục Phòng vệ thương mại (Cơ quan điều tra) đã gửi bản câu hỏi rà soát cho các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu nước ngoài mà Cơ quan điều tra biết để trả lời bản câu hỏi.
-
Chuyển động DN
EVN phát điện tổ máy 2 Hòa Bình mở rộng trong tháng 11
19:43' - 05/11/2025
Trong tháng 11/2025, tổ máy số 2 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng sẽ được phát điện.

Sản
phẩm Sữa chua ăn Vinamilk được người tiêu dùng Thái Lan rất ưa thích
nhờ việc chất lượng và khẩu bị phù hợp với người tiêu dùng Thái, kèm với
việc phát triển hình ảnh bao bì đẹp, và tính năng phù hợp với thị hiếu
bản địa. Ảnh: Vinamilk