Danh sách các địa phương lập chốt kiểm soát người ra vào ngăn COVID-19

08:36' - 18/07/2021
BNEWS Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều địa phương đã triển khai các phương án kiểm soát người và phương tiện ra, vào nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Hà Nội

Từ 6h ngày 14/7, Công an TP Hà Nội phối hợp các đơn vị chức năng lập 22 chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào Thủ đô.

Cụ thể, từ tỉnh Hà Nam về Hà Nội trên tuyến Quốc lộ 1A, 1B có 3 chốt tại Ngã ba Cầu Giẽ (thuộc huyện Phú Xuyên), tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (thuộc huyện Thanh Trì), chốt tại Quốc lộ 21B - ngã ba chợ Dầu (thuộc huyện Ứng Hòa).

Từ Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang về Hà Nội theo tuyến Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn có 8 chốt tại Quốc lộ 5 (cây xăng Vĩnh An, số 1051 đường Nguyễn Đức Thuận, Trâu Quỳ, Gia Lâm), tại cầu Phù Đổng (cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn chạy qua huyện Gia Lâm), tại điếm canh đê Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm), tại gầm cầu Thanh Trì (lối đi Ecopark thuộc quận Long Biên), tại nút giao Quốc lộ 5B (phố Cổ Linh thuộc quận Long Biên), tại đường Đặng Phúc Thông (huyện Gia Lâm), tại Km 8+100 Quốc lộ 18 (lối xuống đường Võ Nguyên Giáp thuộc huyện Sóc Sơn), chốt tại Quốc lộ 18 (lối xuống đường Võ Văn Kiệt thuộc huyện Sóc Sơn).

Từ tỉnh Hòa Bình về Hà Nội có 3 chốt tại Km 422+057 đường Hồ Chí Minh (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ), tại điểm kiểm dịch huyện Chương Mỹ, tại đường Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (cao tốc Hà Nội - Hòa Bình, huyện Thạch Thất).

Từ tỉnh Phú Thọ về Hà Nội có 3 chốt tại cầu Đồng Quang trên đường 87A (thuộc huyện Ba Vì), tại cầu Văn Lang trên Quốc lộ 32 (huyện Ba Vì), tại cầu Trung Hà trên Quốc lộ 32 (huyện Ba Vì).

Từ tỉnh Vĩnh Phúc về Hà Nội có 4 chốt tại cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 32 (thị xã Sơn Tây), tại trạm soát vé BOT Quốc lộ 2 (huyện Sóc Sơn), tại Quốc lộ 2, đầu vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai (huyện Sóc Sơn), tại đường từ Trung tâm hành chính huyện Mê Linh nối Quốc lộ 2.

Từ tỉnh Thái Nguyên về Hà Nội có một chốt tại Quốc lộ 3 đoạn ngã ba N (huyện Sóc Sơn).

Mọi công dân muốn vào Hà Nội phải kê khai y tế, đo thân nhiệt để lực lượng y tế tập hợp danh sách gửi về các phường. Người đi các phương tiện biển số tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính giá trị trong 3 ngày, nếu không sẽ phải phải quay trở lại.

Để phục vụ công tác đối chiếu, kiểm soát, người dân phải mang theo tất cả các giấy tờ gồm: Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, giấy phép lái xe... theo quy định. Nếu công dân không mang theo các giấy tờ trên để phục vụ việc khai báo y tế, đối chiếu cũng buộc quay đầu.

Lãnh đạo Hà Nội cũng yêu cầu người dân từ TP.HCM, hoặc các vùng dịch khác hoặc tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nêu trên phải khai báo đầy đủ trung thực qua website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone; phải có giấy xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 tối đa 3 ngày trước khi trở lại TP Hà Nội.

Các trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính nhưng đi vào các địa phương có dịch vẫn phải thực hiện xét nghiệm trước khi trở lại TP Hà Nội.

Đối với những người về từ TP.HCM và các vùng dịch khác từ 0h ngày 13/7 phải cách ly tại nhà 14 ngày, tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo, đồng thời, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng đường bộ từ 14 tỉnh, thành phố có dịch gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắc Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam được yêu cầu quay đầu, không tiếp tục di chuyển vào Hà Nội (trừ trường hợp xe hợp đồng chuyên gia, cán bộ, công nhân, người lao động của các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất; trường hợp công dân hết cách ly tại các tỉnh trở về Hà Nội nhưng phải có quyết định kết thúc cách ly).

Tp. Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh tái thiết lập 12 chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ giáp ranh Long An, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai.

Để việc kiểm soát được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo lưu thông thông suốt, Phòng CSGT đường sắt - đường bộ (PC08) Công an TP.HCM đề nghị người dân chuẩn bị sẵn các giấy tờ như: Giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính có giá trị 72 tiếng kể từ thời điểm lấy kết quả xét nghiệm và xác nhận của cơ quan y tế; giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân của người điều khiển phương tiện (để đối chiếu với giấy xét nghiệm); giấy khai báo y tế tại các chốt, trạm kiểm dịch (ảnh chụp màn hình điện thoại).

Từ 0h ngày 9/7, hoạt động vận tải công cộng và kinh doanh mô tô phải dừng hoàn toàn, kể cả xe liên tỉnh đến TP.HCM và quá cảnh qua TP.HCM. Chỉ trừ xe đưa rước công nhân, chuyên gia và 400 xe taxi đảm bảo đưa đón người dân đến cơ sở y tế mới được hoạt động.

Riêng xe tải vận chuyển hàng hóa, sản xuất kinh doanh vẫn hoạt động trên địa bàn thành phố nhưng theo quy định phải thực hiện phòng chống dịch. Sở Giao thông Vận tải sẽ cấp thông báo và cho dán mã QR Code lên phương tiện.

Với xe liên tỉnh chở nhu yếu phẩm từ Tp. Hồ Chí Minh đi các tỉnh và các tỉnh đi Tp. Hồ Chí Minh, Sở GTVT sẽ chủ trì tiếp nhận danh sách phương tiện của xe chở nhu yếu phẩm, rau củ quả, hàng tươi sống; xe đưa rước công nhân, chuyên gia; xe chở hàng hóa ra vào cảng; xe quá cảnh (đi qua nhưng không dừng lại).

Đà Nẵng

Tp. Đà Nẵng giảm thời gian cách ly y tế từ 21 ngày xuống 14 ngày và tăng số lần lấy mẫu xét nghiệm lên 4 lần vào các ngày thứ 1, thứ 4, thứ 7, thứ 14 đối với người phải cách ly kể từ ngày tiếp xúc với nguồn lây hoặc ngày rời khỏi địa phương có dịch.

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, người được cách ly tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú thêm 14 ngày.

Đà Nẵng cũng sẽ áp dụng cách ly y tế tại nhà đủ 14 ngày, xét nghiệm 4 lần vào các ngày thứ 1, thứ 4, thứ 7, thứ 14 kể từ ngày tiếp xúc hoặc ngày rời khỏi địa phương đối với các trường hợp từng đến, về từ các xã, phường trên cả nước có ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 do lây lan trong cộng đồng trong vòng 14 ngày tính từ ngày ca bệnh cuối cùng được ghi nhận; người được xác định là trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao khác.

Tp. Hải Phòng

Từ 12h ngày 8/7, các chốt kiểm soát ở cửa ngõ thành phố Hải Phòng chỉ cho phép những người vào thành phố có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 đối với test nhanh kháng nguyên/RT-PCR trong vòng 5 ngày.

Trong đó, lái xe, phụ xe container, xe chở xăng dầu của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố chạy tuyến cố định; công nhân, người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn Hải Phòng có xe đưa đón hàng ngày của đơn vị không cần xuất trình giấy xét nghiệm âm tính.

Hải Phòng cũng yêu cầu các trường hợp F1, người nhập cảnh, người đi về từ vùng dịch phải cách ly 14 ngày. Tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, thực hiện tự theo dõi sức khỏe, hạn chế di chuyển đến nơi đông người trong 7 ngày tiếp theo.

Trong thời gian cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm vào các ngày thứ 1, 7, 14 trong thời gian cách ly tập trung và ngày thứ 7 khi kết thúc cách ly tại nhà.

Toàn Tp. Hải Phòng tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, du lịch, khu vui chơi giải trí và các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như vũ trường, karaoke, xông hơi, massage, quán bar, pub; các hoạt động bị tạm dừng hoặc hạn chế khác trở lại hoạt động bình thường.

Tp. Hải Phòng cũng yêu cầu người dân không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; Công an thành phố tăng cường xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Vĩnh Phúc

Từ 12h ngày 16/7, 9 chốt kiểm soát phương tiện giao thông vào địa phận tỉnh tại các tuyến đường trọng yếu cũng được thành lập.

Người đi từ/đi qua các địa phương đang có dịch đến tỉnh Vĩnh Phúc đảm bảo có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 3 ngày. Trường hợp không có kết quả xét nghiệm hoặc quá thời gian 3 ngày, lái xe và những người không đảm bảo quay lại và không được phép vào tỉnh Vĩnh Phúc.

Cập nhật danh sách các địa phương kiểm soát người ra vào ngăn COVID-19 - 4

Người đi từ/đi qua các địa phương đang có dịch đến tỉnh Vĩnh Phúc đảm bảo có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 3 ngày.

Các lực lượng kiểm tra, kiểm soát phương tiện giao thông vào địa phận tỉnh 24/24 giờ hằng ngày, trọng tâm là từ 7h30 đến 22h, tập trung vào các loại phương tiện chở khách như xe ca, xe buýt, xe taxi, xe con, xe chở công nhân, đặc biệt là các phương tiện đi từ/đi qua các địa phương đang có dịch đến địa phận tỉnh Vĩnh Phúc.

Hải Dương

Những người tỉnh ngoài ở vùng có dịch đến Hải Dương phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày gần nhất kể từ ngày trả kết quả, hoặc có giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine. Những người đến từ vùng dịch đang thực hiện theo Chỉ thị 16  và Chỉ thị 15 phải cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định và tự trả chi phí.

Đối với những người từ tỉnh ngoài đủ điều kiện an toàn với dịch bệnh được đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh làm việc, nhưng phải tiếp tục khai báo y tế, đo thân nhiệt tại khi đến làm việc. Trường hợp làm việc thường xuyên trong các doanh nghiệp nhưng thường trú ở tỉnh ngoài, yêu cầu ở lại doanh nghiệp hoặc tạm trú trên địa bàn Hải Dương để hạn chế tối đa đi lại, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài ra, tại TP Hải Dương, các nhà hàng, quán ăn không phục vụ khách đến từ tỉnh ngoài có dịch hoặc vùng có dịch khi không có xác nhận xét nghiệm âm tính bằng phương pháp Realtime - PCR trong vòng 72 giờ.

Phú Thọ

Tỉnh Phú Thọ yêu cầu người dân từ các tỉnh trở về địa phương phải khai báo y tế tại Trạm Y tế nơi cư trú hoặc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp xã, tổ trưởng tổ COVID-19 cộng đồng về tiền sử di chuyển của bản thân và chịu trách nhiệm trước nội dung khai báo.

Cách ly 14 ngày với các trường hợp F1 và người nhập cảnh trên địa bàn tỉnh (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế).

Tỉnh Phú Thọ cũng thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm tối thiểu 3 lần/14 ngày vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 kể từ ngày bắt đầu thực hiện cách ly tập trung. Đối với các trường hợp có nguy cơ cao/rất cao, tần suất lấy mẫu và xét nghiệm có thể nhiều hơn nhưng phải phù hợp với thực tiễn và chỉ định của y bác sỹ.

Sau thời gian hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày, các trường hợp trên tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú 14 ngày tiếp theo.  Lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 14, khi kết thúc thời gian tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú.

Nam Định

Tỉnh thành lập 4 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch tại nút giao thông Cao Bồ trên Quốc lộ 10, ngã 3 cầu Tân Đệ, Quốc lộ 21A và Quốc lộ 21B, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện ra, vào địa bàn tỉnh như kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế của các chủ phương tiện và hành khách; xử lý các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Các địa phương, đơn vị, cơ quan chức năng của tỉnh Nam Định cũng rà soát, tổ chức cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR đối với những người từ TP.HCM trở về Nam Định. Sau khi có kết quả xét nghiệm, Sở Y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sàng lọc, phân loại. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính và không có yếu tố dịch tễ thì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Các doanh nghiệp vận tải tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đến 10 tỉnh, thành phố gồm: TP.HCM, Cần Thơ, Bình Dương, Bình Phước, Bắc Ninh, Bắc Giang, Tây Ninh, Quảng Ninh, Cà Mau và Vinh (Nghệ An).

Gia Lai

Tỉnh Gia Lai yêu cầu từ 13/7, những người từ các vùng dịch thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 trở về phải cách ly tập trung; các vùng thực hiện theo Chỉ thị 15 được yêu cầu cách ly, giám sát chặt chẽ tại nhà kể cả trong trường hợp có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Tỉnh này cũng yêu cầu lập danh sách công dân từ vùng dịch có nguyện vọng về tỉnh trước 19/7. Cụ thể, các huyện, thị xã, thành phố nắm và lập danh sách công dân của địa phương mình đang làm việc, công tác, học tập tại TP.HCM, tỉnh Bình Dương.

Trong đó lập danh sách công dân có nguyện vọng đăng ký về tỉnh Gia Lai (số lao động, con em học tập có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ…) gửi về Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Gia Lai để tổng hợp chung.

Vĩnh Long

Chiều 4/7, tỉnh Vĩnh Long giảm số lượng chốt phòng dịch từ 11 xuống còn 9. Tuy nhiên, vị trí chốt và số lượng người ứng trực có sự thay đổi để đảm bảo kiểm soát y tế toàn bộ người và phương tiện đi vào tỉnh, nhất là từ các tỉnh có ca bệnh trong cộng đồng, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Chốt số 1 được dời đến vị trí mới trên Quốc lộ; chốt số 2 chuyển sang Quốc lộ 80; chốt 3 giữ vị trí cũ trên Quốc lộ 57; chốt số 4 giữ vị trí cũ tại đầu Tỉnh lộ 907 tiếp giáp Quốc lộ 53; chốt số 5 giữ vị trí cũ trên Quốc lộ 54; chốt số 6 điều chỉnh sang vị trí của chốt số 8 cũ nằm trên Quốc lộ 54; chốt số 7 điều chỉnh sang vị trí chốt số 9 cũ nằm trên Tỉnh lộ 907; chốt số 8 điều chỉnh đến vị trí mới giáp ranh với tỉnh Đồng Tháp; chốt số 9 chuyển sang vị trí giáp với huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

Tất cả các chốt đều được bổ sung thêm lực lượng, trang bị các thiết bị bảo hộ y tế cần thiết, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế, lưu trữ hồ sơ… để việc rà soát, truy vết người có yếu tố dịch tễ liên quan ca bệnh được nhanh chóng, dễ dàng.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 11 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn trong tình hình mới, lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm tra kỹ tính pháp lý và giá trị sử dụng (còn trong thời hạn 72 giờ) của giấy xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 đối với người có thân nhiệt cao hơn quy định và người dân từ các địa phương có ghi nhận ca mắc COVID-19. Trong các trường hợp thực sự cần thiết, lực lượng tại chốt tiến hành test nhanh và thu chi phí theo quy định.

Quảng Ninh

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn hỏa tốc thay đổi biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với cường độ mạnh hơn, không chấp nhận kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên và người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 vào tỉnh Quảng Ninh.

Theo công văn 4585/UBND-DL1, từ 0 giờ ngày 18/7, người về Quảng Ninh, người Quảng Ninh khi quay về tỉnh phải có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR kết quả âm tính không quá 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu (người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 vẫn phải có kết quả xét nghiệm âm tính).

UBND tỉnh chỉ đạo, trong tình hình phức tạp này, tạm thời không để người dân vào tỉnh dùng kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên.

Riêng đối với công nhân, người lao động trong tỉnh, ngoại tỉnh đi làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng, tỉnh Hải Dương có xe đưa đón hàng ngày của doanh nghiệp đã đăng ký với UBND các địa phương cấp huyện, hoặc Sở Giao thông Vận tải theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì không yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2, nhưng yêu cầu các doanh nghiệp của 3 tỉnh, thành phố phải thực hiện nghiêm túc việc xét nghiệm sàng lọc tối thiểu 20% hàng tuần đối với người lao động của doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có người lao động ngoại tỉnh vào làm việc theo xe đưa đón cố định chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và của tỉnh. Trường hợp không thực hiện nghiêm, báo cáo UBND tỉnh để trao đổi trong chương trình phối hợp với thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, đồng thời chủ động các biện pháp nghiêm khắc theo quy định.

Đối với các xe tải, xe container chở hàng hóa liên tỉnh, đặc biệt là từ các tỉnh phía Nam, miền Trung phải tuân thủ nghiêm các quy trình phòng, chống dịch khi vào tỉnh: khai báo y tế bắt buộc, có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR âm tính không quá 72 giờ kể từ ngày lấy mẫu; thông báo rõ hành trình dự kiến di chuyển tại Quảng Ninh; có cam kết chỉ dừng đỗ khi giao hàng, tiếp nhiên liệu…

Trước đó, Quảng Ninh từng chấp nhận với kết quả tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và xét nghiệm test nhanh trong thời hạn 3 ngày đối với người đi từ các địa phương khác vào tỉnh. Sau đó, Quảng Ninh bỏ việc chấp nhận kết quả tiêm chủng vaccine và thay đổi thời gian test nhanh xuống chỉ còn 24 giờ./.

(Đang cập nhật)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục