Dàn nhạc hàng đầu thế giới đến Việt Nam biểu diễn hòa nhạc “Bốn mùa”

16:06' - 12/03/2024
BNEWS Các nghệ sỹ của Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versaille (L’Orchestre de L’Opéra Royalde Versailles) sẽ trình diễn hòa nhạc “Bốn mùa” (Four Seasons Concert) tại Nhà hát Hồ Gươm tối 21-22/4.

Đây là kết quả hợp tác giữa Nhà hát Hồ Gươm và Nhà hát Hoàng gia Versailles tháng 7/2023 khi đoàn nghệ sỹ Pháp sang Việt Nam.

 

Thông tin trên được Ban Tổ chức công bố tại cuộc họp báo diễn ra chiều 12/3, tại Hà Nội.

Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versaille là một trong những dàn nhạc hàng đầu của thế giới, sẽ biểu diễn hòa nhạc “Bốn mùa “đúng vào đúng dịp kỷ niệm 300 năm ra đời tác phẩm kinh điển được yêu thích nhất mọi thời đại. Chương trình càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm - không gian nghệ thuật nằm trong danh sách những nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới do Tổ chức World Travel Awards (WTA) bình chọn.

“Bốn mùa” là chùm 4 bản concerto dành cho violin, mỗi bản đại diện cho một mùa trong năm (Xuân, Hạ, Thu và Đông). Chùm tác phẩm này được nhà soạn nhạc Antonio Vivaldi viết trong khoảng năm 1720 - 1723 nhưng năm 1725 mới lần đầu được công bố trong bộ 12 bản concerto tại Amsterdam, Hà Lan. “Bốn mùa” là một phần quan trọng của di sản âm nhạc thế giới.

Hòa nhạc “Bốn mùa” là sự kiện mở màn chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế hoành tráng mang tên “Musical Seasons 2024 - 2025” do Nhà hát Hồ Gươm tổ chức, phối hợp cùng IB Group Việt Nam sản xuất với sự tham gia của các nghệ sỹ quốc tế hàng đầu. Chuỗi hoạt động này sẽ góp phần mang lại trải nghiệm nghệ thuật đỉnh cao, tạo cơ hội cho công chúng trong nước được tận hưởng những chương trình biểu diễn nghệ thuật tầm cỡ thế giới.

Chuỗi chương trình “Musical Seasons 2024 - 2025” gồm 5 dự án, đem đến những tác phẩm nghệ thuật kinh điển của các nhà soạn nhạc lỗi lạc trên thế giới ở nhiều thể loại khác nhau. Mỗi sự kiện sẽ đưa khán giả đến với cung bậc cảm xúc, hứa hẹn tạo nên hành trình khám phá nét đẹp âm nhạc đa chiều cùng các nghệ sỹ tài hoa và dàn nhạc nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới.

Sau hòa nhạc “Bốn mùa” sẽ là hòa nhạc “Mozart” (The Mozart Concert) do các nghệ sỹ Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre biểu diễn vào tháng 8/2024. Dàn nhạc này thành lập từ năm 1982, nằm trong danh sách đề cử những dàn nhạc hay nhất thế giới.

Tiếp đó, tháng 9/2024, khán giả Việt Nam lại được thưởng thức tác phẩm “Bốn mùa” của Antonio Vivadi trong hai đêm diễn vở ballet “The Seasons” do các nghệ sỹ đến từ Malandain Ballet Biarritz phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles thực hiện.

Chương trình sẽ tiếp nối vào tháng 11/2024 với hòa nhạc “Vienna” (TheVienna Concert) do Dàn nhạc Thính phòng Vienna (Vienna Chamber Orchestra) trình diễn.

Chuỗi chương trình sẽ khép lại bằng vở opera kinh điển “Carmen” của nhà soạn nhạc người Pháp Georges Bizet do các nghệ sỹ của Nhà hát Hoàng gia Versailles biểu diễn vào tháng 3/2025. Đây cũng là hoạt động thiết thực để kỷ niệm 150 năm vở opera “Carmen” công diễn lần đầu tiên trên thế giới.

Với chuỗi chương trình đặc biệt lần này, Nhà hát Hồ Gươm không chỉ đưa khán giả Việt Nam đến gần hơn với thể loại âm nhạc cổ điển mà còn khẳng định hình ảnh một quốc gia yêu nghệ thuật, mong muốn đến gần hơn với bạn bè thế giới bằng nghệ thuật.

Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo Nhà hát Hồ Gươm và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã ký kết hợp tác trong phối hợp tổ chức các chương trình nghệ thuật quốc tế; quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt Nam ra thế giới, thu hút bạn bè thế giới đến nước ta.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục