Đan Mạch tăng nguồn cung năng lượng tái tạo cho châu Âu

07:37' - 01/09/2022
BNEWS Bộ Năng lượng Đan Mạch thông báo nước này sẽ nâng công suất phát điện của hòn đảo năng lượng tái tạo Bornholm tại biển Baltic để đảm bảo tăng kết nối điện tới Đức và phần còn lại của châu Âu.

Thông cáo báo chí của bộ trên nêu rõ hòn đảo năng lượng Bornholm, một trung tâm năng lượng ngoài khơi cách thủ đô Copenhagen 169 km về phía Đông Nam, dự kiến sẽ tăng công suất từ 2 lên 3 gigawatt vào năm 2030, đủ để đáp ứng nhu cầu của 3,3 triệu dân Đan Mạch hoặc 4,5 triệu hộ gia đình Đức.

Cũng theo thông cáo, Đan Mạch và Đức đã đạt được thỏa thuận chính trị về xây cáp từ đảo năng lượng này tới Đức, để nguồn điện trên đảo có thể kết nối trực tiếp với lưới điện của Đức và phần còn lại của châu Âu.

Thông cáo nhấn mạnh thỏa thuận với Đức là một hình thức hợp tác mới, trong đó chi phí và lợi ích của hòn đảo cung cấp năng lượng này sẽ được chia đều giữa các bên.

Bộ trưởng Các vấn đề kinh tế và hành động khí hậu Đức Robert Habeck khẳng định nguồn điện xanh từ đảo năng lượng Bornholm sẽ bổ sung cho dây chuyền sản xuất điện quốc gia và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch.

Ông cho rằng các dự án như vậy sẽ giúp các đối tác châu Âu thực hiện cùng lúc 2 mục tiêu là đảm bảo an ninh năng lượng và trung hòa khí thải của châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục