Đảng Dân chủ Mỹ đề nghị thành lập ủy ban điều tra đặc biệt nhằm vào Nga

10:42' - 10/01/2017
BNEWS Ngày 9/1, các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã kêu gọi thành lập một ủy ban độc lập để điều tra các động thái được cho là của Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Theo đó, ủy ban này có mô hình hoạt động tương tự ủy ban điều tra vụ khủng bố 11/9/2001.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho biết các nghị sĩ Dân chủ đề xuất thành lập ủy ban độc lập theo “Đạo Luật Bảo vệ nền dân chủ”. Ủy ban gồm 12 thành viên đến từ cả 2 đảng này sẽ có nhiệm vụ phỏng vấn các nhân chứng, thu thập tài liệu, đưa ra các yêu cầu trình diện và thu thập chứng cứ, đánh giá về hoạt động được cho là của Nga cùng những thực thể khác nhằm tác động tới cuộc bầu cử vừa qua tại nước này. Các thành viên ủy ban nói trên sẽ không phải các nghị sĩ Quốc hội Mỹ.

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain và 2 Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ Ben Cardin và Robert Menendez cũng thông báo sẽ đệ trình một dự luật nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt "toàn diện" đối với Nga do các cáo buộc Moskva âm mưu can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Tuần trước, các cơ quan tình báo hàng đầu của Mỹ công bố báo cáo điều tra với kết luận Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cấp dưới thực hiện một chiến dịch nhằm vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với mục đích làm xói mòn niềm tin của công chúng đối với tiến trình dân chủ tại Mỹ, hậu thuẫn ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ.

Cho tới nay, Nga phủ nhận mọi cáo buộc của Chính phủ Mỹ về việc Moskva tấn công mạng nhằm vào chiến dịch bầu cử tại Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục