Nâng chất lượng dịch vụ cho khách hàng sử dụng điện miền Nam – Bài 2

21:39' - 13/04/2018
BNEWS Năm 2018, dự kiến tỷ lệ tăng trưởng điện năng tại 21 tỉnh thành phía Nam sẽ vượt hơn 10% so với năm 2017.

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) cho biết, năm 2017 đã đầu tư 171 tỷ đồng để thành lập 7 đội sửa chữa điện không cắt điện trên lưới 22kV (hotline) tại các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp….

Từ đó, góp phần giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo chất lượng điện năng và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng dùng điện. 

Năm 2018, dự kiến tỷ lệ tăng trưởng điện năng tại 21 tỉnh thành phía Nam sẽ vượt hơn 10% so với năm 2017. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, EVN SPC còn triển khai các chương trình, phần mềm tiết kiệm nhân công, hoàn thiện hệ thống thông tin như: Hệ thống GIS (Hệ thống quản lý thông tin địa lý khách hàng), CMIS3.0 (Hệ thống thông tin quản lý khách hàng), CRM (Hệ thống chăm sóc khách hàng)…. nhằm chăm sóc khách hàng sử dụng dịch vụ của mình tốt nhất.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phước Đức, Phó Tổng Giám đốc EVN SPC cũng cho biết khó khăn hiện nay là  hệ thống điện miền Nam vẫn chưa tự cân đối được nguồn nên phải nhận lượng điện rất lớn từ miền Bắc và miền Trung qua đường dây 500kV.

Năm 2018, dự kiến tỷ lệ tăng trưởng điện năng tại 21 tỉnh thành phía Nam sẽ vượt hơn 10% so với năm 2017. Do đó, yêu cầu của ngành điện là phải đảm bảo cung ứng điện đầy đủ cho tăng trưởng kinh tế - xã hội toàn vùng với GDP dự kiến tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, từ 6,5-6,7%. Mùa nắng nóng năm 2018 (từ tháng 3 đến tháng 6/2018) dự kiến nhiệt độ tăng cao so với năm 2017 sẽ là một thách thức lớn trong ổn định cung cấp điện.

Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình đầu tư lưới điện đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải vẫn gặp nhiều khó khăn và lệ thuộc hết sức lớn từ địa phương. Chưa kể năng lực của tư vấn, nhà thầu cũng hạn chế, đòi hỏi phải có nhiều biện pháp quyết liệt mới có thể hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng các dự án cấp điện cho miền Nam.

Việc cân đối và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cũng là một khó khăn lớn đối với Tổng công ty, nhất là việc đầu tư cấp điện cho khu vực nông thôn sâu, hải đảo...

Trong thời gian tới, mục tiêu của EVNSPC cùng các đơn vị thành viên là đạt 14 chỉ tiêu về dịch vụ khách hàng và tốt hơn năm 2017. Ảnh: TTXVN

Một thách thức còn đặt ra đối với Tổng công ty là chất lượng lao động, nguồn nhân lực, đặc biệt là trình độ của cán bộ quản lý phải được nâng cao hơn nữa để đáp ứng yêu cầu về tăng năng suất lao động và ứng dụng công nghệ mới.

Do đó, trước tiên để đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô này, theo ông Nguyễn Phước Đức, Tổng công ty bám sát tình hình quản lý vận hành ở những vùng có nguy cơ quá tải và tập trung ở các vùng kinh tế trọng điểm ở Đồng Nai, Bình Dương. Đồng thời ký lại phụ lục hợp đồng hợp tác với các khách hàng lớn nhằm giảm công suất khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, tránh qúa tải cục bộ.

“Lãnh đạo Tổng công ty  sẽ làm việc trực tiếp với lãnh đạo các tỉnh để hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải”, ông Đức nói.

Cùng với các giải pháp khác, EVN SPC sẽ tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và áp dụng khoa học, công nghệ để đáp ứng và bắt nhịp vào xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần vào việc giải quyết những thách thức nêu trên, từ đó phát triển sản xuất kinh doanh, cũng như đem đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất của EVNSPC.

Trong thời gian tới, mục tiêu của EVNSPC cùng các đơn vị thành viên là đạt 14 chỉ tiêu về dịch vụ khách hàng và tốt hơn năm 2017; Chỉ tiêu tiếp cận điện năng phấn đấu tốt hơn năm 2017; Cung cấp 100% các dịch vụ điện trực tuyến hoặc qua Trung tâm hành chính công của địa phương.

Cùng với việc đa dạng các hình thức thu tiền điện khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, Tổng công ty còn tiếp tục áp dụng các ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Mặt khác, chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn của đội cán bộ công nhân viên, đáp ứng nhu cầu, chất lượng cung cấp dịch vụ ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục