Danh mục cổ phiếu cần quan tâm hôm nay 8/9

08:56' - 08/09/2022
BNEWS Trong phiên hôm nay, các cổ phiếu được công ty chứng khoán khuyến nghị giao dịch gồm: VIB và MBB.

Công ty Chứng khoán SSI duy trì khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu VIB, với mức giá mục tiêu 1 năm là là 30.900 đồng (tiềm năng tăng giá là 21,7%).

Chi phí huy động vốn tăng lên sẽ gây áp lực lên NIM của VIB, trong khi bộ đệm tín dụng còn thấp sẽ là một thách thức không nhỏ đối với ngân hàng trong bối cảnh chất lượng tài sản suy giảm.

Trong ngắn hạn, SSI đánh giá khả quan đối với VIB cho khoản phí trả trước sau khi tái ký kết thành công hợp đồng bancassurance với Prudential.

VIB công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2,7 nghìn tỷ đồng (tăng 27,8% so với cùng kỳ) trong quý II/2022 và đạt 5 nghìn tỷ đồng (tăng 27% so với cùng kỳ) trong 6 tháng đầu năm 2022. Mức tăng trưởng này được thúc đẩy bởi thu nhập lãi thuần tăng mạnh (tăng 25% so với cùng kỳ), do tăng trưởng tín dụng đạt mức 9,7% so với đầu năm.

Bên cạnh đó, các khoản chi phí vẫn đang được kiểm soát tốt. Ngân hàng ghi nhận khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh ngoại hối và chứng khoán đầu tư đã phần nào ảnh hưởng đến lợi nhuận cốt lõi. Mặc dù lợi nhuận tăng trưởng mạnh và dư nợ các khoản vay tái cơ cấu giảm xuống (giảm 21% so với quý trước), nhưng tỷ lệ nợ xấu vẫn tăng 6 bps so với quý trước lên 2,45% trong quý II/2022.

Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ nợ xấu chỉ ở mức 54% - mức thấp nhất đến hiện tại trong các ngân hàng thuộc phạm vi nghiên cứu của SSI.

Cùng trong nhóm cổ phiếu ngân hàng, Công ty Chứng khoán Agribank (AGR) đánh giá MBB là ngân hàng duy nhất trong hệ thống có CASA tăng trưởng dương (đạt 45,5%) sẽ giúp MBB giảm thiểu được chi phí vốn, mở rộng biên lãi thuần NIM.

Chất lượng tài sản vững chắc, dù tỷ lệ nợ xấu tăng nhẹ lên mức 1,2% trong quý II/2022 từ mức 0,9% đầu năm nhưng vẫn ở mức thấp của ngành trong khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu duy trì mức cao trên 200%. Điều này sẽ tạo bộ đệm vững chắc về tài sản và cơ hội hoàn nhập trong tương lai khi các khoản nợ xấu được xử lý.

Với kế hoạch tăng vốn, MBB dự kiến thực hiện tăng vốn thông qua việc phát hành riêng lẻ 70 triệu cổ phiếu cho Viettel trong năm 2022 và thực hiện chào bán 65 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chuyên nghiệp trong năm 2022 - 2023.

Điều này sẽ giúp ngân hàng bổ sung nguồn lực về vốn và cải thiện hệ số an toàn vốn CAR, mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục