Dang dở dự án Quốc lộ 9 qua Quảng Trị vì không giải phóng được mặt bằng
Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3 (Cục Đường bộ Việt Nam – chủ đầu tư dự án) cho hay, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 (Quảng Trị) có chiều dài 13,8 km với tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) được khởi công từ tháng 3/2022. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng nên đến nay dự án chỉ hoàn thành được 10% khối lượng.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3, Cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo, do dự án sử dụng vốn dư của dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, thời hạn theo hiệp định đã ký được xác định đến 31/12/2022; và vào ngày 12/1/2023, WB đã có ý kiến chính thức về việc không gia hạn hiệp định vay, điều này đồng nghĩa dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 9 đã kết thúc thời gian thực hiện.
Để giải quyết khó khăn về nguồn vốn do WB đóng hiệp định, Ban Quản lý dự án 3 cho biết đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam để nghiên cứu, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan có thẩm quyền phương án sử dụng nguồn vốn trong nước cũng như điều chỉnh chủ trương đầu tư để tiếp tục hoàn thành dự án.
Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan thống nhất phương án tạm tiếp nhận lại phạm vi mặt bằng chưa thi công trong thời gian dự án chờ tái cơ cấu lại nguồn vốn và điều chỉnh chủ trương đầu tư. Tạm bàn giao nguyên trạng đoạn tuyến đang khai thác thuộc phạm vi dự án Quốc lộ 9 để quản lý, khai thác.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án 3, việc gải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện từ vốn ngân sách địa phương với tổng kinh phí bố trí là 345 tỷ đồng.
Tuy vậy, trong quá trình triển khai dự án, việc bàn giao, giải phóng mặt bằng diễn ra hết sức khó khăn, chi phí tăng cao so với dự tính ban đầu. Tính đến ngày hiệp định của WB hết hiệu lực (tháng 12/2022) việc bàn giao mặt bằng cho dự án mới chỉ đạt 4,5km/13,8km.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sử dụng vốn dư của dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) vay vốn Ngân hàng Thế giới, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2021. Đến tháng 11/2021, dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư và giao cho Tổng cục đường bộ Việt Nam (nay là Cục đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư.
Dự án có chiều dài 13,8km với điểm đầu từ cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) và điểm cuối là nơi giao giữa Quốc lộ 1 đoạn Ngã Tư Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ); quy mô đường cấp II, 4 làn xe; tổng bề rộng nền đường 28m, không bao gồm phần hè đường. Tổng mức đầu tư dự án là 19,05 triệu USD - tương đương 440,37 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2021 – 2022.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 là tuyến giao thông quan trọng phía Bắc của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, kết nối trung tâm tỉnh lỵ là thành phố Đông Hà với khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt, Khu bến cảng Cửa Việt và các khu đô thị, khu công nghiệp đa ngành phía Bắc khu kinh tế Đông Nam... Quảng Trị còn là điểm đầu của Hành lang kinh tế Đông Tây về phía Việt Nam và Quốc lộ 9 là tuyến giao thông huyết mạch nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar…Hiện trạng đoạn tuyến Quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 (ngã tư Sòng) được đầu tư xây dựng từ năm 1997 với quy mô đường cấp III đồng bằng, chưa đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương và khu vực. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn đường này theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng là rất cần thiết.
Sau khi được đầu tư nâng cấp, tuyến đường góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch, vận tải hàng hóa qua cảng Cửa Việt. Đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Trị góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh, khai thác các thế mạnh về giao thương hàng hóa, dịch vụ du lịch trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng chất bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
09:13' - 03/03/2023
Cục Đường bộ Việt Nam đề ra nhiều giải pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng, đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Yếu tố nào giúp nâng cao hiệu quả đồng vốn bảo trì hệ thống đường bộ?
13:10' - 01/03/2023
Công nghệ cào bóc tái chế nguội tại chỗ giúp tận dụng vật liệu mặt đường cũ, tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải, thân thiện với môi trường….
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về việc nhà đầu tư BOT dừng duy tu bảo dưỡng Quốc lộ 51
21:25' - 16/02/2023
Nhà đầu tư BOT đưa ra lý do dừng duy tu bảo dưỡng Quốc lộ 51 là vì việc Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng thu phí dự án BOT Quốc lộ 51.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu ngành công thương phát huy vai trò 6 tiên phong
20:34'
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận đóng góp toàn diện của ngành và yêu cầu phát huy vai trò “6 tiên phong” nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án khu công nghiệp Phú Bình, Thái Nguyên
20:32'
Ngày 19/12, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông chính thức nối thông: Không gian phát triển mới
20:21'
Việc khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ngày 19/12 đánh dấu trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông nối liền đến đất mũi, mở không gian phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Suối Tiên miễn phí vé cho khách dịp Tết Dương lịch 2026
20:20'
Nhân dịp Tết Dương lịch 2026, hành khách đi tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1 với nhiều hình thức soát vé điện tử thuận tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá thể chế, mở dư địa phát triển ngành công thương
19:13'
Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đồng hành cùng doanh nghiệp được xác định là trụ cột then chốt giúp ngành công thương mở rộng dư địa phát triển giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025
19:12'
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025, ghi nhận tổng kim ngạch cả nước lần đầu vượt mốc 900 tỷ USD, khẳng định đà tăng trưởng mạnh của thương mại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Công Thương thực hiện 6 tiên phong cùng đất nước phát triển
18:46'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu ngành tăng trưởng 2 con số, tiên phong chuyển đổi xanh, số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương củng cố nền tảng tăng trưởng mới
18:37'
Chiều 19/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành công thương năm 2025, giai đoạn 2021–2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai khởi công khu công nghiệp hơn 1.460 tỷ đồng
17:26'
Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 19/12, Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi.

Sau gần 1 năm thi công, dự án nâng cấp Quốc lộ 9 mới thi công được 10% khối lượng do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Sau khi WB đóng hiệp định vay vốn, dự án Quốc lộ 9 đang phải tìm nguồn vốn đầu tư khác. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN