Đằng sau câu chuyện Vingroup rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp
Theo đó, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID; toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể. Thời hạn hoàn tất là hết tháng 12/2019.
Công bố này của Vingroup được đưa ra sau hai tuần thương vụ Vingroup chuyển giao VinEco và VinCommerce cho Công ty cổ phần Tập đoàn Masan - Masan Group (mã chứng khoán: MSN).Cụ thể, Vingroup hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.
Đánh giá về việc Vingroup rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Khối Tư vấn đầu tư - Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) cho rằng, việc làm này của Vingroup là hoàn toàn hợp lý. Theo ông, Tập đoàn xác định tập trung cho những lĩnh vực nòng cốt thì phải cắt bớt những mảng phụ. "Đặc biệt, khi Tập đoàn có ý định vươn ra tầm quốc tế thì khó có thể "đánh" nhiều sân và mọi mặt trận đều thắng được. Vì vậy, dĩ nhiên việc thu gọn sẽ giúp doanh nghiệp đầu tư được trọng điểm, tập trung mảng chính thì đó là điều tốt", ông Khánh nói. Thực tế, chi phí đầu tư vào mảng bán lẻ là rất lớn, trong khi thời gian thu hồi vốn dài, doanh nghiệp liên tục thua lỗ trong nhiều năm liền vì quá trình mở rộng quy mô nhanh. Khởi điểm chỉ 7 siêu thị VinMart và 10 siêu thị VinMart+, đến tháng 11/2019, Vingroup đã xây dựng hệ thống bán lẻ với 115 siêu thị VinMart và 2.438 cửa hàng Vinmart+ trên khắp các tỉnh thành. Doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup liên tục tăng trưởng nhờ sự phát triển của chuỗi VinMart và VinMart+. Năm 2018, tổng doanh thu thuần bán lẻ vượt 20.000 tỷ đồng, cao hơn 47% so với năm trước. Lũy kế 9 tháng 2019, con số này là 23.571 tỷ đồng, tăng 60%. Tuy vậy, vì đang trong quá trình mở rộng, doanh nghiệp vẫn đang lỗ ròng. Cụ thể, 9 tháng năm 2019, mảng bán lẻ của tập đoàn lỗ hơn 3.461 tỷ đồng. Ước tính trong 5 năm triển khai, Vingroup lỗ gần 17.500 tỷ đồng cho mảng bán lẻ. Nhận định về việc Vingroup giải thể hệ thống siêu thị điện máy VinPro, ông Lê Đức Khánh, Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc chiến lược Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí cho biết, về bản chất, mảng bán lẻ điện máy tuy có doanh số bán không tệ, nhưng biên lợi nhuận thấp. Vì vậy, ông Khánh cho rằng nếu đầu tư vào mảng này có lẽ là không hiệu quả lắm, nhất là với vị thế cũng như định hướng của Vingroup. Vị chuyên gia nhìn nhận việc giải thể VinPro để chuyên sâu vào những mảng kinh doanh cốt lõi là bước đi đúng đắn và khôn ngoan của tập đoàn Vingroup. Trong khi đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS) dẫn báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor cho biết, thị trường bán lẻ điện máy và thiết bị gia dụng của Việt Nam đang bắt đầu bước vào giai đoạn bão hòa. Thị trường bán lẻ điện máy và thiết bị gia dụng tăng trưởng nóng trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2017 với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) lên tới 2 chữ số, khoảng 15%. Nhưng năm 2018, lĩnh vực này chỉ đạt 421.556 tỷ đồng với mức tăng trưởng hằng năm giảm xuống còn 11%. Ước tính trong giai đoạn 2019 - 2023, biểu đồ tăng trưởng ở giai đoạn này bắt đầu đi ngang, mức tăng trưởng kép giảm xuống 11,9%, thấp hơn so với giai đoạn 2013-2015. Bên cạnh đó, có trên 70% hộ gia đình tại Việt Nam đã sở hữu những mặt hàng cơ bản như tủ lạnh, máy giặt, tivi, máy tính cá nhân, nồi cơm điện và khoảng 30% số hộ sở hữu các mặt hàng cao cấp hơn như điều hòa, lò vi sóng, máy hút bụi… do đó nhu cầu trên thị trường đối với những sản phẩm điện máy và thiết bị gia dụng cũng có xu hướng giảm dần, chỉ đạt mức 10,6% năm 2018. Củng cố thêm quan điểm này, Công ty TNHH Nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ Gfk Việt Nam dự báo thị trường điện máy năm 2019 sẽ có tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức -1,5%. Một số sản phẩm như điện gia dụng và điện lạnh có tốc độ tăng trưởng năm 2019 giảm mạnh so với năm 2018, thậm chí tăng trưởng âm. Cụ thể, một số nhóm hàng có tốc độ tăng trưởng giảm như máy ảnh kỷ thuật số chỉ đạt tốc độ tăng trưởng -18,7%, trong khi tốc độ tăng trưởng năm 2018 chỉ giảm nhẹ 0,8%; sản phẩm điện tử có tốc độ tăng trưởng -6,4%; và sản phẩm điện lạnh có tốc độ tăng trưởng năm 2019 đạt 3%, thấp hơn so với năm 2018 là 12,5%. Điều đáng chú ý trong thông báo của Tập đoàn Vingroup không chỉ buông VinPro, sàn thương mại điện tử Adayroi cũng được Vingroup "sắp xếp" lại bằng việc cho sáp nhập vào ứng dụng VinID nhằm nâng cấp mảng thương mại điện tử thành mô hình "New Retail" – kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và trực tuyến dựa trên công nghệ số (O2O). Nhận định về việc trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID, Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc chiến lược Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí Lê Đức Khánh nói: "Nếu VinPro bán sản phẩm điện máy thì việc duy trì trang thương mại điện tử Adayroi là cần thiết. Tuy nhiên, Vingroup đã "buông" VinPro thì trang thương mại điện tử Adayroi là mảng kinh doanh ít ý nghĩa với Tập đoàn này, cho nên có lẽ Vingroup cũng sẽ tiếp tục thoái vốn mảng kinh doanh này." Còn theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, Vingroup đã xác định được mảng kinh doanh chiến lược, rất có triển vọng, là mảng đột phá tạo ra sự khác biệt trong hoạt động kinh doanh và sản xuất, đó là công nghệ ô tô, điện tử và công nghệ thông minh với hy vọng vươn ra thị trường quốc tế.Vingroup đã mời những chuyên gia giỏi trên thế giới và trong nước đến công ty góp sức xây dựng doanh nghiệp. Đây rõ ràng là một bước đi trước đón đầu để doanh nghiệp có thể bắt kịp với nền khoa học công nghệ hiện đại trên thế giới.
Để làm được điều này, Vingroup phải chuẩn bị rất nhiều nguồn lực về tài chính, nhân sự và kỹ thuật. Doanh nghiệp phải toàn tâm toàn ý thực hiện, bởi đây là những công nghệ mang tính thời thượng, đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao. Nếu doanh nghiệp ít vốn, thiếu khả năng quản lý, thiếu khả năng công nghệ thì không làm được. "Theo tôi, Vingroup đang muốn tập trung vào lĩnh vực cốt lõi của doanh nghiệp, đi tắt đón đầu để từ đó tạo ra lợi nhuận lớn trong tương lai cho Tập đoàn", ông Thịnh nói. Thực tế, trong 3 năm qua, giới đầu tư cảm nhận rõ sự chuyển hướng trọng tâm đầu tư của Vingroup vào sản xuất công nghiệp và công nghệ với những dự án lớn về sản xuất ô tô VinFast, điện thoại thông minh, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hiện đại... Theo báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này, tổng tài sản bộ phận sản xuất của Vingroup tính đến hết tháng 9 lên tới hơn 84.000 tỷ đồng, chiếm gần 24% tổng tài sản toàn tập đoàn, chỉ sau tổng tài sản của bộ phận kinh doanh chuyển nhượng bất động sản (hơn 129.000 tỷ đồng, chiếm 36%). Tuy vậy, theo phản ánh trong báo cáo kết quả kinh doanh bộ phận của tập đoàn này. Mảng sản xuất và các dịch vụ liên quan đang lỗ nặng nhất với gần 4.687 tỷ đồng đến ngày 30/9. Việc hướng đến tập đoàn công nghệ đang được Vingroup thực hiện ráo riết. Vingroup chính thức rút toàn bộ các hoạt động của khối bán lẻ trực tiếp đã khẳng định quyết tâm của Tập đoàn nhằm tối ưu hóa nguồn lực cho lĩnh vực trọng điểm là Công nghệ và Công nghiệp. Đây cũng là bước đi quan trọng trong chiến lược đưa Vingroup trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ hàng đầu Việt Nam. Trên thị trường chứng khoán, sau thông tin Vingroup rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp, cổ phiếu VIC của Tập đoàn này đã có 3 phiên đi ngang và kết phiên cuối tuần qua ở mức giá tham chiếu 115.800 đồng/cổ phiếu (phiên giao dịch ngày 20/12). Kết phiên giao dịch đầu năm 2019 (ngày 2/1) cổ phiếu này có giá 100.400 đồng. Như vậy, từ đầu năm đến nay, VIC tăng giá hơn 15,33%. Cổ phiếu VIC cũng đang giao dịch với mức P/E (hệ số giá trên lợi nhuận 1 cổ phiếu) là 82,9 lần./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vingroup công bố rút khỏi lĩnh vực bán lẻ
13:37' - 18/12/2019
Ngày 18/12, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp để tập trung nguồn lực cho Công Nghiệp – Công nghệ.
-
Chứng khoán
MSN giảm sàn sau thương vụ Vinmart, VinEco sáp nhập vào Masan
15:51' - 03/12/2019
Khối ngoại bán ròng khá mạnh trong phiên hôm nay, tập trung vào cổ phiếu MSN.
-
Kinh tế Việt Nam
Vingroup và Masan thoả thuận nguyên tắc hoán đổi cổ phần VinCommerce, VinEco
11:25' - 03/12/2019
Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Số vụ phá sản tại Nhật Bản chạm mức cao nhất 11 năm
18:59' - 08/07/2025
Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu tín dụng Tokyo Shoko Research công bố ngày 8/7 cho thấy, số vụ phá sản doanh nghiệp tại Nhật Bản trong 6 tháng qua lên tới 4.990 vụ, mức cao nhất trong 11 năm.
-
Doanh nghiệp
ByteDance không đồng ý bán TikTok cho liên doanh Mỹ
18:32' - 08/07/2025
Công ty công nghệ ByteDance của Trung Quốc vừa lên tiếng bác bỏ các báo cáo cho rằng họ đã đồng ý bán cổ phần kiểm soát mạng xã hội TikTok cho một liên doanh của Mỹ, do Oracle dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
EVN thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc
16:34' - 08/07/2025
Giải pháp cung cấp điện bằng tàu phát điện nổi được đại diện của Công ty Karpowership (Thổ Nhĩ Kỳ) giới thiệu khi đến làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây.
-
Doanh nghiệp
"Đại gia" công nghiệp châu Á đạt thỏa thuận về dự án sản xuất khí hóa lỏng
09:02' - 08/07/2025
Công ty công nghiệp nặng Samsung Heavy Industries của Hàn Quốc ngày 7/7 cho biết đã đạt được thỏa thuận trị giá 637 triệu USD để xây dựng một cơ sở sản xuất ngoài khơi tại Mozambique.
-
Doanh nghiệp
Sân bay Thọ Xuân hoàn thành cải tạo, hãng hàng không mở đường bay mới
17:36' - 07/07/2025
Trong thời gian sân bay Vinh đóng cửa sửa chữa từ 1/7 đến 31/12/2025, các đường bay tại Thanh Hoá từ sân bay Thọ Xuân sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong vùng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An (Trung Quốc)
16:44' - 07/07/2025
Đường bay mới tiếp tục đánh dấu bước phát triển mạng bay quốc tế mạnh mẽ của Vietjet, nối dài danh sách các điểm đến hấp dẫn tại thị trường Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Foxconn lập kỷ lục doanh thu quý II/2025
09:02' - 07/07/2025
Foxconn của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới vừa báo cáo doanh thu quý II/2025 đạt mức cao kỷ lục nhờ nhu cầu lớn về các sản phẩm AI.
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng chinh phục khách hàng qua… ẩm thực
15:01' - 06/07/2025
Suzuki Motor Corp., cái tên gắn liền với những mẫu xe nhỏ gọn và bền bỉ tại Ấn Độ, đang lấn sân sang một lĩnh vực mới: đó là ẩm thực.
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44' - 06/07/2025
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.