Đảng Dân chủ Mỹ tìm kiếm một thỏa thuận về dự luật chi tiêu

21:50' - 27/10/2021
BNEWS Đảng Dân chủ Mỹ đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận về một dự luật quy mô lớn nhằm mở rộng các chương trình xã hội và tháo gỡ vấn đề biến đổi khí hậu.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã trải qua nhiều tháng bất đồng về những vần đề cần được đưa vào dự luật dự kiến chi tối thiểu 1.500 tỷ USD trong 10 năm - tức là chưa bằng một nửa mục tiêu 3.500 tỷ USD ban đầu - cho các vấn đề như thuế, định giá thuốc kê theo đơn, chế độ nghỉ phép gia đình, biến đổi khí hậu và nhập cư.
Sau các cuộc đàm phán, một dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD cũng đã được thông qua, nhờ sự thúc đẩy của 19 nghị sỹ đảng Dân chủ trong Thượng viện.
Ngày 26/10, lãnh đạo nhóm cấp tiến gồm 95 thành viên do dân biểu Pramila Jayapal dẫn đầu và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã thảo luận về việc có nên nỗ lực thúc đẩy bỏ phiếu về dự luật cơ sở hạ tầng trong tuần này hay không.
Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Ron Wyden đã công bố một dự luật áp mức thuế tối thiểu 15% đối với các tập đoàn có lợi nhuận cao nhất của Mỹ, với lý do rằng khoản thuế này sẽ giúp tài trợ cho chính sách xã hội và các kế hoạch chống biến đổi khí hậu của Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Ông Wyden và Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren, cùng với Thượng nghị sĩ Angus King, một nghị sỹ độc lập, đã công bố chi tiết về kế hoạch áp mức thuế doanh nghiệp tối thiểu 15% nhắm vào khoảng 200 công ty có lợi nhuận trên 1 tỷ USD hàng năm trong thời gian ba năm.
Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự phản đối từ các nghĩ sỹ đảng Dân chủ tại Hạ viện, những người muốn giữ các đề xuất trước đó liên quan đến việc tăng thuế suất đối với người giàu và các doanh nghiệp.
Các nghị sỹ đảng Dân chủ đang nỗ lực thúc đẩy việc thông qua dự luật cơ sở hạ tầng, với lý do các khoản đầu tư mới vào đường sá, cầu, xây dựng sân bay và dịch vụ Internet băng thông rộng cho các vùng nông thôn sẽ giúp tăng cơ hội giành chiến thắng trong cuộc đua giành chức thống đốc bang Virginia hôm 2/11./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục